- Ngôi biệt thự nguy nga, được thiết kế cầu kỳ nằm trong khuôn viên rộng hơn 1500m2 thuộc chủ sở hữu của nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc – ông Hà Hòa Bình. Đáng chú ý là quá trình xây dựng khu “lâu đài” này, chủ nhân ngôi nhà đã cho lấn chiếm gần 400m2 đất công.

Biệt thự hoành tráng

Thời gian gần đây, người dân tại phường Tích Sơn (Tp Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) hết sức bất bình về việc ông Hà Hòa Bình – nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc ngang nhiên lấn chiếm đất công để xây dựng biệt thự.

Theo đó, trong quá trình xây dựng khu dinh cơ của mình, ông Bình đã cho xây tường rào, lấn chiếm đất vào đất công. Tổng diện tích mà vị Phó chủ tịch UBND tỉnh vừa về hưu lấn chiếm lên đến hàng trăm m2.

{keywords}

{keywords}

Khu biệt thự của nguyên PCT tỉnh Vĩnh Phúc

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi có dịp “mục sở thị” tòa lâu đài này. Ngôi nhà được xây dựng, thiết kế theo kiến trúc biệt thự cổ. Để tăng thêm độ nguy nga, lộng lẫy, chủ nhân ngôi nhà đã cho trồng rất nhiều cây cảnh quý. Một lầu ngũ giác cũng được xây dựng, thiết kế công phu trong khuôn viên ngôi biệt thự.

Theo người dân nơi đây, ngôi nhà bắt đầu được xây dựng vào đầu năm 2013. Thời điểm này, ông Hà Hòa Bình vẫn đương chức với vị trí Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Chỉ tay vào một cây cổ thụ trong khuôn viên nhà ông Bình, một người dân phường Tích Sơn cho biết: “Từ chỗ cây xà cừ ra phía sông Dộc Mở là đất bị lấn chiếm. Dân chúng tôi thấy ông Bình quây tường rào vào đất công cũng thi nhau lấn; ít cũng được tầm mấy chục m2”.

Bất kể ai, cũng sẽ xử lý

Được biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc ông Hà Hòa Bình lấn chiếm đất công để xây dựng nhà ở, UBND phường Tích Sơn (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã lập tổ công tác tiến hành kiểm tra.

{keywords}

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Chủ tịch UBND phường Tích Sơn (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, vụ việc này sẽ được báo cáo lên UBND TP Vĩnh Yên để xin ý kiến chỉ đạo

Quá trình kiểm tra, tổ công tác xác định có 3 hộ lấn chiếm đất dự án: ông Phùng Quốc Huy lấn 27,6m2; ông Nguyễn Trường Tiến lấn 53,6m2; ông Hà Hòa Bình lấn 399,2m2. Tổ công tác đã có văn bản đề nghị UBND phường Tích Sơn báo cáo UBND TP Vĩnh Yên xin ý kiến chỉ đạo về việc xử lý đối với 3 hộ dân này.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Chủ tịch UBND phường Tích Sơn (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: Theo như giấy đăng ký quyền sử dụng đất thì ngôi nhà ông Bình được xây dựng trên 3 thửa đất. Ngoài thửa đất của ông Bình, 2 thửa đất còn lại là của em trai và con ông Bình.

Ông Hà cho biết sẽ sớm công bố kết quả cho gia đình ông Hà Hòa Bình và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong gia đình ông Bình. Từ đó làm cơ sở để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo như lời chủ tịch UBND phường Tích Sơn thì từ năm 2011-2012, phường đã mời các hộ gia đình lên làm việc và ký thỏa thuận không lấn chiếm đất công, trong đó có cả hộ gia đình ông Hà Hòa Bình.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hà, đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định ông Hà Hòa Bình lấn chiếm đất công. Sau khi có kết quả kiểm tra của tổ công tác, UBND phường sẽ lập biên bản vi phạm hành chính.

Vụ việc này sẽ được báo cáo lên UBND TP Vĩnh Yên để xin ý kiến chỉ đạo.

Ông Hà cho biết, đây là trường hợp 'nhạy cảm' nên phường đã phải thuê một đơn vị đo đạc để có kết quả chính xác nhất. Hơn nữa, khu vực mảnh đất của hộ gia đình ông Hà Hòa Bình nằm khu vực đường cong, nhiều điểm rích rắc, nên việc đo đạc, xác định phải hết sức chính xác.

“Bất kỳ quan chức, người dân nào có hành vi lấn chiếm đất công để xây dựng cũng sẽ bị xử lý như nhau. Trường hợp này nếu mình không xử lý thì sẽ không thể xử lý được bất kỳ một trường hợp nào khác” - chủ tịch UBND phường Tích Sơn bày tỏ quan điểm.

Ông Nguyễn Duy Báu, phó chủ tịch UBND phường Tích Sơn cho biết, trước khi triển khai dự án đã mời đủ 21 hộ gia đình lên hội trường UBND phường cam kết không vi phạm, không lấn chiếm đất công. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn phát hiện có những trường hợp vi phạm, đặc biệt hộ gia đình ông Hà Hòa Bình.

“Kể cả ông ấy là cán bộ cấp nào đi nữa thì vẫn là công dân của phường, chúng tôi phải tiến hành kiểm tra, vi phạm thì vẫn phải xử lý” - ông Báu nói.

Trong khi đó, cán bộ địa chính phường Tích Sơn cho biết, mặc dù được chia thành 3 lô trên mảnh đất nhưng gần như không có ranh giới, ngôi biệt thự được xây dựng “tràn” ra cả ba mảnh đất, diện tích rất rộng. Từ trước tới nay chưa gặp trường hợp nào như thế này.

Được biết, giá đất tại khu vực này khoảng 10triệu đồng/m2. Chính vì thế với diện tích lấn chiếm lên tới 400 m2 thì gia đình ông Bình đã “tiết kiệm” được gần 4 tỉ đồng tiền đất.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Lãnh đạo Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho hay: Đã nhận được thông tin về việc ông Hà Hòa Bình lấn chiếm đất dự án để xây dựng nhà ở. Thành phố đã chỉ đạo phường tiến hành kiểm tra và xử lý triệt để, không có ngoại lệ.

Hoàng Sang