UBND tỉnh Đồng Nai chiều nay (29/6) vừa ban hành văn bản mới về việc tiếp tục triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra y tế người từ TP.HCM về tỉnh Đồng Nai

Theo quyết định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo ban hành chiều nay, UBND tỉnh khuyến khích các công nhân lao động làm việc tại các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang thường trú tại TP.HCM, Bình Dương và ngược lại đối với công nhân lao động thường trú tại Đồng Nai làm việc tại các công ty, doanh nghiệp tại TP.HCM, Bình Dương sắp xếp thuê nhà trọ hoặc lưu trú tại gần nơi làm việc, không đi về hàng ngày giữa các địa phương đang có dịch.

Các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh nếu đảm bảo điều kiện theo hướng dẫn của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh có thể bố trí cho công nhân, người lao động tạm lưu trú tại công ty để phòng dịch.

Yêu cầu tất cả công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh thành lập các Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp và ở từng phân xưởng sản xuất; xây dựng kế hoạch và cam kết với địa phương bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong công ty, cơ sở sản xuất; yêu cầu người lao động đăng ký cam kết tuân thủ nghiêm việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu những người đi về hoặc đến Đồng Nai hàng ngày từ TP.HCM, Bình Dương phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 7 ngày từ ngày có kết quả xét nghiệm.

Quy định này bắt đầu được áp dụng từ 0h ngày 5/7 cho đến khi có văn bản mới.

Trước đó, vào ngày 4/6, UBND tỉnh Đồng Nai ra văn bản yêu cầu tất cả những người từ TP.HCM về hoặc đến tỉnh Đồng Nai sẽ phải cách ly y tế 21 ngày tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú (có thu phí) trên địa bàn tỉnh, tính từ ngày rời TP.HCM. Những người này phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 đối với người thuộc diện cách ly.

Quyết định trên sau đó đã vấp phải phản ứng từ phía TP.HCM và người dân cùng các doanh nghiệp có công nhân thường xuyên qua lại hai địa phương. Nhiều ý kiến cho rằng tỉnh Đồng Nai yêu cầu cách ly như trên là ngăn sông cấm chợ.

Ngay ngày hôm sau, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục ra văn bản mới nới lỏng quy định cách ly trước đó, bỏ quy định cách ly 21 ngày đối với người đến từ TP.HCM.

Tính đến chiều 29/6, Đồng Nai ghi nhận 11 ca bệnh Covid-19 (đã được Bộ Y tế công bố), ngoài ra, tỉnh này còn ghi nhận thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Các ca bệnh chủ yếu liên quan đến các trường hợp đã mắc bệnh trước đó ở TP.HCM và Bình Dương.

Xuân An

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất