Năm 2005, Đinh Ngọc Hệ nhờ cháu gọi bằng cậu là Vũ Thị Hoan (SN 1985), khi đó đang là sinh viên năm thứ nhất, trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đứng tên giám đốc, người đại diện theo pháp luật để thành lập Công ty Yên Khánh.

Tại vụ án liên quan đến cựu Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nguyễn Văn Hiến sai phạm trong việc quản lý đất quốc phòng, Hoan bị cáo buộc đã cùng cậu chiếm đoạt quyền sử dụng khu đất số 7-9 của Quân chủng Hải quân (QCHQ), có giá trị tại thời điểm tháng 2/2010 là hơn 525 tỷ đồng.

{keywords}
Vũ Thị Hoan tại phiên tòa hồi tháng 5/2020.

Bị đưa ra xét xử hồi tháng 5/2020, Hoan từng khóc như mưa, nghẹn ngào khai: Bị cáo coi ông Hệ như cha, nói gì cũng nghe. Bị cáo nghĩ mình chỉ đứng tên hộ, không biết và không tham gia các cuộc họp. Bản chất Công ty Yên Khánh là của bị cáo Hệ.

Vẫn theo lời khai của Hoan tại phiên tòa đó, thời điểm chị ta ký tờ trình gửi QCHQ xin liên kết đầu tư tại khu đất số 7-9, bị cáo đang đi học và ở nhà Hệ. Bị cáo ký mà không đọc, không hiểu nội dung tờ trình này.

Về phần mình, tại phiên tòa bị đưa ra xét xử cùng với cháu gái, Út “trọc” phủ nhận lời khai của Hoan, cho rằng không biết gì về Công ty Yên Khánh và các công việc của công ty này.

Ở vụ án này, Út “trọc” phải nhận 20 năm tù vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong khi đó, Vũ Thị Hoan phải nhận 7 năm tù vì đồng phạm với cậu.

Thêm lần ngã theo cậu

Theo kết luận điều tra mới hoàn tất trong vụ án liên quan đến ông Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ, thêm một lần nữa Vũ Thị Hoan bị đề nghị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết luận điều tra lần này cho rằng, với mục đích chiếm đoạt quyền thu phí tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương, ngay từ đầu, Út “trọc” đã có thủ đoạn gian dối.

{keywords}
Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc").

Ông ta biết rõ tình hình tài chính của Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An không đủ điều kiện tham gia đấu giá mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương.

Nhưng Hệ đã chỉ đạo nhân viên làm giả báo cáo tài chính từ lỗ thành lãi; làm giả xác nhận kiểm toán để đủ điều kiện tham gia đấu giá.

Trúng đấu giá, vì không có năng lực tài chính để trả tiền theo hợp đồng, Hệ kéo dài thời gian thanh toán tiền mua quyền thu phí và chỉ đạo Hoan dùng hợp đồng mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương để thế chấp ngân hàng, vay 1.703 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của Tổng Công ty Cửu Long...

Qúa trình thu phí, Hệ tiếp tục gian dối, cùng đồng phạm chiếm đoạt hơn 725 tỷ đồng của Nhà nước.

Năm 2013, sau khi Công ty Thái Sơn Bộ Q.P được giao thực hiện thi công Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới, Út “trọc” lợi dụng chức vụ quyền hạn để yêu cầu Công ty Licogi 13 bán rẻ căn biệt thự cho mình.

Vẫn theo kết luận điều tra, Hệ chỉ đạo Hoan cùng Giám đốc điều hành Công ty Thái Sơn Bộ Q.P và Ban lãnh đạo Công ty BOT cầu Việt Trì cho Công ty Licogi 13 được thi công gói thầu không qua đấu thầu, để hưởng lợi cá nhân hơn 3,4 tỷ đồng.

Lần điều tra này, Hệ tiếp tục phủ nhận vai trò là chủ thực sự của Công ty Yên Khánh. Trong khi đó, theo lời khai của Hoan, Công ty Yên Khánh và Công ty Thái Sơn Bộ Q.P là do Đinh Ngọc Hệ thành lập, chỉ đạo và điều hành.

Vì là cháu gọi Út “trọc” bằng cậu nên Hệ nhờ Hoan đứng tên Công ty Yên Khánh, đứng tên cổ phần tại Công ty Thái Sơn Bộ Q.P.

Hoan chỉ đứng tên trên giấy tờ, còn thực tế không tham gia điều hành, quyết định việc gì, chỉ làm nhiệm vụ của nhân viên kế toán, theo dõi công nợ của công ty.

Hoan khai, Út “trọc” là người đi liên hệ với cơ quan Nhà nước, các đơn vị có liên quan và đưa Công ty Yên Khánh, Công ty Thái Sơn Bộ Q.P liên kết với Cienco 1 thành lập Liên danh Nhà đầu tư và thành lập Công ty BOT cầu Việt Trì để thực hiện Dự án BOT cầu Việt Trì mới.

Vẫn theo lời khai của Hoan, Út “trọc” là người chỉ đạo chị ta đại diện liên danh nhà đầu tư ký văn bản gửi Bộ GTVT đăng ký thực hiện Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới theo hình thức BOT...

Hoan chỉ ký hồ sơ thủ tục với vai trò là cổ đông Công ty BOT cầu Việt Trì, thành viên HĐQT theo chỉ đạo của Hệ.

Kết luận điều tra xác định, hành vi của Hoan đã giúp sức, tạo điều kiện cho cậu chiếm đoạt tài sản Nhà nước, cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với vai trò đồng phạm với Hệ.

Quái chiêu của Út 'trọc' và quan hệ đặc biệt với ông Đinh La Thăng

Quái chiêu của Út 'trọc' và quan hệ đặc biệt với ông Đinh La Thăng

Dùng quan hệ với ông Đinh La Thăng để có được lợi thế, Út "trọc" còn sử dụng chiêu trò để chiếm hưởng hơn 725 tỷ đồng tiền thu phí tuyến cao tốc TP HCM- Trung Lương.

T.Nhung