- Công dân Hà Nội khi tham gia mạng xã hội không cổ súy, tiếp tay cho các trào lưu lệch lạc, thiếu văn hóa như trào lưu “bóc phốt”, “tung clip nhạy cảm”, “đủ like là làm”…

Công chức Hà Nội phải 'thuộc lòng' những điều này

Sở TT&TT Hà Nội vừa ban hành tài liệu gửi các sở ngành, quận huyện, xã phường “Hướng dẫn kỹ năng khai thác thông tin và ứng xử khi tham gia môi trường mạng".

Văn bản nêu rõ, cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên TP Hà Nội cần gương mẫu, chuẩn mực khi tham gia môi trường mạng. 

Theo Sở TT&TT, những thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, kích động bạo lực, chia rẽ dân tộc, tôn giáo xuất hiện ngày một nhiều trên mạng.

Các thành viên mạng xã hội đồng loạt chỉ trích, phê phán hay ca ngợi thông tin ảo không có thật. Các đối tượng xấu dùng nhiều thủ đoạn tiếp cận, lấy trộm thông tin, lừa đảo. Các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để phát tán thông tin xuyên tạc, kích động. Nhận thức còn hạn chế của không ít người khi tham gia môi trường mạng đã vô tình phát tán, chuyển tải thông tin sai trái, xấu độc.

Sở TT&TT khuyên công dân khi tham gia môi trường mạng không nên lập nhóm, lập hội để nói xấu, công kích lẫn nhau.  Không đăng tải, chia sẻ thông tin có thể gây xúc phạm, làm mất uy tín, danh dự cá nhân của người khác; không khai thác trái phép dữ liệu cá nhân của người khác cho mục đích thương mại hoặc các mục đích khác.

Không nên “vào hùa” theo đám đông chia sẻ (share), nhận xét, phê bình một thông tin, sự kiện khi chưa hiểu rõ về vụ việc hoặc không có căn cứ để khẳng định sự kiện đó là có thật. Không cổ súy, tiếp tay cho các trào lưu lệch lạc, thiếu văn hóa, gây phản cảm, bị xã hội lên án như trào lưu “bóc phốt”, “tung clip nhạy cảm”, “đủ like là làm”…

Không nên đưa thông tin bịa đặt, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, gây kích động bạo lực, phân biệt dân tộc, vùng miền, giới tính, tôn giáo...

Không sử dụng những ứng dụng không rõ nguồn gốc để tránh bị làm phiền bởi tin rác và lấy cắp thông tin tài khoản. Không mở tập tin đính kèm, đường dẫn được gửi từ người lạ bởi chúng có thể có nội dung xấu hoặc phát tán mã độc.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng khuyên công dân nên lan tỏa những thông tin, hình ảnh đẹp về các hoạt động xã hội, phê phán những cái xấu, biểu hiện lệch lạc, hướng tới thông điệp nhân văn, xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Cán bộ, công chức không đăng, phát thông tin quan điểm trái ngược với quan điểm chung của cơ quan, tổ chức nơi mình đang làm việc; không đăng, phát thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước lên mạng.

Cán bộ, công chức nên sử dụng mạng xã hội để thông tin tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Phía cơ quan quản lý nhà nước của TP Hà Nội sẽ có giải pháp kỹ thuật và chế tài đủ mạnh để phát hiện và xử lý các trường hợp cố tình đưa những thông tin giải mạo, xấu độc lên mạng xã hội, tác động tiêu cực đến cộng đồng. Tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên môi trường mạng; tham gia đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thông tin sai sự thật.

Bộ trưởng Tô Lâm: Ngăn chặn gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu

Bộ trưởng Tô Lâm: Ngăn chặn gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu

Bộ Công an đã phối hợp với Bộ TT&TT yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ viễn thông Internet ngăn chặn gần 3.000 trang mạng có nội dung xấu.

Cần Thơ: Cán bộ, đảng viên dùng Facebook, zalo phải khai báo

Cần Thơ: Cán bộ, đảng viên dùng Facebook, zalo phải khai báo

Nhiều cán bộ, đảng viên ở quận Cái Răng (TP Cần Thơ) phải khai báo tên đăng ký trên mạng xã hội.

'Cuộc sống thật có lừa đảo, tống tiền thì trên mạng cũng có'

'Cuộc sống thật có lừa đảo, tống tiền thì trên mạng cũng có'

Cuộc sống thật có lừa đảo, đánh bạc, tống tiền thì trên không gian mạng cũng có - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu.

Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải tuân thủ yêu cầu gỡ bỏ thông tin

Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải tuân thủ yêu cầu gỡ bỏ thông tin

Có những mạng xã hội cung cấp dịch vụ từ nước ngoài, chúng ta phải mạnh tay hơn trong việc yêu cầu họ tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Thành Nam