- Nhiều lãnh đạo rất gương mẫu, tự nguyện trả lại biệt thự công, nhà công vụ ngay sau khi thôi chức, song không ít người tự cho mình quyền sử dụng vĩnh viễn - ĐBQH Lê Như Tiến nói.


Phát biểu ngay đầu phiên thảo luận KT-XH sáng nay, ĐB tỉnh Quảng Trị cho biết trước và sau mỗi kỳ họp, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ĐBQH luôn nhận được câu hỏi mang tính thời sự day dứt, nóng bỏng về tham nhũng.

Với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, công tác phòng chống tham nhũng đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, theo công bố mới nhất của Tổ chức minh bạch quốc tế, chỉ số tham nhũng trong khu vực công tại VN xếp thứ 116 /177 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với điểm số 31/100, có nghĩa là nếu đánh giá theo thang điểm của ngành giáo dục thì ta chỉ đạt 3/10 điểm.

XEM CLIP: 

Qua đó cho thấy mức độ tham nhũng trong khu vực công tại VN còn rất nghiêm trọng. Báo cáo của Chính phủ đã thừa nhận tình hình tham nhũng diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước, tài sản của nhân dân.

Ông Tiến cho rằng tham nhũng trong khu vực công, nhiều công trình dự án là hệ quả của những căn bệnh không có trong từ điển y học, đó là bệnh “hoành tráng”. Nhiều công trình tiêu tốn hàng ngàn tỉ đồng nhưng công năng và hiệu quả sử dụng khiêm tốn, thậm chí có những công trình vừa khai trương đã khai tử, bỏ hoang...

Chỉ có một số người là chủ quản đầu tư, chủ thầu xây dựng, ban quản lý công trình là được hưởng lợi. Dự án, công trình càng lớn thì % chảy vào túi cá nhân họ càng nhiều.

Ông Tiến cho biết, tại hội nghị ĐBQH chuyên trách và phiên thảo luận về luật Nhà ở, nhiều ĐBQH bức xúc khi đề cập việc sử dụng và quản lý nhà công vụ.

Nhà công vụ, biệt thự công là tài sản công, tài sản nhà nước, tài sản quốc gia được Nhà nước đầu tư từ ngân sách để cho số ít đối tượng sử dụng theo quy định. Tính tới cuối tháng 9/2014, tổng diện tích nhà ở công vụ là 1.603.498m2, trong đó có hàng trăm biệt thự công, hàng chục ngàn căn hộ chung cư và 55.966 nhà ở liền kề.

Ông đánh giá những năm qua, nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã rất gương mẫu, tự nguyện trả lại biệt thự công, nhà công vụ ngay sau khi thôi chức vụ lãnh đạo, quản lý. Song cũng có không ít cán bộ lãnh đạo quản lý khi không còn giữ chức vụ nữa tự cho mình quyền sử dụng vĩnh viễn và quên trả lại nhà công vụ.

“Thực chất là cố tình biến nhà công vụ thành nhà tư vụ. Có người tuy không ở nhưng “lỡ” mang theo chìa khóa nhà công vụ về địa phương để thụ hưởng biệt thự mà các doanh nghiệp đàn em đã xây sẵn ở quê nhà. Có người còn cho con cháu mượn nhà công vụ theo cơ chế ở nhờ, có người “thông minh” hơn khi cho thuê nhà công vụ để mỗi tháng đều đặn lĩnh một khoản “trời cho” cao gấp nhiều lần tiền lương” - ông Tiến nói.

Điều này vô hình trung đã khiến chính sách nhà công vụ tạo bất bình đẳng giữa các cán bộ quản lý trong hệ thống chính trị.

Nhà công vụ, biệt thự công thường ở những vị trí đắc địa trên những mảnh đất vàng bạc, mỗi mét vuông trị giá hàng trăm triệu đồng. Song nhiều tòa nhà bị cơi nới, chia nhỏ, phá vỡ đi không gian, biến biệt thự công thành chung cư gia đình của nhiều thế hệ. Có biệt thự công nằm trong vùng lõi của di sản văn hóa thế giới, chủ sử dụng đã mất từ nhiều năm nay song cho đến nay vẫn sử dụng sai mục đích.

Ông Tiến đánh giá nếu Chính phủ có giải pháp sử dụng đúng mục đích, bố trí hợp lý quỹ đất cho biệt thự công, hàng chục ngàn nhà công vụ có thể thu hồi để cho thuê, bán, cho vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời với việc cắt giảm hàng trăm công trình chưa cần thiết, điều chỉnh hàng ngàn công trình quá hoành tráng, chống thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản thì sẽ có thêm hàng chục ngàn tỉ đồng là nguồn lực quan trọng cho đầu tư phát triển và cải cách tiền lương theo lộ trình mà ta đã lỗi hẹn với cử tri 2 năm qua chỉ vì thiếu nguồn.

“Có lẽ đã đến lúc nên nhận dạng và đưa vào bộ luật Hình sự một tội danh tham nhũng mới, đó là tham nhũng nhà công vụ. Chúng ta lên án và xử lý nghiêm khắc những cán bộ nhận lót tay vài trăm ngàn, vài triệu đồng nhưng từ trước đến nay ta chưa xử ai tham nhũng nhà công vụ trị giá nhiều tỉ đồng” - lời ĐBQH tỉnh Quảng Trị.

Tại hội nghị ĐBQH chuyên trách, có ĐB cho rằng cán bộ quản lý là tài sản của quốc gia, cần có chính sách đãi ngộ đặc biệt.

“Tôi tán thành với quan điểm này, tuy nhiên nhà công vụ cũng là tài sản quốc gia, không thể để tài sản quốc gia này chiếm đoạt tài sản quốc gia khác” - ông Tiến nói.

Ông kiến nghị QH, Chính phủ cần ưu tiên đầu tư ngân sách xây nhà công vụ cho giáo viên, y bác sỹ, lực lượng vũ trang hoặc những người được điều chuyển hay tự nguyện tới công tác ở vùng sâu xa, biên giới hải đảo, đặc biệt khó khăn. Cần có chế tài nghiêm khắc như cưỡng chế, công khai thông tin, xử lý hành chính, xử lý hình sự với người chiếm đoạt tài sản công trong đó có nhà công vụ. Có như vậy công cuộc phòng chống tham nhũng mới có hiệu quả, xóa được hoài nghi.

ĐB Lê Như Tiến đề nghị Bộ Xây dựng và Tổng thanh tra Chính phủ cùng chia sẻ.

C.Quyên
- M.Thăng - H.Phúc - M.Thư - Nguồn clip: VTV