Ông Nguyễn Cảnh Trường (trú tại thôn 2, xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn) phản ánh, tiền điện tháng 10 của gia đình bỗng nhiên tăng đột biến, tới 7.800.000 đồng.

Trong khi đó, những tháng trước gia đình chỉ sử dụng trên dưới 200-300 nghìn đồng.

Bất ngờ trước số tiền lớn, ông Trường nhiều lần gửi đơn thư lên Điện lực Anh Sơn mong muốn được giảm tiền. Phía điện lực, sau đó, đồng ý giảm còn 5.580.000 đồng.

{keywords}
Thông báo thanh toán tiền điện của Điện lực Anh Sơn gửi cho ông Trường.

Tuy nhiên, với hoàn cảnh gia đình bần nông, chỉ có 2 ông bà sống nương tựa nhau nên số tiền trên vẫn quá nhiều, ông Trường không có khả năng chi trả.

Chiều 24/11, hệ thống điện của gia đình ông Trường bị cắt. Ông Trường sau đó đến trình báo sự việc cho Công an xã Tào Sơn và cho rằng Điện lực Anh Sơn cắt điện của gia đình là không chấp nhận được.

Sáng qua (26/11), ông Trường đã có buổi làm việc với Điện lực Anh Sơn trước sự chứng kiến của Công an huyện, lãnh đạo và Công an xã Tào Sơn.

Do chập điện?

Theo biên bản làm việc, qua kiểm tra hiện trường, hệ thống đo đếm điện năng hoạt động bình thường, niêm phong nguyên vẹn. Tại hiện trường, dây sau công tơ của khách hàng Nguyễn Cảnh Trường chạm chập vào dây viễn thông dẫn đến bị rò điện, sản lượng điện tăng cao bất thường.

{keywords}
Công nhân kiểm tra hệ thống điện trong mùa mưa bão ở huyện Anh Sơn

Điện lực đã thông báo cho gia đình, đã xử lý phần dây ra sau công tơ, hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng.

"Ông Nguyễn Cảnh Trường đã biết rõ, xác định rõ nguyên nhân sự việc do phần dây ra sau công cơ thuộc trách nhiệm của gia đình. Gia đình xin nộp 2.000.000 đồng, hẹn nộp trước ngày 30/11. Số còn lại theo hóa đơn sẽ nộp trước ngày 20/12/2020 cả tiền điện các tháng 10, 11, 12 năm 2020 theo quy định", biên bản nêu.

Trao đổi với PV, ông Trường cho biết, mặc dù ký vào biên bản làm việc nhưng ông không hài lòng với cách giải quyết này và mong muốn được giảm tiền điện.

“Phía điện lực nói giảm xuống còn 5.580.000 đồng, từng đó tiền tôi không thể có được. Tôi không thỏa mãn vì quá oan, tháng 11 gia đình chỉ sử dụng 198 nghìn tiền điện”, ông Trường ấm ức nói.

{keywords}
 Ông Trường cho rằng số tiền điện trên 5 triệu là quá lớn, không có khả năng chi trả
{keywords}
 Biên bản làm việc giữa ông Trường với Điện lực Anh Sơn

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Huy Nam Phong - Trưởng phòng Thanh Tra - Bảo vệ và Pháp chế, Điện lực tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi nắm bắt được sự việc, đơn vị đang yêu cầu Điện lực Anh Sơn kiểm tra, báo cáo sự việc.

“Theo Luật Điện lực, tài sản của ngành điện chỉ đến công tơ. Từ phía sau công tơ đến nhà dân là do người dân tự đầu tư và chịu trách nhiệm quản lý, vận hành. Còn dây đó có thể đi kèm với dây khác, mưa gió có thể làm tróc vỏ gây chạm chập, rất nguy hiểm”, ông Phong nói.

Về việc giảm tiền điện cho ông Trường, vị Trưởng phòng cho rằng không thể, tuy nhiên có thể hỗ trợ bằng cách tính toán lại theo thang giá 3 bậc.

Phạt 500 triệu thủy điện Thượng Nhật vì chống lệnh chính quyền

Phạt 500 triệu thủy điện Thượng Nhật vì chống lệnh chính quyền

Thủy điện Thượng Nhật bị UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế phạt 500 triệu đồng vì không tuân thủ theo lệnh điều hành vận hành hồ chứa, đập dâng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Phạm Tâm