- Phải chọn những người giải quyết được những bức xúc nổi cộm của xã hội hiện nay. Điển hình như nạn tham nhũng, các vấn đề về tổ chức bộ máy - đại biểu QH Trần Ngọc Vinh trao đổi.

Trao đổi với VietNamNet trước thềm Đại hội 12, Phó trưởng đoàn đại biểu QH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh cho hay, công tác nhân sự luôn được BCH TƯ Đảng chuẩn bị chu đáo và theo quy trình rất chặt chẽ.  

{keywords}
Đại biểu QH Trần Ngọc Vinh. Ảnh: Thu Hằng

Cá nhân ông kỳ vọng, Đại hội lần này thực sự chọn được những người có tài, có tâm và tầm đưa đất nước phát triển, giữ vững độc lập tự do và mong mỏi cuối cùng là cải thiện được cuộc sống người dân.

"Phải chọn những người giải quyết được những bức xúc nổi cộm của xã hội hiện nay. Điển hình như nạn tham nhũng, các vấn đề về tổ chức bộ máy, đặc biệt là thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức đối với dân", ông Vinh nêu kỳ vọng.

Nhân dân theo dõi sát sao và kỳ vọng nhiều ở Đại hội, bởi nhân sự nào được lựa chọn không chỉ là nhân sự của Đảng mà quan trọng cả với người dân, đất nước. Như thế, người dân có thể cùng Đảng làm công tác nhân sự, hay góp ý về lựa chọn nhân sự với Đảng ra sao, thưa ông?

Người dân nếu chung chung thì rất khó. Người dân đó phải là người tiếp xúc với người cán bộ đó thì người ta mới biết. Đó là những người dân sống ở khu phố, ở cùng cơ quan thì người ta sẽ nắm được phần lớn.

Có những kênh khác khách quan hơn như thông qua phương tiện thông tin đại chúng các hoạt động. Rất nhiều kênh nhưng sát nhất vẫn là người dân người ta sống, làm việc và học tập với cán bộ đó.

Chúng ta có nhiều kênh, nhưng phải tìm ở dân, tôi đảm bảo người dân là chính xác nhất.

Qua các đại hội đảng bộ ở các cấp, địa phương có một số gương mặt trẻ nổi lên, tạo không khí mới về thúc đẩy công tác trẻ hóa cán bộ. Ông có suy nghĩ gì? 

Trẻ tuổi  phải trải qua những giai đoạn công tác chứ không phải trẻ hóa cán bộ là mang tuổi ra còn lại quá trình chỉ đi qua mang tính chất tráng men. 

Qua cơ sở, cho xuống phường mấy tháng, lại cho lên quận mấy tháng chưa đủ ngấm. Khi về thì bảo đủ tiêu chuẩn nhưng thực tế không nắm sâu được gì cả.

{keywords}
Ảnh: Nguyên Trí

Tuổi trẻ nhưng phải đủ độ ngấm, bây giờ vào nghề gì ít nhất cũng phải học 2 năm mới có tí chút kinh nghiệm chứ không phải đến đó ngồi hôm trước, hôm sau đã kinh nghiệm đầy mình.

Dù trẻ hay không còn trẻ, khi đảm nhận vai trò là những vị lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới phải khắc phục được những vấn đề nổi cộm mà nhân dân quan tâm.

Lớp lãnh đạo trẻ ngày nay có tư duy mới, học tập ở nước ngoài. Bây giờ chọn được giống tốt, gieo được đất tốt và phù hợp nữa thì rất tốt, nhưng nếu giống tốt đấy lại gieo vào đất không phù hợp thì hạt giống ấy có mọc thành cây thì cũng cằn cỗi khó mà xanh tốt được.

Thứ hai nữa là kênh nhận xét cán bộ đặc biệt theo tôi phải nghe ý kiến của nhân dân, giám sát của nhân dân. 

Thu Hằng - Hồng Nhì