- Từng được tuyên dương trong chương trình “tỏa sáng giữa đời thường”, người đàn ông bị tố cáo có liên quan đến vụ án mạng xảy ra 20 năm trước.

Chiều 14/12, sau thời gian nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Tân (SN 1958, TP.HCM) mức án năm 6 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Theo nội dung vụ án, năm 1994, Nguyễn Minh Tân (tức Oanh Lùn) lúc ấy là Đội trưởng đội dân phòng khu phố 2, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Khoảng 2h sáng ngày 11/11/1994, Tân tổ chức uống rượu cùng một nhóm thanh niên khoảng 10 người, trong đó có Nguyễn Đình Thanh Lâm.

{keywords}
Bị cáo Tân sau phiên tòa.

Trong lúc uống rượu, nhóm thanh niên xảy ra mâu thuẫn. Lúc này, Nguyễn Long đi ngang qua đứng xem sự việc thì có người trong nhóm Tân mượn hộp quẹt nhưng không trả lại nên giữa Long và nhóm này lại xảy ra xích mích. Khi Long bỏ đi thì 4-5 người trong nhóm thanh niên lao tới túm cổ áo đánh, Long tháo chạy nhưng vẫn bị nhóm người này truy đuổi.

Biết tin em bị đánh, hai anh trai của Long là Nguyễn Lân (lúc này 34 tuổi, làm nghề đạp xích lô) và Nguyễn Liễng cầm cây sắt và cây gỗ chạy ra. Nhóm thanh niên cầm dao, mã tấu đâm chém khiến anh Lân và anh Liễng gục tại chỗ. Nạn nhân Lân sau đó chết trên đường đi cấp cứu vì chảy máu trong thủng tim, gan. Còn Liễng bị thương tích 10% vĩnh viễn.

Sau đó, công an đã khởi tố vụ án “giết người” và “gây rối trật tự công cộng”. Trong 3 bị can bị khởi tối, cơ quan điều tra xác định Tân là người cầm đầu và là người trực tiếp đâm chết nạn nhân. Do Tân bỏ trốn nên bị công an phát lệnh truy nã về 2 tội “giết người” và “gây rối trật tự công cộng”.

Năm 1996, Tân thay tên đổi họ thành Nguyễn Minh Hùng về phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân sinh sống, tham gia hoạt động tại ban bảo vệ khu phố.Người này sau đó được nêu gương “Tỏa sáng giữa đời thường” vì có thành tích bắt cướp. Khi xem chương trình, gia đình nạn nhân đã phát hiện Hùng chính là Tân nên đã báo công an tiến hành bắt giữ.

Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng cho rằng không đủ cơ sở kết luận Tân có hành vi “giết người” nên không truy tố đối với tội danh trên.

M.Phượng