- Những hình ảnh mới nhất do PV. VietNamNet ghi lại khi tỉnh Hà Tĩnh đã chính thức thông báo chấm dứt hoạt động Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi (Vũng Áng, Hà Tĩnh).

Sắp khai tử nhà máy thép nghìn tỷ ở Vũng Áng

Chấm dứt hoạt động dự án nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi trong thời gian tới vì chủ đầu tư là công ty cổ phần gang thép Hà Tĩnh không thể duy trì dự án sau 6 năm bỏ hoang.

Dự án Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi chính thức khởi công vào năm 2008. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới hơn 1700 tỷ đồng, do Cty CP Gang thép Hà Tĩnh làm chủ đầu tư (trong đó 2 cổ đông lớn nhất Cty Vạn Lợi 64%, Cty Hợp Thành 34%).

Ông Võ Tá Nam, PGĐ Ngân hàng phát triển chi nhánh Hà Tĩnh cho biết, dự án này được triển khai theo hình thức các ngân hàng hùn vốn cho dự án với mức độ, ngân hàng chịu cho vay 85% (trên tổng mức đầu tư DA) và chủ đầu tư chỉ là 15%.

Theo cam kết của chủ đầu tư, tháng 8/2010, DA sẽ cho ra thương phẩm đầu tiên, kết thúc giai đoạn 1 đầu tư.

Tuy nhiên, cũng từ năm 2010, DA đã bị ngưng trệ và dừng hẳn cho đến nay. Hệ thống nhà máy, lò luyện, máy móc thiết bị… đã để hoang. Do vị trí nằm sát biển nên hệ thống máy móc đã xuống cấp nhanh chóng, gần như đã bị gỉ sét và hư hại.

Theo thông báo ngày 19/5 vừa qua của BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh, sẽ chấm dứt hoạt động của DA này sau 5 năm ngưng trệ. Yêu cầu các ngân hàng bảo vệ tài sản, sau ngày 25/5, BQL sẽ ra quyết định thu hồi giấy phép đầu tư, đất.

Điều đáng quan ngại nhất là Hà Tĩnh sẽ xử lý thế nào khi dự án bị thu hồi, bởi khối tài sản hiện tại đã hư hại nghiêm trọng và các ngân hàng với mức cho vay hơn 750 tỷ cũng đang “ngồi trên đống lửa” khi DA đổ vỡ.

Nhà máy thép hoang tàn, thành nơi chăn thả bò:

XEM CLIP:

{keywords}

Dự án thép Vạn Lợi tọa lạc tại vị trí vàng, sát ngã tư QL1A với đường xuống cảng Vũng Áng.

{keywords}

Hệ thống hạ tầng trong nhà máy cơ bản đã xong phần thô từ 2010 và cũng ngưng trệ từ đó.

{keywords}

Những hạng mục đồ sộ của nhà máy thép hoang tàn sau 5 năm để hoang.

{keywords}

Trong 5 năm qua, chính quyền Hà Tĩnh đã tiến hành hàng chục cuộc họp, đưa ra nhiều phương án để cứu vãn dự án nhưng không thể được.

{keywords}

Máy móc thiết bị đắp chiếu. Một trong những lý do được đưa ra khi nói về DA ngưng trệ là việc chủ đầu tư thiếu vốn trầm trọng.

{keywords}

Các ngân hàng phát triển, Vietcombank, BIDV… đã cho DA vay hơn 750 tỷ đồng khá dễ dải. Hình thức thế chấp chỉ là… tài sản hình thành sau vốn vay.

{keywords}

 Năm 2013, tỉnh Hà Tĩnh và các ngân hàng tiếp tục nỗ lực vực DA bằng cách có thể cho vay tiếp 300 tỷ đồng, tuy nhiên chủ đầu tư đã không đáp ứng được phần vốn đối ứng 90 tỷ đồng.

{keywords}

Ông Nguyễn Hữu Lực, GĐ Vietcombank Hà Tĩnh nói rằng, nhìn đống tài sản hình thành từ hàng trăm tỷ đồng cho vay tàn lụi hàng ngày, ông rất nóng ruột. Ông ví von, giờ các ngân hàng “chia nhau” trên đống sắt vụn, khi DA bị thu hồi.

{keywords}

Bãi cỏ xanh tốt quá đầu gối là nơi lý tưởng chăn nuôi gia súc.

{keywords}

Phía trong nhà máy thép, tổ bảo vệ có chăn nuôi 3 con bò và 2 đàn gia cầm (ngan và vịt) hàng chục con.

{keywords}

Hơn 750 tỷ đồng thành ra thế này, các ngân hàng đang ngồi trên đống lửa.

{keywords}

Theo dự kiến, sau ngày 25/5, BQL KKT Vũng Áng sẽ ra QĐ thu hồi DA. Tuy nhiên, trong mấy năm qua, kiểu dọa “sẽ thu hồi nếu…” đầy rẫy trong các văn bản tỉnh Hà Tĩnh…


Duy Tuấn – Hoàng Sang