Đến thời điểm này, theo thống kê của huyện Quan Sơn, đã vận chuyển được 200 thùng mì tôm, 5 tấn gạo cứu trợ người dân bản vùng cô lập.

Sáng nay, nước sông Luồng đang rút dần, tuy nhiên vẫn chảy xiết không thể qua được, lực lượng chức năng vẫn phải dùng ca nô đặc dụng để vận chuyển lương thực, thuốc men.

{keywords}
Bản Sa Ná tan hoang sau lũ quét

Do nước sông chảy xiết nên việc đưa người sang tiếp cận các bản cô lập vẫn là điều khó khăn. Để đến được hiện trường, chúng tôi phải đi theo lối tắt men rừng suốt gần 4 giờ đồng hồ.

Trước mắt chúng tôi cả bản làng Sa Ná tan hoang, 24 ngôi nhà bị sập và đổ nát.

Đau xót nhất vẫn là hoàn cảnh của nhà anh Hà Văn Vân (SN 1990), khi gia đình có tới 6 người đang mất tích.

{keywords}
Anh Vân thẫn thờ trước mất mát quá lớn

Ngồi thẫn thờ, anh Vân kể, những ngày trước đó anh ở nhà. Vừa rời nhà ra Hà Nội đi làm chưa được một ngày thì Vân nhận tin toàn bộ người trong gia đình bị lũ cuốn trôi liền quay trở về.

“Về tới bản, đập vào mắt là cảnh tượng tan hoang khiến tôi không thể cầm lòng. Từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ bản làng lại trải qua một trận lũ lớn như vậy. Toàn bộ người thân trong gia đình gồm bố, mẹ, chị gái, vợ và 2 con trai anh đã mất tích”, anh Vân chia sẻ.

{keywords}
Người trong bản ngóng chờ tin tức của những người mất tích

 

{keywords}
Người dân đau đớn trước trước cảnh tan hoang

Ông Hà Văn Tom (SN 1965, chú ruột của Vân) cho biết, ban đầu có một cơn lũ nhỏ quét qua khiến đất đá trôi vào nhà Vân.

Mọi người đang xúm nhau dọn dẹp thì trận lũ lớn ập về cuốn trôi cả 6 người. Lúc đó tôi còn thấy mọi người ngồi trên mái nhà trôi theo dòng nước rồi mất tích.

{keywords}
Người dân khóc lịm trên đống đổ nát

Những người mất tích trong gia đình anh Vân gồm: bố Hà Văn Tiểu (SN 1963); mẹ Hà Thị Thắm (SN 1964); chị gái Hà Thị Vững (SN 1988); vợ Vi Thị Sống (SN 1990); con trai Hà Văn Quỳnh (10 tuổi) và Hà Văn Chấn (7 tuổi).

{keywords}
Người dân di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn

Hiện bản Sa Ná còn 10 người dân mất tích. Công tác cứu nạn, cứu hộ và cứu trợ đối với bà con ở Sa Ná đang được chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện.

Tuy nhiên, do nằm sâu trong thung lũng, lại bị dòng sông Luồng chia cắt nên công tác cứu nạn, cứu hộ, tiếp viện lương thực gặp rất nhiều khó khăn.

Lê Dương

Tang thương gia đình 5 người ở Thanh Hóa bị lũ cuốn trôi

Tang thương gia đình 5 người ở Thanh Hóa bị lũ cuốn trôi

Trong số 12 người mất tích vẫn chưa liên lạc được ở bản Sa Ná, xã Na Mèo (huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) có 5 người trong một gia đình.