- Ngày gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn được nhận số tiền bồi thường oan sai đã cận kề. Vậy họ sẽ làm gì với số tiền đó?

Gia đình ông Chấn đòi bồi thường thêm 2 tỷ tổn thất tinh thần

Đại diện pháp lý của ông Chấn cho biết, con số 7,2 tỷ đồng bồi thường cho ông Chấn còn chưa tính đến khoản bồi thường về tổn thất tinh thần.

Như VietNamNet đã đưa, phát biểu tại phiên thảo luận báo cáo giám sát của QH về tình hình oan sai và bồi thường chiều 5/6, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cung cấp thông tin, liên quan vụ ông Nguyễn Thanh Chấn đòi bồi thường oan sai, tòa án đã xin lỗi và thương lượng bồi thường. Ông Chấn đã đồng ý mức 7,2 tỷ đồng, hiện đang làm thủ tục để các cơ quan tài chính chi trả.

Tối cùng ngày, bà Nguyễn Thị Chiến – vợ ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, mọi vấn đề về pháp lý trong việc đòi tiền bồi thương oan sai, gia đình bà đều nhờ cả vào người anh em cọc chèo là ông Thân Văn Hoạt.

Khi được hỏi về số tiền bồi thường oan sai mà gia đình bà sắp được nhận, bà Chiến cho hay, suốt hành trình kêu oan cho chồng, hoàn cảnh khó khăn, bà đã phải chạy vạy khắp nơi vay mượn của nhiều người thân, bạn bè.

{keywords}

Ông Chấn trong ngày được Tòa tối cao xin lỗi.

Thời gian đầu, số tiền bà vay mượn lên tới 500 - 600 triệu đồng. Khi không còn “cửa” nào để vay, bà đã phải vay của ngân hàng.

Giờ nếu nhận được tiền bồi thường, gia đình tôi dành để trả nợ. Đây là ưu tiên hàng đầu”, bà Chiến nói.

Vẫn theo lời bà Chiến, bà vừa phải nằm viện ở Thái Nguyên hơn 2 tuần nay. Bác sĩ bảo, bà bị tắc tĩnh mạch, dẫn tới việc thường xuyên bị đau đầu. Nếu không sớm chữa trị dứt điểm, bệnh càng trầm trọng.

Ông Chấn chồng bà sức khỏe sa sút, gầy hơn trước rất nhiều. Ông cũng bị chứng đau đầu, nhiều đêm đang ngủ, bỗng ông giật mình hốt hoảng, kêu la thất thanh. Từ ngày ông Chấn được minh oan, trở về với mái ấm gia đình, chưa khi nào ông rời khỏi thuốc thang. Việc chữa trị bệnh cho hai vợ chồng vẫn phải nhờ vào tiền đi vay mượn.

Cho nên, nếu được tiền bồi thường oan sai, tôi sẽ dành một phần để trả nợ tiền thuốc thang trong thời gian qua”, bà Chiến chia sẻ thêm.

Tổn thất tinh thần

Chiều 5/6, trao đổi với VietNamNet, ông Thân Văn Hoạt – người đại diện pháp lý của ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, số tiền 7,2 tỷ đồng là chưa tính đến khoản bồi thường về tổn thất tinh thần của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo lời ông Hoạt, mức bồi thường cơ quan tố tụng đưa ra đối với tổn thất tinh thần của ông Chấn là khoảng 500 triệu đồng, chưa hợp lý so với thời điểm hiện nay.

Gia đình ông Chấn đòi bồi thường tổn thất về tinh thần số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Vậy nên, giữa gia đình và cơ quan tố tụng vẫn chưa đi đến thống nhất.

Trong lá đơn đòi tiền bồi thường oan sai, ông Chấn từng viết: “Trong vụ án này, xảy ra với tôi và gia đình tôi là một mất mát vô cùng lớn, không gì bù đắp nổi... Suốt 10 năm qua, mẹ tôi không có ai chăm sóc, bản thân bà đã già yếu, sự việc xảy ra khiến bà không chỉ bị suy sụp về tinh thần mà còn bị suy sụp nghiêm trọng về thể chất.

Việc tôi bị điều tra, truy tố, xét xử oan sai ngoài việc đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín không chỉ tới tôi mà còn tới cả gia đình tôi, họ tộc, dân làng, xã hội lên án, nhất là khi mẹ tôi già yếu, không nơi nương tựa, không ai chăm sóc và các con còn đang tuổi ăn học, phải bỏ nửa chừng...

Vợ tôi, Nguyễn Thị Chiến đã 10 năm mặc dù suy sụp nhưng vẫn mất công sức đi điều tra, tìm tung tích hung thủ, tìm chứng cứ xác đáng để cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền minh oan cho tôi, vạch mặt kẻ phạm tội đưa ra ánh sáng, đem lại công bằng và trật tự cho xã hội, bất chấp mọi hiểm nguy.

Vợ tôi đã bỏ qua tuổi thanh xuân, hy sinh chịu nhẫn nhục trước bàn dân thiên hạ về việc chịu tiếng chồng cướp của giết người. Không những thế, vợ tôi còn bị ảnh hưởng về sức khỏe, đến nay vẫn chưa chữa trị khỏi.”

Nêu những ai oán kể trên, ông Chấn đề nghị bồi thường tổn thất về mặt tinh thần cho những người trực tiếp bị thiệt hại là mẹ và vợ ông, mỗi người 1 tỷ đồng.

T.Nhung