- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận trong năm 2016 là giám sát việc thực hiện VSATTP.

Hôm nay, hội nghị kiểm điểm thực hiện Quy chế phối hợp năm 2015, triển khai nhiệm vụ 2016 giữa Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính phủ diễn ra tại Hà Nội.

Hội nghị khẳng định, rất nhiều đầu việc được hai cơ quan phối hợp thực hiện tốt theo Kết luận của Thủ tướng, đặc biệt là các chương trình giám sát.

Trong đó, nổi bật là việc phối hợp giữa Mặt trận và Bộ LĐ-TB-XH trong cuộc Tổng rà soát chính sách cho người có công với cách mạng trong hai năm 2014-2015 trên hơn 2 triệu đối tượng.

Từ cuộc Tổng rà soát này, Mặt trận và Chính phủ đã trả lời được câu hỏi trước nhân dân là hàng chục năm nay chúng ta đối xử với người có công có đúng không. Kết luận 95,75% là đúng (1.982.769 người), 4,16% là chưa đầy đủ (86.201 người) và chỉ 0,09% là hưởng sai chính sách (khoảng 1.872 người).

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận trong năm 2016 là giám sát việc thực hiện VSATTP, coi đó là một trong những tiêu chí góp phần xây dựng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Chưa bao giờ vấn đề ATTP được xã hội quan tâm đặc biệt như hiện nay. Theo công bố của các tổ chức quốc tế, mỗi năm Việt Nam có trên 100 ngàn người mắc bệnh ung thư, phần lớn có nguyên nhân từ môi trường sống và từ việc sử dụng thực phẩm nhiễm độc tố.

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân từng rất trăn trở với vấn đề này khi cho rằng, đảm bảo VSATTP có thể xem là một “món nợ” của các cơ quan quản lý nhà nước, cũng là “món nợ” của MTTQ với nhân dân.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân

“Sử dụng thực phẩm không an toàn là chúng ta đang bị đầu độc. Người Việt không thể đầu độc người Việt. Việc này phải làm Cuộc vận động. Những người sản xuất phải có cam kết: Tôi là người Việt Nam, tôi là gia đình văn hoá thì không được làm những việc trái với văn hoá là sản xuất không an toàn”.

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu rõ, phải vận động nhân dân rồi mới tiến hành giám sát. Vì muốn giám sát thì phải vận động được tất cả những người sản xuất ở các địa phương.

“Để làm được việc này, lực lượng các cấp cùng chịu trách nhiệm và phải có phân cấp. Trung ương làm gì. Địa phương làm gì. Nông dân nếu là phụ nữ, Hội phụ nữ sẽ chịu trách nhiệm vận động, hướng dẫn. Người sản xuất thực phẩm là cựu chiến binh, Hội Cựu chiến binh phải có trách nhiệm. Đặc biệt, giám sát còn phải phối hợp với thanh tra. Nếu giám sát mà không có thanh tra thực thi thì không đạt được hiệu quả như mong muốn”, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Bên cạnh đó, trong năm 2015, nhiều kiến nghị của Mặt trận đều được Văn phòng Chính phủ tiếp thu đầy đủ. Đồng thời liên tục có kết luận mới nhất của Thủ tướng về việc yêu cầu các bộ ngành cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nói trên cho thấy tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của Chính phủ đối với những kiến nghị của Mặt trận.

Theo Chủ tịch MTTQ, từ khi có Luật Mặt trận và Quyết định 217, Thủ tướng là người thường xuyên động viên Mặt trận phải thực hiện nhiệm vụ giám sát, và việc đầu tiên chính là Tổng rà soát giám sát chính sách cho người có công.

Năm 2016, Mặt trận và Chính phủ sẽ quyết tâm thực hiện một số chương trình phối hợp như giám sát khiếu nại tố cáo ở cơ sở, giám sát kết quả cải cách hành chính thủ tục thuế, hải quan...

Trân trọng những đóng góp của Mặt trận với Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, bên cạnh những việc đã làm được cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế trước nhân dân để làm sao trọng tâm phối hợp trong thời gian tới, hai bên cần thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình để góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân
Thủ tướng mong mỏi, Mặt trận cần tăng cường hơn nữa công tác vận động nhân sĩ trí thức, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong xã hội và đồng bào ta ở nước ngoài tham gia MTTQ không chỉ ở trung ương mà còn ở các cấp thì vai trò uy tín của Mặt trận trong xã hội mới được nâng lên hơn nữa, từ đó góp phần tạo khối đại đoàn kết toàn dân.

“Đại đoàn kết là để chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là mục đích cuối cùng của Đảng, Nhà nước, của cả dân tộc Việt Nam hướng tới”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng lưu ý, Mặt trận cần có những phong trào thi đua yêu nước một cách thiết thực, không cứng nhắc. Hơn nữa là sự phối hợp nhằm phát huy quyền dân chủ của dân thông qua hoạt động giám sát của Mặt trận.

“Chúng ta có một Đảng lãnh đạo nhưng chúng ta lại có một cơ chế chính trị là người dân giám sát, người dân phản biện thì Mặt trận phải phát huy quyền làm chủ của dân để giám sát nhà nước, để thực hiện quyền con người, quyền công dân”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Quyết tâm giám sát an toàn thực phẩm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Tôi có một lòng tin rằng việc giám sát VSATTP chắc chắn chúng ta sẽ làm tốt. Chúng ta xác định rõ trách nhiệm của bộ máy chính quyền, ai không làm hết trách nhiệm phải xử lý nghiêm và ngay. Đích thân tôi và Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát từng kiểm tra nhiều nơi, phát hiện ra một điều rằng, vi phạm ATTP rốt cuộc là ở khâu tổ chức thực hiện. Có những việc không cần tuyên truyền ai cũng biết, ngay cả đô thị lớn nói mãi mà vẫn không làm được là cái thớt gỗ mà các gia đình thường dùng chính là thủ phạm dẫn đến mất VSATTP nhất.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến:

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Chỉ người dân mới có thể phát hiện nhanh nhất, chính xác nhất những sai phạm trong sản xuất thực phẩm tại địa bàn mình. Chọn giám sát an toàn thực phẩm là đúng và trúng vì Mặt trận có một hệ thống chân rết ở hơn 100 ngàn khu dân cư trên cả nước.

Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Nguyễn Đắc Vinh:

{keywords}
Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Nguyễn Đắc Vinh

Qua khảo sát tại một số địa phương như Nghệ An, chúng tôi thấy có một vấn đề, ngay cả đất để trồng rau sạch cũng bị ô nhiễm thì trồng kiểu gì vì đây là những mảnh đất lâu năm, ngấm thuốc sâu, nếu muốn trồng tiếp rau sạch thì phải mất 3 năm nữa mới có thể cải tạo mảnh đất đó. Cho nên, để làm được việc này, chúng ta cần thiết kế một chương trình đồng bộ, phải làm có trọng tâm, trọng điểm, phân rõ vai trò của Bộ Y tế, Mặt trận như thế nào, Đoàn thanh niên làm gì, các tổ chức đoàn thể khác làm gì...

Dạ Yến - Ảnh Hoàng Long