- Chiều nay, HĐXX đã tuyên các bị cáo liên quan đến đại án tham nhũng xảy ra tại Agribank. Theo đó, nguyên GĐ Agibank chi nhánh Nam Hà Nội bị tuyên mức án 30 năm tù giam.

Theo bản án sơ thẩm, tại tòa, các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi của mình, một số bị cáo không nhận tội. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại tòa, HĐXX có đủ căn cứ kết luận hành vi đối với từng bị cáo.

HĐXX khẳng định, hành vi của các bị cáo cần có hình phạt nghiêm khắc để đủ sức răn đe. Tuy nhiên, HĐXX cũng cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo trong vụ án này. 

{keywords}

Nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương nghe tòa tuyên án

Với những hành vi phạm tội đã được làm rõ, HĐXX đã tuyên án các bị cáo Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội) và Chử Thị Kim Hiền (SN 1958, nguyên PGĐ Agribank chi nhánh Nam Hà Nội) mỗi người 30 năm tù giam với 2 tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

HĐXX cũng tuyên các bị cáo thuộc chi nhánh Agibank Nam Hà Nội các mức án từ 2-16 năm với tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cụ thể: Đỗ Tiến Long (cán bộ phòng tín dụng) 16 năm tù giam; Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (nguyên Trưởng phòng Thanh toán quốc tế) 13 năm tù giam; Nguyễn Hữu Thanh (nguyên Phó trưởng phòng Thanh toán quốc tế) 13 năm tù giam; Đặng Quang Chung (nguyên phó trưởng phòng phục trách phòng tín dụng) 15 năm tù giam; Hoàng Thị Thu Hiền (nguyên Trưởng phòng tín dụng) 2 năm tù giam; Trương Thị Út (nguyên Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp) 7 năm tù giam. 

{keywords}
Nguyên PGĐ Agribank chi nhánh Nam Hà Nội Chử Thị Kim Hiền

Với hai tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Phạm Thanh Tân (nguyên Tổng GĐ Agibank) bị tuyên án 22 năm tù giam.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Agribank cũng bị tuyên các mức án từ 4-6 năm tù giam với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể: Hoàng Anh Tuấn (nguyên ủy viên HĐQT) 6 năm tù giam; Kiều Trọng Tuyến (nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách) 4 năm tù giam; Đỗ Quang Vinh (nguyên Trưởng ban tín dụng doanh nghiệp) 4 năm tù giam; Phan Quý Dương (nguyên chuyên viên ban Tín dụng doanh nghiệp) 5 năm tù giam.

HĐXX cũng tuyên các bị cáo nguyên là cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây 30 tháng tù giam, bao gồm Lương Thị Yên, Hoàng Tuấn Khanh, Đỗ Thị Liên Hương, Nguyễn Thị Thúy Hằng.

Bị cáo Lê Minh Hiếu (nguyên Giám đốc công ty CP Vietmade, công ty CP Lifepro) bị tuyên 15 năm tù giam về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

{keywords}

Ngoài ra, các bị cáo thuộc ngành Ngân hàng phải chịu hình phạt bổ sung là cấm hành nghề, đảm nhận chức vụ liên quan đến lĩnh vực tín dụng, ngân hàng từ 3-5 năm sau khi mãn hạn tù. 

Các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho Agribank số tiền gần 2.500 tỷ đồng.

HĐXX cũng kiến nghị điều tra cơ quan tố tụng làm rõ tội danh “Đưa và nhận hối lộ” đối với Phạm Thị Bích Lương và Phạm Thanh Tân.

Hoàng Sang - Ảnh: Minh Quang