Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, từ khi thành lập, Ban chỉ đạo họp 5 phiên, phân công cụ thể nhiệm vụ các thành viên, thành lập các tiểu ban, hoạt động rất tích cực.

Hiện Philipines và Hồng Kong đã có người tử vong. Tại Trung Quốc có trường hợp xét nghiệm lần 4 mới xác định được nhiễm.

“Như vậy nguồn lây nhiễm tiềm ẩn rất lớn”, Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Nói về tình hình của Việt Nam, ông Tuyên cho hay, theo công bố của Ban chỉ đạo, có 9 trường hợp: 1 Việt kiều Mỹ, 2 người Trung Quốc, còn lại là người Việt Nam. Có 1 trường hợp là thứ phát.

Ông cũng cho biết tại Vĩnh Phúc có 1 đoàn công nhân nhà máy Nhật Bản cử 8 người sang Vũ Hán tập huấn trước thời điểm dịch.

Ngày 17/1, cả 8 công nhân về Vĩnh Phúc, sau đó di chuyển về Thanh Hóa và trường hợp này đã ra viện.

Ở Vĩnh Phúc phát hiện 4 trường hợp đều nằm trong 8 người đó.

“Chúng tôi nhận báo cáo Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho biết có 1 trường hợp là người nhà của 1 trong 8 người này, Tết đến ăn cơm, hát karaoke. Trường hợp này có kết quả dương tính. Bộ đã có đoàn lên kiểm tra và làm việc tại Vĩnh Phúc”, ông Tuyên cho hay.

{keywords}
 

Trong lúc này cuộc họp diễn ra, Bộ Y tế đã xác nhận trường hợp này là ca thứ 10 tại Việt Nam dương tính với virus corona.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý, đây căn bệnh dễ lây, khó phòng. Virus này tồn tại trên bề mặt 3-4 giờ đồng hồ. Theo dự báo, dịch ở Trung Quốc lên đỉnh trong 7-10 ngày nữa. Những ca tăng nhanh gần đây là do mắc trước đây, giờ mới phát hiện.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Việt Nam chuyển sang giai đoạn mắc dịch thứ 2.  Giai đoạn 1 là những người từ Vũ Hán, Trung Quốc về. Giai đoạn mắc thứ 2 là từ người về lây cho người ở Việt Nam, có 2 trường hợp là 1 ở Khánh Hòa, 1 ở Vĩnh Phúc (người đến nhà của 1 trong 8 công nhân trở về từ Vũ Hán chơi đánh bài bị lây). Điều này cho thấy đã có người lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo ông Long, lần này chúng ta áp dụng cấm bay ngay từ đầu, cách ly mạnh mẽ để khống chế dịch. 

Ca bệnh thứ 10 tại Việt Nam dương tính với virus corona là P.T.B., nữ, 42 tuổi, công nhân, sống tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bà B. tiếp xúc gần với bệnh nhân từng được xác định dương tính với virus corona vào ngày 30/1.

Bà được điều trị tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, sức khỏe ổn định.

Thu Hằng - Trần Thường

34 trẻ nhỏ ho, sốt sau khi cha mẹ từ Trung Quốc về, Điện Biên họp khẩn

34 trẻ nhỏ ho, sốt sau khi cha mẹ từ Trung Quốc về, Điện Biên họp khẩn

 Bí thư huyện Nậm Pồ (Điện Biên) Lê Thế Hòa chiều nay thông tin, đang cách ly 34 trẻ nhỏ có biểu hiện ho, sốt khi tiếp xúc với bố mẹ lao động từ Trung Quốc về dịp Tết.