- Hai ngày qua, tại bờ biển xã Thạch Hải (Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhiều tấn sò lông xô dạt vào ven bờ. Người dân vùng biển phấn khởi mang bao tải đi vớt lộc trời.

Sự cố môi trường khiến cuộc sống người dân ven biển gặp nhiều khó khăn. Nhưng hai ngày qua, sò lông dạt vào bờ biển Thạch Hải rất nhiều, khiến người dân xem đó là “lộc trời”. Năm nay số lượng sò dạt vào bờ lên đến hàng chục tấn.

 

{keywords}

{keywords}

Người dân đổ xô đi vớt sò lông

Từ sáng tinh mơ, hàng chục người dân tập trung ở bờ biển kéo dài khoảng 20m ở xã Thạch Hải để vớt sò và đưa lên bờ sơ chế tại chỗ. Có những gia đình huy động tới 5 thành viên đi vớt sò về bán.

Ông Nguyễn Hùng (xã Thạch Hải) vui mừng cho biết: “Năm nay gia đình tôi có 5 thành viên đi vớt sò lông. Kinh nghiệm thì hằng năm, cứ tháng 11 âm lịch, sau đợt biển động hay gió mùa thì sò lông thường dạt vào bờ rất nhiều, sò bị quấn dưới cát và sóng xô dạt vào bờ.

{keywords}
Sò dạt vào bờ một lớp dày

Thật bất ngờ năm nay sò lông lại nhiều đến như vậy. Mỗi ngày gia đình tôi vớt lên được khoảng 6 tạ, thứ thì để bán, thứ còn lại để cho gia đình ăn. Rất ngon”.

Theo ghi nhận của PV, sò lông dạt vào bờ chất dày khoảng 6cm, trắng cả một bờ biển kéo dài khoảng 20 cm. Sau khi vớt lên, người dân đưa lên bờ cách đó khoảng vài mét, dùng các dụng cụ sơ chế ngay tại chỗ.

{keywords}

{keywords}

Sò sau khi đã sơ chế

Bà Xuân (50 tuổi, trú xã Thạch Hải) chia sẻ: “Sò nhiều lắm, chúng tôi chỉ việc dùng thau và bao tải ra đây hốt rồi đưa lên bờ. Dùng rổ tre đãi sò. Hầu như ai cũng vui vẻ vớt sò lên. vì sau sự cố môi trường biển đến nay giờ tôi mới thấy vui. Chúng tôi vớt sò lên đi bán, cũng xem như là lộc trời rồi. Năm nay sò lông nhiều hơn, chỉ cần vớt lên chứ không cần dùng vợt”.

Ngư dân ở đây cho biết, sò lông mang lại giá trị kinh tế cao. Vớt sò lông nhập cho các quán ăn và nhà hàng, giá sò để cả vỏ dao động từ 10.000 – 15.000/kg. Còn mang về làm sạch, tách ruột thì giá dao động từ 30.000 – 50.000/kg.

Một cán bộ xã Thạch Hải cho biết thêm: “Những năm trước nhiều gia đình đi vớt sò về thu nhập mỗi năm lên tới hàng chục triệu đồng. Nhưng từ đợt xảy ra sự cố môi trường biển đến nay, người dân thu mua sò về nhưng nếu bán ra ngoài thì giá cũng rẻ hơn rất nhiều so với mọi năm”.

Thiện Lương