Tại buổi họp báo chiều 4/6 của UBND TP.HCM, Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM đã cập nhật với báo chí về quá trình điều tra vụ việc CSGT Tân Sơn Nhất bị tố vòi tiền người vi phạm giao thông.

{keywords}
Chiếc xe của anh Thái Đặng Phú liên quan đến vụ việc tố cáo CSGT vòi tiền

Theo ông Lâm, qua xác minh, Công an TP khẳng định có sự việc xử lý vi phạm hành chính của CSGT Tân Sơn Nhất. Cụ thể, ngày 12/5/2020, Thượng úy Huỳnh Tấn Minh, cán bộ đội CSGT Tân Sơn Nhất lập biên bản vi phạm hành chính với anh Thái Đặng Phú, do lỗi vi phạm điều khiển môtô không gắn biển số với xe có quy định gắn biển số và tạm giữ một giấy phép lái xe.

Về đơn tố cáo CSGT vòi tiền người vi phạm, qua làm việc với anh Phú, Công an cho biết người này đã cung cấp một số clip, ghi âm, hình ảnh có xe đặc chủng của CSGT và số điện thoại đòi tiền.

"Xác minh ban đầu, chiến sĩ CSGT không thừa nhận việc này. Đồng thời, khi cho anh Phú nhận dạng, người này cũng không nhớ mặt CSGT và số điện thoại (gọi đòi tiền trước đó - PV) giờ không gọi được nữa", ông Lâm thông tin về vụ việc.

Cũng theo ông Lâm, để làm rõ vụ việc Giám đốc Công an TP.HCM đã quyết định lập tổ thanh tra vụ việc. Hiện, Công an TP chưa có kết luận về vụ việc này.                               

Trước đó, anh Thái Đăng Phú (23 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) đã gửi đơn tố giác cán bộ CSGT tên Minh, công tác tại Đội CSGT Tân Sơn Nhất cưỡng đoạt tiền của người vi phạm tới các cơ quan chức năng.

Theo anh Phú, vào đêm 12/5, anh chạy xe Exciter màu đỏ gắn biển "xe xin số" trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) thì bị CSGT tên Minh dừng phương tiện.

Sau khi trình bằng lái và giấy biên nhận giao xe từ cửa hàng, anh Phú được CSGT thông báo mức phạt 6,2 triệu đồng đối với lỗi không gắn biển số. Anh Phú cho biết, do từ chối nộp phạt nên bị đưa cả người và xe về trụ sở Đội CSGT Tân Sơn Nhất trên đường Trần Huy Liệu (quận Phú Nhuận) để làm việc.

Tại đây, theo tố cáo của anh Phú, vị cán bộ tên Minh đã lấy từ ví của anh 2 triệu đồng nhưng vẫn giữ lại bằng lái. Người vi phạm không nhận được bất kỳ biên bản nào từ viên CSGT. Khi ra về, anh Phú cho biết liên tục nhận được nhiều cuộc gọi của một người xưng tên Minh hối thúc anh đưa thêm tiền.

Do bức xúc với cách hành xử trên của vị cán bộ này, ngày 14/5, anh Phú làm đơn khiếu nại gửi đơn đến Thanh tra Công an TP.HCM và được đơn vị này giới thiệu làm việc với một cán bộ thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08).

Sau khi kết thúc buổi làm việc với cán bộ Phòng PC08, anh Phú được thông báo đến trụ sở Đội CSGT Tân Sơn Nhất. Tại đây, anh đề nghị trích xuất camera buổi làm việc trước thì được một cán bộ tự xưng là lãnh đạo của đơn vị trả lời rằng camera chỉ lưu dữ liệu được 1 ngày nên không xem hình ảnh được.

"Lãnh đạo này nói sẽ cử đại diện xin lỗi, trả lại giấy tờ và 2 triệu đồng do CSGT Minh giữ của tôi 2 hôm trước, tỏ ý muốn tôi rút đơn khiếu nại", anh Phú cho biết. Tại buổi làm việc này, anh Phú cũng được CSGT tên Minh xin lỗi và mong bỏ qua sự việc.

Theo anh Phú, từ khi gửi đơn khiếu nại đến nay, anh nhận được nhiều cuộc điện thoại lạ liên tục gọi tới đề nghị anh rút đơn, trong đó còn có người xưng là anh em xã hội của cán bộ CSGT Minh ngỏ ý nhờ thông cảm, bỏ qua.    

Công an TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ người dân tố CSGT cưỡng đoạt tiền

Công an TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ người dân tố CSGT cưỡng đoạt tiền

 Người dân có đơn tố cáo một cán bộ đội CSGT Tân Sơn Nhất có dấu hiệu cưỡng đoạt tiền khi xử lý vi phạm giao thông.

Phong Thuận