- Các học viên trốn trại nhưng không trở về với gia đình mà lang thang ngoài cộng đồng thì khó kiểm soát hành vi, dễ gây án – Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhận định.

XEM CLIP: 

Tối 9/11, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm đã làm việc với các ban ngành tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sau sự việc 195 học viên trốn trại cai nghiện ở xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành.

{keywords}

Các học viên cai nghiện leo rào trốn trại này 9/11

Giám đốc Trung tâm cai nghiện Phạm Minh Ân cho biết, cơ sở chỉ tiếp nhận từ 600 - 650 học viên nhưng đến nay đã có gần 900 học viên, và hiện đang quá tải. 3 tháng nay đã xin ngừng tiếp nhận thêm người.

"Ngày 18/11 tới đây thời hạn đó sẽ hết, và việc phải tiếp nhận thêm người nghiện khiến trung tâm khó bố trí chỗ ăn, ở" - ông Ân nói và đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho “gia hạn” thêm 2 tuần để ổn định an ninh trật tự.

Vị giám đốc cũng mong muốn công an hỗ trợ cung cấp thông tin đối với những học viên có nhiều tiền án, tiền sự để cơ sở phân loại quản lý.

Những học viên có biểu hiện kích động, chống đối cán bộ, nhưng thẩm quyền của trung tâm chỉ được phép giáo dục tại phòng kỷ luật (cách ly) không quá 5 ngày nên chưa đủ tính răn đe. Ông này đề nghị bộ có hướng dẫn biện pháp xử lý nặng hơn để tăng tính giáo dục.

{keywords}

Lực lượng công an đã đưa 54 học viên trở lại trung tâm

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm cho hay, trước mắt trung tâm phối hợp với công an, quân sự, dân quân, gia đình tìm kiếm các học viên trốn trại.

"Các học viên bỏ trốn nhưng không trở về gia đình, mà lang thang ở ngoài xã hội nên không kiểm soát được hành vi, dễ gây án" – Thứ trưởng nhận định.

Cũng theo vị Thứ trưởng, trung tâm cai nghiện phải phân loại các học viên để dễ quản lý. Nếu để học viên cộm cán ở với những người khác thì rất dễ dẫn tới kích động, việc phân loại sẽ ngăn ngừa được nhiều nguy cơ.

Việc thay đổi nhận thức cho học viên cũng là việc quan trọng, phải giải thích việc họ vào trung tâm là điều trị để sớm trở lại với gia đình, xã hội chứ không phải tư tưởng “như phải vào tù”.

{keywords}

Buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đề nghị công an sớm tìm ra người chủ chốt, cầm đầu vụ trốn trại. Nếu đủ dấu hiệu gây rối thì xử lý hình sự.

Về việc trung tâm hiện đang quá tải, Thứ trưởng Đàm đề nghị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hỗ trợ kinh phí để gia cố, xây dựng thêm nơi tiếp nhận, giảm tải cho trung tâm.

Liên quan tới sự việc, Đại tá Nguyễn Văn Thời - Phó GĐ Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đã xác định có một số học viên cầm đầu, kích động trốn khỏi trung tâm. Những người này đã bàn tính với nhau trước đó, có chuẩn bị cả dụng cụ.

“Tuy nhiên đây là thông tin ban đầu, hiện chúng tôi vẫn đang điều tra làm rõ”, Đại tá Thời nói.

Thạch Quý