Hôm nay (9/9), Đại diện Ban Trị sự Phật giáo quận Gò Vấp, chùa Kỳ Quang 2 và chính quyền quận Gò Vấp đã mở niêm phong khu vực lưu giữ tro cốt để các gia đình vào nhận dạng hình ảnh, tro cốt người thân bị xáo trộn.

{keywords}
Khu lưu trữ tro cốt chùa Kỳ Quang 2

Chùa Kỳ Quang 2 đã lập danh sách 100 người vào khu lưu trữ để nhận diện tro cốt bị trong ngày 9/9, đồng thời tiếp tục cập nhật danh sách cho ngày hôm sau.

Mỗi lần vào khu lưu trữ, nhà chùa sẽ sắp xếp cho khoảng 10 người với thời gian khoảng 45 phút để nhận dạng tro cốt.

Trong sáng nay, hàng chục người đã được vào bên trong khu lưu trữ. Có người bật khóc vì tìm được được tro cốt người thân đã khuất.

{keywords}
Người dân chờ đợi vào bên trong khu lưu trữ tìm tro cốt người thân bị xáo trộn
{keywords}

Lực lượng dân phòng trực chốt để đảm bảo an ninh


Ông Bùi Minh Dùng (73 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) là một người may mắn trong số đó. 

Ông cho biết là 1 trong 50 người đầu tiên được vào nhận dạng tro cốt vào sáng 9/9.

"Sau khi được xuống dưới hầm, mất khoảng 15 phút là tôi tìm được tro cốt của người thân. Hũ cốt người thân tôi dễ tìm bởi khi gia đình đưa ông bà vào thờ tự trong chùa, trên hũ sứ có chấm một vết mực đỏ"- ông Dùng chia sẻ.

Sau khi tìm được, ông Dùng quyết định tiếp tục để cốt người thân ở lại chùa để thờ tự, bởi "nếu ai cũng muốn đưa người thân đi nơi khác thì nhà chùa sẽ trống vắng".

{keywords}
Ông Dùng cầm di ảnh, cười mãn nguyện khi tìm ra được tro cốt của ba và mẹ bị thất lạc

Chị Phạm Thị Quỳnh Hoa (quận Phú Nhuận) cũng là người may mắn tìm được tro cốt của ba, mẹ bị thất lạc.

Chị cho biết lễ Vu Lan vừa qua, người nhà có vào chùa thắp nhang thì phát hiện các hũ tro cốt của ba mẹ mình không còn hình ảnh. Đến khi tìm thì thấy di ảnh nằm trong đống lộn xộn cùng nhiều di ảnh khác, gia đình mang di ảnh cùng tấm hình chụp hũ cốt trước đó để nhận dạng.

Sáng nay, sau khoảng 20 phút tìm kiếm, chị Hoa đặt di ảnh của ba mẹ lên một hũ cốt, coi kỹ càng từng lớp keo và thấy khớp với 3 chấu trên bức ảnh trên hũ cốt nên xác định đúng 100%.

“Cầu mong mọi người sẽ may mắn giống gia đình tôi. Hòa thượng Thích Thiện Chiếu rất đức độ, ông không chỉ nuôi dạy các trẻ mồ côi mà còn tổ chức khám bệnh miễn phí cho người nghèo. Đây là một sự cố không ai mong muốn, nên tôi mong mọi người cũng hoan hỷ bỏ qua để nhà chùa sửa sai”- chị Hoa nói.

Sau khi tìm ra tro cốt người thân, chị Hoa tiếp tục gửi tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 vì cha mẹ đã yên nghỉ ở đây gần 20 năm nay.

Tuy nhiên, theo ghi nhận không ít người muộn phiền, khóc nghẹn khi số lượng tro cốt xáo trộn quá lớn và họ không thể nhận diện được.

Chiều nay, tiếp tục có những thân nhân đến chùa Kỳ Quang 2 khai thông tin và chờ đợi đến lượt vào nhận dạng tro cốt.

{keywords}
Chùa Kỳ Quang 2 cập nhật danh sách người dân được vào khu lưu trữ để tìm tro cốt 
{keywords}
Nhiều người tra cứu thông tin
{keywords}

Nhiều người khác đến cập nhật thông tin để chùa Kỳ Quang 2 lập danh sách 

 

{keywords}
{keywords}
Chùa Kỳ Quang 2 đề nghị người dân cập nhật thông tin đầy đủ để có hướng xử lý kịp thời

Hôm 1/9, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống tại chùa Kỳ Quang 2. Sau đó, người dân đã kéo đến yêu cầu nhà chùa đưa ra phương án xử lý hũ tro cốt mất di ảnh.

Chùa Kỳ Quang 2 tiến hành rà soát, xác định số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị.

Hiện chùa Kỳ Quang 2 đề xuất hai phương án để xử lý đối với những hũ tro cốt không có thông tin gồm phương án để tro cốt chung làm một tượng đài hoặc đúc tượng Phật ghi đầy đủ tên tuổi của người mất lên và thờ cúng trang nghiêm tại chùa.

Phương án thứ 2 là thủy táng. Chùa sẽ thực hiện nghi lễ cầu siêu cho các hương linh và đưa tro cốt về với biển.

Chùa Kỳ Quang đề xuất phương án giải quyết tro cốt xáo trộn, mất bảng tên

Chùa Kỳ Quang đề xuất phương án giải quyết tro cốt xáo trộn, mất bảng tên

Chiều 5/9, đại diện chùa Kỳ Quang 2 làm việc với hàng chục gia đình có hũ tro cốt người thân bị rớt bảng tên, thất lạc để đưa ra phương án giải quyết. 

Thảo Nguyên