Nhà vệ sinh công cộng không nên quá cứng nhắc với 2 màu trắng xanh mà phải vừa hiện đại, vừa “thú vị, nên thơ”, tạo ra nét lạ cho TP.HCM – Phó Chủ tịch TP Trần Vĩnh Tuyến nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó GĐ Sở Tài nguyên Môi trường cho biết, ở TP có 208 nhà vệ sinh công cộng (NVSCC), tập trung ở các tuyến đường, bến xe, chợ và khu du lịch.

{keywords}
Nhà vệ sinh công cộng 4 sao ở Sài Gòn 

Mạng lưới NVSCC trên toàn TP đã có từ lâu, chưa đạt chuẩn, số lượng chưa đủ, vị trí bố trí chưa phù hợp, bà Mỹ nói và cung cấp, chỉ có 11 NVSCC do Sở GTVT phối hợp với 1 ngân hàng xây dựng ở Q.1 và Q.5 được đạt yêu cầu.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó GĐ sở Du lịch TP.HCM cho hay, với đô thị phát triển như TP.HCM thì NVSCC rất quan trọng. Đặc biệt là muốn phát triển du lịch thì phải xử lý được vấn đề thiếu NVSCC đang rất nhức nhối.

Những địa điểm nhiều khách du lịch ghé thăm như Bưu điện TP, Nhà thờ Đức Bà chưa có NVSCC. Nhiều bảo tàng cũng chưa có hoặc có cũng đã xuống cấp và không đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.

"Sở cũng đã vận động nhà hàng, quán cà phê ở những nơi công cộng như dọc tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ…mở cửa cho phép khách du lịch, người dân tự do sử dụng NVSCC", ông Khánh chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho hay, không nên làm khó khi yêu cầu các cửa hàng, quán xá phải treo bảng để khách du lịch, người dân đi vệ sinh vì ảnh hưởng tới an ninh trật tự hay mất trộm đồ đạc.

Ông đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường và các quận huyện chủ động trong việc triển khai xây dựng NVSCC bởi việc xây dựng tùy vào nhu cầu thực tế chứ không phụ thuộc quá nhiều quy hoạch.

"Đối với những nơi có NVSCC rồi thì phải nâng cấp, chỉnh trang lại, ít nhất phải đạt yêu cầu. NVSCC mà mất vệ sinh là không chấp nhận được", ông Tuyến nói và đề nghị các quận huyện đặt vấn đề với các nhà đầu tư dự án trong việc xây mới NVSCC.

Những cái lớn như cầu, đường thì khó chứ nhà vệ sinh thì nhà đầu tư sẽ đồng ý. Thay vì ta nói họ góp tiền vào quỹ người nghèo…thì giờ ta đặt vấn đề xây 50 phòng vệ sinh, mỗi cái khoảng 100 triệu. Bỏ ra 5 – 10 tỉ mà cho người ta quảng cáo thương hiệu thì họ sẵn sàng - Phó Chủ tịch TP nêu ví dụ.

Cũng theo ông Tuyến, chuyện NVSCC là việc nhỏ nhưng lại rất quan trọng mà trước đây TP chưa quan tâm. Yêu cầu sở Tài nguyên Môi trường nghiên cứu xây NVSCC theo hình thức BT. Tiêu chuẩn, thiết kế sẽ do TP đưa ra. Vùng ngoại thành thì đảm bảo yêu cầu còn nội thành có tiêu chuẩn cao hơn như có hệ thống lọc khí, máy lạnh.

Tốt nhất là kiếm 1 – 2 nhà đầu tư để xây khoảng 1.000 NVSCC rồi sau đó giao một khu đất cho họ sử dụng – ông Tuyến nói và yêu cầu, NVSCC không phải cứng nhắc 2 màu xanh trắng, mà nên “phá cách” để thu hút tối đa sự chú ý của khách du lịch và người dân.

NVSCC không chỉ sạch, đẹp, hiện đại mà còn phải là nét lạ, tạo “sự thú vị, nên thơ”. Đó không chỉ là NVSCC mà còn là công trình cho “khách du lịch tham quan”, mới xứng tầm của TP. Trước hết có thể thí điểm ở Q.1 – Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến kết luận.

Văn Đức