Bà Nguyễn Thị Khái (80 tuổi, quê Bắc Giang) sống một mình trong căn phòng xập xệ 8m2 ở ngõ 127 phố Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội).

Gần 20 năm ở Thủ đô, điều bà Khái ám ảnh nhất là những đợt nóng khắc nghiệt vào mùa hè.

{keywords}

Phía ngoài căn phòng 8m2 của bà Khái

 

Căn phòng nóng như lò nung, bà phải trải tấm bìa gỗ nằm cạnh chậu nước đầy.

 “Trên giường thì tôi không tài nào nằm được, rát lắm, nóng lắm! Ngày chợp mắt được một tí, nóng quá lại dậy", bà Khái than thở.

{keywords}

Để đỡ nóng, bà Khái phải trải bìa gỗ nằm dưới sàn nhà

Chồng bà mất sớm, từ Bắc Giang bà Khái xuống Hà Nội mưu sinh bằng nghề nhặt ve chai.

{keywords}
 
{keywords}
 

“Hàng ngày tôi đi nhặt giấy vụn, chai nhựa... Hôm nhiều nhất được 50 nghìn đồng, còn bình thường chỉ được hơn 20-30 nghìn đồng đổ lại.

Tiền nhà tiền cửa nặng quá (1,5 triệu đồng/tháng). Đi làm có người thương tình thấy tôi già rồi mà lẽo đẽo cõng túi phế liệu đằng sau thì cho một đôi chục. Tôi góp lại để đóng tiền nhà, chẳng dám ăn gì, chỉ ăn rau ăn đậu để sống qua ngày đoạn tháng thôi. Giờ về quê, tôi cũng chẳng có nơi nương tựa nên đành chôn chân ngoài này”, bà ngậm ngùi kể.

Những ngày này bà thường đi lượm ve chai vào buổi tối để tránh nắng. Ban ngày ở phòng nóng không ngủ được nên sức khỏe của bà yếu đi nhiều.

Cách phòng trọ của bà Nguyễn Thị Khái không xa là căn phòng chật chội của mẹ con bà Nguyễn Thị Mừng (76 tuổi, quê Nam Định). Bà Mừng bị bệnh nằm liệt giường đã 9 năm. Hàng ngày, con gái bà đi bán cà phê trang trải cuộc sống, chữa bệnh cho mẹ nên bà phải nằm một mình ở phòng trọ. 

{keywords}

                    Bà Mừng nằm liệt giường trong căn phòng chật chội, nóng bức

Nằm một chỗ không cử động trong thời tiết nóng bức khiến bà Mừng vô cùng khó chịu, có lúc khát nước bà không biết kêu ai. 

{keywords}

Thỉnh thoảng bà Khái sang hỏi thăm, giúp đỡ bà Mừng

Nằm cuối dãy trọ là căn phòng trọ rộng chừng 10m2 của bà Trần Thị Thắm (quê Hải Dương).

Ôm chú chó ngồi ngay trước cửa phòng hóng mát, bà Thắm chia sẻ: "Cái nóng khiến tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Nóng người ta vào nhà, nhưng người xóm nghèo chúng tôi phải chạy ra ngoài vì trong nhà, mái tôn hấp hơi nóng xuống không chịu được, càng bật quạt càng nóng”.

{keywords}

                Không ngủ được bà Thắm ôm chó ra cửa ngồi hóng gió từ sông Hồng

 

{keywords}

Khi trời dịu nắng, bà Thắm lại đi lượm ve chai

 

Xóm trọ ở ngõ 127 Phúc Xá là nơi sinh sống của hơn 70 người lao động làm nghề nhặt ve chai, bán hoa quả, bốc vác hàng ở chợ Long Biên.

{keywords}
 

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều người lao động ở đây mất việc, thu nhập bấp bênh, họ còn phải chống chọi với cái nóng khủng khiếp của mùa hè không dễ dàng.

Minh Hà

Nắng nóng như thiêu đốt ở miền Bắc đến khi nào kết thúc?

Nắng nóng như thiêu đốt ở miền Bắc đến khi nào kết thúc?

Từ đêm ngày 22/6, Bắc Bộ sẽ đón mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to giúp nền nhiệt giảm, không còn nắng nóng đổ lửa như những ngày hiện tại này.