- Hơn 10 ngày nay, người dân huyện Tuy An (Phú Yên) đang xôn xao bàn tán về sự vụ kẻ gian đã lợi dụng đêm khuya đào quật một ngôi mộ vừa mới chôn 40 ngày để tìm lấy vàng.

Chúng tôi đã tìm đến nhà cụ Phạm Minh (97 tuổi, chồng của người quá cố) tại thôn Xuân Bình xã An Xuân (huyện Tuy An) để tìm hiểu tình hình.

Tuy nhiên, cụ Minh quá lớn tuổi, không nhớ rõ chi tiết vụ việc. Chị Phạm Thị Huệ (49 tuổi), con gái út của người quá cố cho biết: Mẹ tôi là cụ Nguyễn Thị Chuyền (sinh năm 1924) qua đời ngày 7.9.2011, hưởng thọ 88 tuổi. Gia đình đã tổ chức đám tang và làm lễ ang táng sau đó hai ngày tại nghĩa trang tư gia cách nhà khoảng 1km. Mồ được xây khá kiên cố.

Tuy nhiên, theo chị Huệ, đến 8 giờ sáng ngày 16/10 (40 ngày sau khi chôn), một người trong gia đình đi ngang qua mộ phát hiện bên ngoài có hai đống đất to nằm bên ngoài mộ, còn mới đã kịp thời báo người nhà và cán bộ địa phương.

Ghi nhận ban đầu, hai đống đất này là do kẻ gian đã đào xúc từ trong hộc quan tài đổ ra bên ngoài, ước tính khoảng 1,5 khối.


Ngôi mộ nằm vắng vẻ trong vườn keo cách nhà khoảng 1km

Bên trong huyệt lún sâu khoảng gần 1 mét so với lượng đất đổ ban đầu, lộ hai hòn đá lúc chôn để làm dấu.

Ngoài hai đống đất, kẻ gian còn chặt cây rừng làm hai cán xẻng, đất đá vung vãi tứ tung. Chiều cùng ngày, lực lượng công an đã đến khám hiện trường, điều tra.

“Mẹ tôi lúc còn sống thường nói đùa với mọi người, khi tao chết nhớ đem bị vàng theo cho tao. Và do vợ chồng già sống với nhau nên lúc nào má cũng đeo cái túi vải nhỏ bỏ trầu bên người. Lúc bà chết, khi khâm liệm, người nhà có lấy mấy chỉ vàng đưa cho ông thầy cúng làm phép huơ qua huơ lại trên mặt rồi lấy một tí vàng (rất nhỏ) bỏ vào miệng mẹ, hoàn toàn không có bỏ theo phân vàng nào.

Chính vậy, nghi ngờ chúng tôi có bỏ hai cây vàng khi chôn mẹ nên chúng nó nhẫn tâm đào để tìm vàng” - chị Huệ nói.

Xác nhận về việc kẻ gian có quật thi hài trong mộ hay không, chị Huệ nói: “Chúng nó có đào bung mộ, lật xác mẹ tôi tìm kiếm vàng hay không tôi không biết, vì nếu có chúng cũng đã lấp đất lại rồi, khi đó mình cũng đâu dám đào lên lần nữa để biết thi hài mẹ mình có bị đảo lộn hay không”.

Anh Quốc (cháu ngoại bà Chuyền): “Tụi nó đã mắc bóng điện vào cáo cây này”

Chị Huệ quả quyết rằng, chắc chắn là không có lai vàng nào, chỉ có những người nhẫn tâm mới làm điều đó.

Có mặt tại ngôi mộ, chúng tôi nhận thấy ngôi mộ được xây kiên cố, viền chân bên ngoài có tráng xi măng làm nền, bên ngoài ngôi mộ vẫn còn một đống đất kẻ gian xúc ra đêm đó, khoảng 0,7 khối.

Dấu đất bên trong ngôi một thấp hơn mức đất đổ ban đầu khoảng 30 cm.

Trưởng công an xã An Xuân, ông Nguyễn Văn Đông cho biết: “Sau khi nhận được tin báo, công an xã đã phối hợp với công an huyện khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. Tuy nhiên do trời mưa to, rất khó xác định được dấu vết. Hiện công an huyện Tuy An đang tiếp tục điều tra vụ việc”.

Điều đáng nói là hiện nay, nhiều người dân ở đây đang xôn bàn tán và lo sợ những ngôi mộ của người thân mình cũng sẽ bị “kẻ điên” đào như mộ bà Chuyền.

Mạnh Hoài Nam