-Sau khi được chính quyền tuyên truyền, giải thích, hàng trăm người dân thôn Đông Yên (Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã giải tán. Các phương tiện đã có thể lưu thông trên QL 1 đoạn qua đèo Con.

Sáng nay, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xác nhận thông tin trên với VietNamNet.

Sự việc bắt đầu vào khoảng 9h ngày 11/12, có khoảng 200 người dân ở thôn Đông Yên (xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh) chủ yếu là phụ nữ, trẻ em, người già và phụ nữ mang thai kéo nhau ra chặn quốc lộ 1A.

Nhiều người đã dùng đá, gậy gộc đặt giữa đường nhằm không cho các phương tiện lưu thông qua.

{keywords}

Người dân dùng đá, gạch chặn ngang QL khiến giao thông bị ách tắc.

Sự việc đã khiến cho giao thông trên QL 1A, đoạn qua đèo Con (giáp ranh giữa xã Kỳ Nam và phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh) bị tê liệt gần 24h.

Dù chính quyền đã tuyên truyền, vận động nhưng một số người dân vẫn không chịu về nhà. Trong đêm cùng ngày, vẫn có hàng chục người dân đốt lửa, chặn ngang QL 1A.

Trung tá Hà Phi Hoàng, Đội trưởng đội CSGT thị xã Kỳ Anh cho hay, việc người dân chặn ngang QL 1 đã khiến cho giao thông bị ách tắc nhiều km.

Lực lượng CSGT Hà Tĩnh đã phải phối hợp với Công an Quảng Bình túc trực 24/24h để hướng dẫn các phương tiện lưu thông sang các tuyến đường khác.

Ông Hà cho biết, tới 8h sáng nay, người dân thôn Đông Yên mới chịu giải tán. Chính quyền đã huy động lực lượng dọn dẹp những chướng ngại vật để xe cộ đi lại an toàn.

Trưởng Công an thị xã Kỳ Anh, Đại tá Đặng Hoài Sơn - cho biết, vụ việc là do người dân bị một số đối tượng kích động, xúi giục. Đơn vị sẽ điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật những đối tượng vi phạm.

{keywords}

Sau gần 24h chặn QL, người dân mới chịu giải tán.

Cũng theo giải thích từ chính quyền thị xã Kỳ Anh, người dân kéo nhau ra đường là để phản đối công an bắt người.

Tuy nhiên, việc cơ quan công an bắt hai đối tượng ở thôn Đông Yên (vì hành vi ném mìn vào nhà người dân) là đúng pháp luật, đúng trình tự.

Cách đây 3 năm, ngay tại vị trí Đèo Con, người dân Đông Yên cũng đã dựng rạp chặn QL 1A sau khi một người trong làng bị xe tải cán tử vong.

Văn Đức