Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sắp có nhà lãnh đạo mới. Đại diện Brazil tại WTO Roberto Carvalho de Azevedo sẽ thay thế ông Pascal Lamy, người Pháp, vào tháng 9 năm nay.

{keywords}
Ông Roberto Carvalho de Azevedo. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp kín ngày 7/5 tại trụ sở WTO ở Geneva, Thụy Sĩ, ông Roberto Carvalho de Azevedo đã giành được đa số phiếu. Theo kết quả vòng cuối bỏ phiếu kín, ông Azevedo đã được bầu với tỷ lệ với 93/159 phiếu ủng hộ, cao hơn so với số phiếu cần thiết là 80 phiếu.

Ông Roberto Carvalho de Azevedo sinh năm 1957, tốt nghiệp ngành kỹ sư điện tử tại Đại học Brasilia và ngành quan hệ quốc tế tại Viện Branco Rio. Làm việc tại Bộ Ngoại giao Brazil từ năm 1983, ông từng đảm nhận các chức vụ: Phó chánh văn phòng về kinh tế của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Trưởng ban giải quyết tranh chấp; Vụ trưởng Vụ các vấn đề kinh tế; Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ...

Ông trở thành đại diện thường trực của Brazil tại WTO từ năm 2008 và được coi là nhà thương lượng hàng đầu của quốc gia này tham gia vòng đàm phán Doha về tự do hóa thương mại vốn được khởi động từ năm 2001.

Ông đã từng phát biểu: "Sự bế tắc của các cuộc đàm phán đã làm suy yếu hệ thống thương mại đa phương". Theo ông, cần phải có một tổng giám đốc xông xáo, sẵn sàng ngồi với các nước thành viên, đối thoại với họ một các bình đẳng, để làm được điều đó thì phải hiểu rất rõ về hệ thống thương mại đa phương và đó là thế mạnh rất lớn của ông.

Chiến thắng của ông Azevedo cho thấy vai trò, ảnh hưởng ngày càng gia tăng của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển trong nền thương mại toàn cầu hiện nay. Ông sẽ chính thức đảm nhận vị trí lãnh đạo WTO ngày 1/9 tới.

Bên cạnh việc tham gia dàn xếp các vụ tranh chấp thương mại xảy ra ngày càng nhiều, thách thức lớn nhất với tân Tổng giám đốc WTO là làm sao tạo ra bước đột phá để khởi động lại Vòng đàm phán Doha về tự do hoá thương mại vốn đã lâm vào tình trạng bế tắc hơn 1 năm nay.

Là một nhà ngoại giao, nhà đàm phán thương mại kỳ cựu nhiều năm đấu tranh bảo vệ lợi ích các nước đang phát triển, ông Azevedo được kỳ vọng sẽ tái khởi động Vòng đàm phán Doha với mục tiêu dùng thương mại quốc tế thúc đẩy phát triển tại các quốc gia thành viên nghèo hơn trong WTO.

Ngày 9/5 vừa qua, bình luận trước việc ông Roberto Azevedo được bầu làm Tổng giám đốc mới của WTO, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết:

"Việt Nam chúc mừng ông Roberto Azevedo được bầu làm Tổng giám đốc mới của Tổ chức Thương mại thế giới WTO nhiệm kỳ 2013-2017.

Chúng tôi tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ của mình, ông Roberto Azevedo sẽ tiếp tục củng cố và nâng cao vai trò của hệ thống thương mại đa phương nói chung và của Tổ chức Thương mại thế giới nói riêng, nhằm vượt qua thời điểm thách thức hiện nay, tạo động lực cho phục hồi kinh tế toàn cầu.

Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực cùng các quốc gia thành viên thực hiện các mục tiêu chung nói trên".

Thái An (tổng hợp)