Tại Nghệ An: Ghi nhận ở đường Hải Thượng Lãn Ông giới buôn đào Lào, đào vườn tập trung đông nhất TP Vinh, nhiều người bị bất ngờ vì rạng sáng nay trời mưa to, gió lớn. Đào, quất dựng bằng cọc chống đơn giản bị quật đổ, ngã rạp xuống đường.

Hoa đào mới bung nở hôm qua nay đã gãy cánh, nằm dưới nền đường. Hàng chục cây quất đổ úp xuống, trái rụng tả tơi nhưng dân buôn không thèm dừng dậy vì ế ẩm.

{keywords}
Gió đánh sập cành đào đang dựng 
{keywords}
Người dân vất vả dựng đào lên khi hoa đã tả tơi

Anh Thắng đứng bán đào cho biết: buôn bán đào là việc hên xui may rủi. Thời tiết mưa rét khiến đào năm nay ế ẩm, giá đào mấy ngày nay rẻ hơn những ngày trước.

“Cành đào hôm qua khách trả 11 triệu không bán, nay 8 triệu tôi cũng bán để về lo Tết cho gia đình. Năm nay bỏ ra hơn 60 triệu đồng buôn đào nhưng e rằng khó lấy lại vốn. Đúng là một năm thừa tháng 5 thì cười mà thiếu tháng 10 thì đói” – anh Thắng chia sẻ trong giá rét.

Cũng trên trục đường này, anh Bình và chị Hương đang dựng những cây đào bị gió mưa quật ngã sáng nay, dưới chân họ hoa đào rụng tả tơi; mưa gió thổi mạnh khiến anh chị mặt mũi ướt sũng.

"Gió to bất ngờ, cành đào dựng đơn giản nên dễ bị đổ ngã. Năm nay đào ế hơn so với mọi năm. Sáng giờ mới có người mở hàng cành đào hơn 500 ngàn đồng” – chị Hương cho biết.

{keywords}
Người dân buôn đào co ro trong giá rét - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Đợi khách đến mua trong cơn mưa phùn gió bấc
{keywords}
Mưa ngày càng nặng hạt trong ngày 28 Tết

Gần đó, vợ chồng chị Sen bán đào Lào chia sẻ: “Năm nay đào giá rẻ lại gặp trời mưa khó bán. Ai cũng ngại ra đường trong những lúc gió rét như thế này”.

Ngoài đại lộ Lê Nin, quất đào nằm la liệt dọc đường không ai thèm dựng dậy. Mưa to gió lớn khiến giới buôn cây cảnh năm nay “méo mặt” vì giá cả rớt thảm.

{keywords}
Hoa đào bung nụ trong mưa
{keywords}
Nước mưa đã làm cánh đào úp lại
{keywords}
Cành đào đẹp
{keywords}
Hoa bầm dập trước gió mưa sáng nay - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Người dân vất vả dựng đào lên
{keywords}
Vợ chồng chị Sen đang cố gắng giữ những cành đào trước gió
{keywords}
Rụng tả tơi
{keywords}
Dự kiến một năm thất thu từ giới buôn bán đào
{keywords}
Người bán quất đào miền Trung co ro trong mưa rét đợi khách
{keywords}
Đào nằm rạp xuống đất nhưng người bán cũng không muốn dựng lên

Năm nay, do diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, tỷ lệ người về quê đón Tết không nhiều như mọi năm đã khiến lượng tiêu thụ đào, quất, mai và nhiều loại cây cảnh khác trở nên ế ẩm trong những ngày cận Tết.

{keywords}
Quất rụng tả tơi
{keywords}
Cây mai ở miền Nam ra cũng gặp cảnh ngộ ế ấm mấy ngày qua
{keywords}
 
{keywords}
Cây quất ở TP Vinh đổ ngã khiến người buôn không muốn dựng dậy - Ảnh: Quốc Huy

Tại Hà Tĩnh: Gió lớn cùng với mưa rét đã khiến nhiều điểm bán hoa cây cảnh tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng. Gió lớn quật đổ những gốc/cành đào khiến hoa rơi rụng.

Những hộ bán quất/quýt cảnh cũng chịu cùng cảnh ngộ khi cây đổ khiến quả rơi rụng. Nhiều hộ cố gắng dựng lại những cây còn có thể bán được, tuy nhiên, lượng cây không thể sử dụng rất nhiều.

{keywords}
Người buôn cây cảnh ngồi buồn một góc
{keywords}
Hàng trăm chậu quất bị đánh đổ tả tơi

Anh Nguyễn Hoài Sơn (hộ buôn đào xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà) cho biết: Tình trạng ế ẩm diễn ra tuần nay. Đang hi vọng 3 ngày cuối có thể bán được ít cây để có tiền mua sắm Tết nhưng trận mưa lớn sáng nay đã khiến nhiều cây đào bật đổ, hoa rụng hết.

{keywords}
Ngơ ngác ngồi nhìn đào đổ rạp xuống đất
{keywords}
Chưa bao giờ người buôn cây cảnh lại ế ấm như năm nay
{keywords}
Những cành đào Lào có giá trị bị quật ngã do cơn mưa sáng nay - Ảnh: Duy Tuấn

Do mưa rét nên lượng người đi chợ hoa cũng giảm hẳn, người bán đào quất mặc áo mưa đứng ngoài đường mời gọi nhưng cũng không bán được hàng.

Tại Thanh Hóa: Từ đêm qua Thanh Hóa trời trở lạnh kèm theo mưa khiến những người buôn quất, đào, cây cảnh gặp không ít khó khăn.

Anh Lê Văn Vinh, một lái buôn bán đào cho biết, khoảng 5h sáng trời mưa to, rét, lều lán tạm bợ dựng lên để làm nơi trú ngụ, nước bắn vào khắp nơi, anh cùng mấy anh em phải thức cả đêm đốt lửa sưởi ấm.

{keywords}
Người buôn đào co cụm trong giá rét
{keywords}
Mưa gió đã khiến người buôn đào rơi vào thế cô độc

Theo anh Vinh, năm nay đào, quất ế ẩm, với tình hình mưa lạnh thế này mà không có khách chắc phải rút về sớm.

{keywords}
 
{keywords}
Đốt lửa sưởi ấm
{keywords}
Giá rét khiến việc buôn bán bị ngưng lại
{keywords}
Mưa phùn gió bấc đã khiến toàn miền Trung gặp khó khăn trong mua bán cây cảnh dịp Tết cổ truyền

“Tôi đầu tư vào vụ đào này hơn 200 triệu, giờ chưa thu hồi được một nửa số vốn. Có những gốc đào nhập tại vườn đã 7 triệu, mà giờ bán 2 triệu khách còn quay mặt đi. Ước tính vụ đào năm nay trừ công sức đi coi như mất trắng”, anh Vinh cho biết. 

Viễn cảnh trắng tay ở làng đào nằm trong khu phong tỏa Covid-19

Viễn cảnh trắng tay ở làng đào nằm trong khu phong tỏa Covid-19

Nằm trong diện phong tỏa, cách ly, làng trồng đào thôn Trại Trống, xã Hoàng Tiến, TP Chí Linh, Hải Dương rơi vào cảnh thiệt hại chục tỷ đồng.

Quốc Huy - Duy Tuấn - Lê Dương