- HĐXX đã tuyên phạt hai bị cáo tội 'Không tố giác tội phạm'. Vụ án này đã lình xình nhiều năm, đến nay mới lại đưa ra xét xử lại.

Trong hai ngày 4 và 5/10, TAND thành phố Hà Nội mở phiên xử Mai Thị Khánh (62 tuổi, trú ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai), giám đốc công ty cổ phần Hữu Nghị và Bùi Ngọc Hải (phường Định Công, quận Hoàng Mai), về hành vi trộm cắp tài sản.

Cả hai bị cáo đều được tại ngoại, ngồi trước vành móng ngựa với tập tài liệu, giấy bút, ghi chép chăm chú, lần giở từng trang cáo trạng.

Hai bị cáo tại toà

Trước đó, vào tháng 12/1999, Chan Yiu Wah Bosco, quốc tịch Anh thuê 8 phòng ở  khách sạn Hữu Nghị với giá 2.000 USD một tháng nhưng không để ở. Bosco còn được giám đốc Khánh cho mượn một phòng kho sân thượng để chứa máy móc thiết bị.

Khi đã có “đại bản doanh”, Bosco cho lắp đặt ăng-ten parapol trái phép cùng nhiều phương tiện, thiết lập trạm mặt đất thông tin - VSAT để trộm cước viễn thông quốc tế rồi đưa vào khai thác và cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế, thu cước viễn thông quốc tế.

Bosco đã trộm được hơn 1 triệu USD, tương đương hơn 20 tỷ đồng so với tỷ giá hiện nay. Bà Khánh được xác định đã giúp sức cho Bosco phạm tội khi đã đồng ý cho Bosco lắp đặt các thiết bị trên nóc của khách sạn.

Bà ta còn sử dụng tư cách pháp nhân của công ty để ký hợp đồng thuê bao 24 máy điện thoại với Bưu điện Hà Nội trong khi các phòng đều đã được trang bị máy...

Tại các phòng mà Bosco thuê, bà Khánh “chỉ thị” nhân viên, khi nào có yêu cầu của khách sạn thì lễ tân mới được vào dọn dẹp phòng.

Bà ta cấm mọi người không được lên tầng 5, nơi Bosco thuê các phòng. Việc ký hợp đồng cho thuê 8 phòng trên, bà Khánh cũng chỉ thông báo trong cuộc họp giao ban, còn nội dung không ai được biết.

Các nhân viên khách sạn thấy Bosco lắp đặt ăng-ten đã đề nghị bà Khánh phải xin giấy phép nhưng bà giám đốc một mực khẳng định đó là quyết định của riêng bà ta và bà ta sẽ chịu trách nhiệm nếu có gì sai.

Bùi Ngọc Hải là phiên dịch của Bosco (người trực tiếp quản lý các phòng thuê tại khách sạn trên) đã cùng một số người lén lút lắp đặt VSAT trái phép ở số 4 Trần Hưng Đạo cho Bosco, cũng với mục đích trộm cước viễn thông.

Số tiền chúng thu được từ trạm này là hơn 346 triệu đồng.

Hải cũng được xác định là đồng phạm, có vai trò giúp sức tích cực cho Bosco trộm cước viễn thông, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho ngành bưu điện.

Đến ngày 22/5/2000, khi bị phát hiện, Bosco đã thuê người tháo dỡ ăng-ten tại số 4 Trần Hưng Đạo, tẩu tán, cất giấu máy móc và sau đó bỏ trốn.

Ngày 21/4/2008, vụ án này từng bị đưa ra xét xử. Khi đó Tòa đã tuyên phạt bà Khánh mức án 12 năm tù giam; Hải nhận 13 năm tù giam cùng về tội Trộm cắp.

Các bị cáo khi đó bị Tòa buộc mỗi người phải bồi thường hơn 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó, TAND Tối cao đã hủy bản án, yêu cầu điều tra lại.

Trong phiên xử ngày 4 và 5/10, bà Khánh và Hải đều cho rằng mình vô can, không phạm tội trộm cắp như bản cáo trạng truy tố. 

Ngày 5/10, Tòa đã tuyên phạt bà Khánh và Hải không phạm tội trộm cắp. Hành vi của hai bị cáo phạm vào tội 'Không tố giác tội phạm'. HĐXX tuyên phạt bị cáo Khánh 30 tháng tù, Hải 30 tháng tù treo về tội này.

HĐXX cho rằng, các hành vi của Bosco là nhằm trộm 1 triệu USD. Tuy nhiên việc lắp đặt vệ tinh, điều hành VSAT, bà Khánh và Hải không thể hiểu được công nghệ... nên chưa đủ căn cứ để quy kết hai bị cáo có hành vi giúp đỡ Bosco.

Ngoài ra, việc làm của hai bị cáo chỉ là công cụ cho Bosco phạm tội, không có hành vi đồng phạm. Tuy nhiên, chính hành vi của các bị cáo đã gián tiếp để người đàn ông ngoại quốc thực hiện trộm cước viễn thông trong một thời gian dài.

Các chứng cứ cho thấy, hai bị cáo phải biết được việc làm phạm pháp của Bosco.

Không chấp nhận với nhận định của HĐXX, nghe xong mức án vừa tuyên, các bị cáo cho biết sẽ kháng án lên cấp Tối cao.

T.Nhung