Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có thông cáo báo chí tại kỳ họp 63 và đưa ra một số kết luận về các vi phạm của Đảng viên, trong số này có ông Trần Đình Sơn, nguyên Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Lắk (đã nghỉ hưu). 

Theo UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk, trong thời gian từ tháng 6/2010 – 2/2018, ông Trần Đình Sơn mắc nhiều sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; thực hiện không nghiêm quy chế dân chủ cơ sở tại cơ quan. 

{keywords}
Viện KSND tỉnh Đắk Lắk, nơi ông Sơn mắc nhiều sai phạm khi đương chức

Kết quả kiểm tra, ông Sơn để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác điều động cán bộ, xây dựng cơ bản. Ngoài ra, với vai trò người đứng đầu, ông Sơn chịu trách nhiệm vì để xảy ra nhiều sai phạm, khuyết điểm trong công tác chuyên môn như để nhiều vụ án kéo dài, có dấu hiệu tiêu cực. 

UBKT tỉnh ủy Đắk Lắk khẳng định, sai phạm của ông Trần Đình Sơn là nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của Ban cán sự đảng Viện KSND tỉnh.

Tuy nhiên, khi còn đương chức, ông Sơn là Tỉnh ủy viên nên UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.

Trước đó, vào cuối năm 2018, Thanh tra Viện KSND Tối cao đã thanh tra và có kết luận, các ông Trần Đình Sơn và 3 Phó viện trưởng đương nhiệm đã chỉ đạo nhiều vụ án hình sự thiếu khách quan, có dấu hiệu tiêu cực. 

Theo đó, ông Sơn ngoài việc là người đứng đầu, ông còn có sai phạm trực tiếp trong trong sử dụng kinh phí bảo trì, đầu tư xây dựng cơ bản, để xảy ra thất thoát tài sản Nhà nước hơn 1,5 tỉ đồng. Ông Sơn cũng có trách nhiệm trong việc điều động một số lãnh đạo cấp phòng, ban chưa đúng quy định. 

Theo kết luận thanh tra, Viện KSND Đắk Lắk có dấu hiệu sai phạm trong bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ trong ngành. Viện KSND Tối cao đánh giá, kết quả xác minh thông tin ông Trần Đình Sơn và cùng một Phó viện trưởng có hành vi nhận tiền trong việc tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ… cho thấy có một số thiếu sót, vi phạm nhưng hiện tại chưa phát hiện tiêu cực.

Ngoài ra, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cũng thiếu quan tâm đến công tác quản lý, giáo dục dẫn đến việc cán bộ công chức trong ngành vi phạm quy chế, quy định đến mức phải xử lý hành chính, hình sự (4 người bị kỷ luật, 1 người bị khởi tố vì nhận tiền chạy án).

Xem xét kỷ luật 3 Phó viện trưởng Viện kiểm sát liên quan các vụ án rúng động

Xem xét kỷ luật 3 Phó viện trưởng Viện kiểm sát liên quan các vụ án rúng động

3 Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cùng nhiều lãnh đạo phòng, ban bị xem xét kỷ luật vì các sai phạm.

Trùng Dương