- Nguyễn Văn Liêm, nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines dù đang thụ án 19 năm vẫn bị khởi tố thêm tội Tham ô tài sản vì được cho là có liên quan tới bị can Giang Kim Đạt mới bị bắt sau 5 năm bỏ trốn.

Ngày 28/8, Cơ quan An ninh điều tra- Bộ Công an chính thức thông báo ra quyết định khởi tố bị can để điều tra về hành vi “Tham ô tài sản” đối với Trần Văn Liêm (SN 1955, thường trú tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương (Vinashinlines).

Được biết, Trần Văn Liêm hiện đang chấp hành hình phạt về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với mức án 19 năm tù.

{keywords}
Trần Văn Liêm (áo sáng màu)

Việc khởi tố bổ sung tội danh với Trần Văn Liêm được tiến hành sau gần 2 tháng Cơ quan An ninh điều tra bắt được Giang Kim Đạt (SN 1977, quê quán huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), nguyên quyền trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Vinashinlines, vào đầu tháng 7 vừa qua, sau 5 năm bỏ trốn.

Thông tin ban đầu, Trần Văn Liêm là đồng phạm với Giang Kim Đạt trong việc trực tiếp đàm phán mua tàu Cartour của Italia (tàu Hoa Sen) sai trình tự thủ tục, trái với chủ trương của Chính phủ...

Sau khi bị bắt, bước đầu Giang Kim Đạt đã khai nhận về hành vi phạm tội tham ô, chiếm đoạt số tiền lên tới gần 19 triệu USD.

Tàu Hoa Sen là tàu biển cũ đã qua sử dụng nên việc mua không phù hợp với quyết định của Thủ tướng. Quyết định phê duyệt đầu tư ban đầu của dự án là gần 1.400 tỉ đồng nhưng sau khi mua tàu đưa vào sử dụng, ông Phạm Thanh Bình (nguyên chủ tịch HĐQT Vinashin) đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 1.500 tỉ đồng.

Đến nay, cơ quan chức năng xác định việc mua tàu Hoa Sen gây thiệt hại ít nhất 550 tỉ đồng.

Qua 2 cấp xét xử, đến 30-8-2012, bị cáo Phạm Thanh Bình, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinashin lĩnh mức án 20 năm tù giam. Các bị cáo khác bị phạt từ 10 đến 19 năm tù giam.

Các bị cáo còn buộc phải bồi hoàn các khoản tiền liên quan đến sai phạm của mình trong từng vụ việc như bản án sơ thẩm đã tuyên. Trong đó, Phạm Thanh Bình phải bồi thường thiệt hại hơn 500 tỉ đồng; Trần Văn Liêm 19 năm tù, bồi thường hơn 495 tỉ đồng... Các bị cáo còn lại cũng buộc phải bồi thường nhiều tỉ đồng.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đang tích cực điều tra mở rộng vụ án, làm rõ hành vi phạm tội của bị can Trần Văn Liêm và những người có liên quan để xử lý trước pháp luật.

Hoành Sang