Khoảng 3h ngày (12/4), căn nhà 3 tầng ở số 117 đường Quy Hóa, phường Kim Tân, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai bất ngờ sập đổ.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP Lào Cai, nguyên nhân bước đầu được xác định do ảnh hưởng bởi công trình bên cạnh là căn nhà số 119 đang thi công phần móng. Căn nhà mới xây này trước đó có xin cấp phép xây dựng 4 tầng, có tầng âm để xe.

{keywords}
Ngôi nhà đổ sập trong đêm 

“Công trình lúc mới thi công còn gia cố bằng cách đóng một hàng cọc sát tường nhà bên cạnh, nhưng vẫn không chịu nổi. Khả năng do địa chất phức tạp, không phải đất cũ; cộng thêm nhà bên cạnh xây bằng vữa bata (vữa vôi), với móng đơn nên bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi gây thiệt hại cho công trình lân cận thì vẫn phải bồi hoàn theo quy định”, ông Khánh thông tin.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương có buổi làm việc với 2 gia đình để thống nhất phương án khắc phục.

Lãnh đạo UBND phường Kim Tân cho biết, sự việc không gây thiệt hại về người do xảy ra vào ban đêm. Ở số nhà 117 có 2 ông bà cao tuổi sinh sống, con cái đều đi làm ăn xa, may mắn là khi thấy có dấu hiệu bất thường, cụ bà đã kịp thời ra ngoài (cụ ông đi vắng) trước khi căn nhà bị sập.

{keywords}
Ngôi nhà đổ sập tại ngã tư TP Lào Cai 

“Đây là căn nhà đã cũ, xây từ năm 1993, tài sản bên trong không có nhiều. Chúng tôi đã làm việc với chủ nhà xây mới bên cạnh (tên Phúc), người này nhất trí phương án bồi thường theo quy định” - lãnh đạo phường Kim Tân thông tin thêm.

Ông Giàng Seo Páo (chủ ngôi nhà) cho biết, khi ông đang ở trên Mường Khương (Lào Cai) thì nhận được thông tin ngôi nhà của ông bị sập hoàn toàn.

“Nghe vậy, tôi về luôn thành phố thì thấy ngôi nhà không còn, may vợ tôi chạy kịp ra ngoài nên thoát nạn. Thời điểm xảy ra sự việc, bà ấy nằm trong nhà nghe thấy tiếng rung, lắc nên đã bật dậy chạy ra ngoài luôn”, ông Páo kể.

Theo ông Páo, hiện giờ vợ ông vẫn hoảng sợ và đã được đưa lên nhà người thân ở Sa Pa để ở tạm.  Còn ngôi nhà hiện giờ vẫn ngổn ngang, mọi giấy tờ, quần áo của 2 ông bà vẫn chưa tìm được.

“Trong nhà tôi có để khoảng 10 triệu đồng nhưng toàn bộ giấy tờ của 2 vợ chồng và giấy tờ nhà giờ đã bị chôn lấp, chưa tìm được. Ngôi nhà này là của con gái để cho 2 vợ chồng tôi ở, hiện giờ con gái tôi ở xa, đang trở về để giải quyết”, ông Páo nói.

{keywords}
 
{keywords}
Cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ việc 

Ông Páo cũng cho biết, chủ ngôi nhà thi công bên cạnh cũng chấp nhận mọi phương án để đền bù cho gia đình, nhưng giờ ông chờ con về rồi quyết. Trước đó, khi ngôi nhà bên cạnh thi công cũng đã có cam kết với gia đình ông Páo nếu xảy ra sự cố gì sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

“Nhà họ không đào sâu thì làm sao nhà tôi đổ sập được. Họ đào sâu xuống tận 4m nên mới xảy ra sự việc này. Sau sự việc xảy ra, con tôi chắc cũng không muốn ở đây, có thể sẽ bán lại cho nhà bên cạnh rồi mua chỗ khác”, ông Páo nói.

Trước thông tin cho rằng, gia đình ông định bán căn nhà với giá 6 tỷ đồng, ông báo cho hay: “Cũng phải khoảng đó đấy”.

 

Sập nhà cổ ở Đà Lạt, 2 công nhân tử vong

Sập nhà cổ ở Đà Lạt, 2 công nhân tử vong

Khu nhà cổ ở Đà Lạt được Trường ĐH kiến trúc TP.HCM thuê, cải tạo, sửa chữa thì xảy ra sự cố sập khiến 2 công nhân tử vong.

 Nhị Tiến