Chiều 1/6, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã ban hành công văn về việc triển khai các biện pháp cấp bách quản lý, giám sát y tế người từ TP.HCM về Quảng Nam để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Cụ thể, tỉnh Quảng Nam yêu cầu các địa phương khẩn trương tổ chức điều tra, truy vết thần tốc, xác minh nơi lưu trú của tất cả người liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (địa chỉ 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp) kể từ ngày 11/5 đến nay, để tổ chức giám sát tình hình sức khỏe và cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

{keywords}
Quảng Nam tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát dịch Covid-19

Thực hiện cách ly tập trung người đến, ở, về từ TP.HCM lưu trú tại Quảng Nam nếu đã đến các địa điểm tại mốc thời gian theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế và hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, bao gồm: phường Thạnh Lộc (quận 12) và toàn quận Gò Vấp.

Nếu không thuộc các trường hợp nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu người về từ TP.HCM phải thực hiện cách ly tại nhà đủ 21 ngày...

Trong thời gian cách ly tại nhà, nơi lưu trú, nếu phát hiện thấy các triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, đau họng thì phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành thông báo kết luận của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, tại cuộc họp bàn về phòng chống dịch trong tình hình mới.

Theo đó, qua xem xét tình hình TP Đà Nẵng đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, tỉnh Quảng Nam quyết định nới lỏng các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch.

Tuy nhiên, yêu cầu đối với các trường hợp từ Đà Nẵng vào Quảng Nam đi và về trong ngày, phải cam kết và nghiêm túc thực hiện đi - về trên một tuyến đường cố định đã đăng ký, khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với cộng đồng, thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Đối với trường hợp từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và trở về, ngoài các biện pháp nêu trên phải hạn chế đến các địa điểm khác tại Đà Nẵng ngoài nơi ở, làm việc, buôn bán, học tập. Khi về lại Quảng Nam phải ở tại nơi cư trú, hạn chế tiếp xúc với người khác (trừ người thân trong gia đình).

Đối với các trường hợp từ Đà Nẵng vào Quảng Nam và có ở lại, ngoài các biện pháp như đã nêu trên, phải cách ly tại nhà/nơi làm việc đủ 14 ngày nếu thời gian ở lại Quảng Nam quá 14 ngày hoặc cách ly tại nhà/nơi làm việc cho đến khi quay ra Đà Nẵng nếu thời gian ở lại Quảng Nam dưới 14 ngày.

Ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở y tỉnh Quảng Nam tế cho biết, tỉnh này sẽ cách ly tập trung đối với những người về từ các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 và người từng đến các địa điểm mà Bộ Y tế đã công bố.

Lấy mẫu xét nghiệm người về từ TP.HCM và Hà Nội đang cách ly tại nhà

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam nói thêm, Sở Y tế vừa có văn bản yêu cầu các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người về từ TP.HCM và Hà Nội đang cách ly y tế tại nhà.

Sở Y tế yêu cầu lấy mẫu thực hiện với những người đang cách ly y tế tại nhà, thời gian lấy mẫu xét nghiệm vào ngày bắt đầu cách ly.

{keywords}
Người về từ TP.HCM sẽ cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam sẽ tiếp nhận mẫu từ các địa phương gửi đến, tiến hành xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất và trả kết quả về địa phương. Ông Văn cho hay, người dân sẽ không chịu bất cứ chi phí xét nghiệm nào.

“Đây là yêu cầu của UBND tỉnh về việc giao Sở Y tế thực hiện xét nghiệm diện rộng 10 nghìn người. Do đó, chi phí xét nghiệm hoàn toàn miễn phí”, ông Văn nói.

Chúng ta thực hiện 5K đến bao giờ?

Chúng ta thực hiện 5K đến bao giờ?

Một người bạn tôi thông báo với giọng vui mừng: “Em vừa tiêm vắc xin, nhẹ cả người anh ạ”. 

Lê Bằng