Chị Nguyễn Thị Hằng Nga (SN 1990, làm nghề buôn bán quần áo, trú tại xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu) cho biết, thấy nước lũ ở địa bàn ngày càng dâng cao, chị đã cùng một vài người bạn đưa ca nô, cứu giúp hàng chục người thoát nạn.

Nhớ như in hình ảnh 2 ngày trước, chị Nga kể, trưa 25/9, trời mưa lớn ở xã Quỳnh Lâm và nhiều nơi ở huyện Quỳnh Lưu, nước dâng cao rất nhanh. Lo lắng cho người già, phụ nữ và con nhỏ ở trong xã sẽ cần được trợ giúp, chị Nga gọi điện cho bạn nhờ chuyển ca nô đến xã, đồng thời đăng thông tin lên mạng xã hội để mọi người biết.

{keywords}
Nhiều lực lượng ở huyện Quỳnh Lưu nỗ lực giúp đỡ người dân chạy lũ lịch sử. Ảnh: MTTQ huyện Quỳnh Lưu

“Đến 19h tối, ca nô được đưa đến xã Quỳnh Lâm, lúc này nước dâng cao lắm. Tôi ưu tiên cứu giúp những người già, phụ nữ nuôi con nhỏ và những người bị cô lập ở vùng sâu” - chị chia sẻ.

Trời lúc này mưa tầm tã, đoàn của chị Nga xuất phát, tiến đến Trung tâm mái ấm Vũ Đăng Khoa, nơi có 30 trẻ em khuyết tật, câm điếc. Nước dâng cao rất nhanh, đoàn nhanh chóng di chuyển đồ đạc và các trẻ đến nơi an toàn.

Cũng tại điểm này, chiếc ca nô của đoàn đi tìm giúp một con bò của người dân bị thất lạc khi chạy lũ. Khi tìm được bò thì rất nhiều người dân gọi điện nhờ giúp đỡ. Chuông điện thoại chị Nga liên tục báo có cuộc gọi đến...

{keywords}
Hỗ trợ ông bà già chạy lũ trong đêm. Ảnh NVCC

Tuy nhiên, chị Nga cùng với anh em nói rằng “sức mình có hạn, không thể giúp được tất cả mọi người”, và đặt những đối tượng được ưu tiên lên hàng đầu.

Nỗ lực trắng đêm cứu mẹ con mới sinh

Chị Nga xúc động nhất trước cuộc điện thoại của anh Nguyễn Văn Liêm (ở xóm 13, xã Quỳnh Lâm), là chồng của sản phụ Nguyễn Thị Quý, mới sinh con được 28 ngày tuổi.

Khi đó, khoảng 22h30, chị Nga nhận được điện thoại của anh Liêm kêu cứu giúp vợ con. Thời điểm đó, chị Nga đang trợ giúp một gia đình bị cô lập ở giữa đồng.

"Giọng anh Liêm rất hối hả, gấp gáp, “em ơi, vợ con anh mới sinh chưa đầy tháng. Con còn nhỏ mà nước ngập hết giường không còn chỗ để nằm. Nhờ em đến hỗ trợ giúp, chở vợ con anh đi lên bà ngoại với...". Nghe xong tôi thấy lòng mình như trùng xuống, đầy thương cảm".

Trong khi chiếc ca nô đang ở trên cánh đồng. Mọi người muốn về nhanh cũng chưa được, mà quãng đường tiếng gọi trợ giúp ở khá xa. Anh em trong đoàn lại đang rất đói, run chân, run tay vì mưa lạnh.

{keywords}
Cứu giúp hai mẹ con cô lập giữa đồng. Ảnh: NVCC

Tuy vậy, chị Nga vẫn cố gắng chấn an anh Liêm qua điện thoại và hứa xong việc ở đây sẽ xuống cứu giúp gia đình và vợ con anh. Và hơn 1 tiếng sau, khi đồng hồ đã qua ngày mới, đoàn mới đến nơi ở của gia đình anh Liêm.  

{keywords}
Vợ và con anh Liêm bước lên ca nô lúc 1h sáng ngày 26/9. Ảnh NVCC

“Chiếc ca nô vừa đến nơi, người mẹ bế em bé chưa đầy tháng bước lên ca nô. Bản thân mình nhìn thật sự rất cảm động. Lúc đó tôi không cầm nổi nước mắt. Thương em bé một phần, nhưng thương nhất là người phụ nữ mới sinh" - chị Nga xúc động bày tỏ.

Cũng theo lời chị Nga, thời điểm đến nhà đón hai mẹ con mới sinh là lúc gần 1h sáng ngày 26/9.

"Bấy giờ trời vẫn mưa to tầm tã, một người mẹ mới sinh con đang thời gian kiêng cữ nước, gió, mưa. Mình rất thương. Không thể tin được lúc đó hai mẹ con phải gồng mình chạy lũ cả đêm như thế. 

Nhìn thấy cảnh đó, chúng tôi lại nghĩ mình không được phép mệt. Đó là động lực, niềm an ủi để tiếp tục cứu giúp người khác…”, chị Nga chia sẻ.

{keywords}
Chị Hằng Nga và hai mẹ con trên thuyền giữa đêm tối mưa to, nước lớn. Ảnh NVCC

 

Chia sẻ về đêm đó, anh Liêm nhớ lại: "Lúc đó trời mưa to, nhà ở gần sông nên nước dâng lên cao ngập ngang cửa sổ. Khi biết chị Nga đăng tải có ca nô giúp đỡ. Tôi chuyển vợ con sang nhà chú trú tạm, nhưng nhà thấp nên không yên tâm.

Đêm đó tôi gọi điện liên tục nhờ chị Nga và các bạn giúp. Gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn tất cả mọi người đêm tối, mưa lũ đã giúp đỡ. Đến hôm nay con tôi đã được 1 tháng 1 ngày tuổi".

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh, chị Nga cho biết, chị đã có chồng và 4 người con. Mấy năm gần đây, thấu hiểu tình cảnh của bà con vùng lũ nên khi thấy ở địa phương người dân có khó khăn là chị liền tìm cách giúp đỡ. Thấy chị tích cực làm thiện nguyện như vậy, bố mẹ, chồng và người thân đều ủng hộ. 

{keywords}
Hình ảnh chị Nga cười tươi khi giúp được người khác trong đêm tối giữa nước lũ. Ảnh: NVCC

Trong mấy ngày qua, chị Nga và nhóm thiện nguyện còn chở mì tôm, sữa, lương khô, nước uống,... từ tiền quyên góp các mạnh thường quân để chia sẻ cho người dân các xã vùng ngập lụt huyện Quỳnh Lưu.

{keywords}
Giúp đỡ hai mẹ con. Ảnh: NVCC
{keywords}
Chị Nga phát bánh cho một em bé đang bơi phía trước nhà. Ảnh: NVCC
{keywords}
Chia sẻ người dân lúc gặp khó khăn ở trận lụt lịch sử. Ảnh: NVCC
Hình ảnh vùng lũ nơi nhiều xã bị cô lập, gần 3.000 nhà dân còn ngập

Hình ảnh vùng lũ nơi nhiều xã bị cô lập, gần 3.000 nhà dân còn ngập

Mặc dù 2 ngày qua trời đã nắng, lượng mưa không đáng kể nhưng hàng nghìn hộ dân ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vẫn ngập trong nước lũ. 

Quốc Huy