Đến sáng nay, vị trí tâm bão số 2 ở khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 106,7 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thái Bình-Nghệ An khoảng 120km về phía Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Ninh Bình đến Nghệ An và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Nghệ An hàng ngàn tàu thuyền bịt kín trú bão

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, Trưởng BCH phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có công điện khẩn gửi các huyện, thành thị, lãnh đạo các sở, ban, ngành triển khai thực hiện một số nội dung ứng phó với bão số 2.

Trong đó, các địa phương ven biển phải phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức rà soát, kiểm đếm, kêu gọi các phương tiện (kể cả tàu vận tải và tàu du lịch), hướng dẫn di chuyển và thoát ra không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc kêu gọi về nơi tránh, trú an toàn.

{keywords}
Cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh đang trong quá trình thi công trước mùa mưa bão sáng (2/8) - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Tàu thuyền neo đậu ở Cửa Hội - Ảnh Quốc Huy 

Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An đã thành lập 2 đoàn công tác trực tiếp xuống các địa bàn tuyến biển để kiểm tra công tác, triển khai ứng phó với bão số 2.

Đến sáng nay (2/8), lực lượng chức năng đã kêu gọi, hướng dẫn hơn 3.400 phương tiện tàu, thuyền với hơn 16.800 lao động vào bờ trú ẩn an toàn.

{keywords}
Công nhân thu dọn các gian hàng hội chợ (tổ chức tại quảng trường Bình Minh, TX Cửa Lò) để tránh bão
{keywords}
Chiến sĩ đồn Biên phòng Cửa khẩu Cửa Lò - Bến Thủy đến bến cảng giúp người dân chằng buộc tàu

Tại TX. Cửa Lò, hiện có khoảng 700 khách du lịch đang lưu trú, tất cả khách du lịch và chủ khách sạn đã nắm được diễn biến của bão số 2. Các ki-ốt dọc bãi biển Cửa Lò hầu hết đã đóng cửa để phòng chống bão.

Tại cảng cá Cửa Hội, tàu thuyền neo đậu tại cảng đều đã được chằng chống cận thận. Một số tàu thuyền vẫn đang dọn dẹp, hoàn thành những bước neo đậu cuối cùng...

{keywords}
Người dân thu dọn những đồ đạc vẫn còn sót lại 
{keywords}
Ngư dân kiểm tra, buộc lại dây để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền

Tại địa điểm cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối liền hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh đang xây dựng, nhiều tàu thuyền, máy móc đã được neo đậu an toàn. Công tác phòng chống bão ở đây được triển khai nhanh chóng, sẵn sàng ứng phó các tình huống  xảy ra.

{keywords}
Tàu cá được neo buộc chặt 
{keywords}
Thu dọn đồ đạc tránh bão
{keywords}
Hàng ngàn tàu cá lớn nhỏ đi vào nơi ẩn nấp an toàn sát bờ biển ở Nghệ An

Nghệ An cũng đã lên phương án di dời dân tại chỗ 16.200 người, sơ tán đến chỗ ở khác 2.000 người.

Qua khảo sát, nếu mưa to kéo dài có thể gây sạt lở đất tại một số điểm thuộc các xã Mường Típ, Mường Ải, Bảo Nam và thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn).

Tàu thuyền ở Thanh Hóa kéo lên đường tránh bão

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, tất cả các tàu, thuyền ở Thanh Hóa đã được đưa vào bờ an toàn. Tại TP Sầm Sơn, các thuyền có công suất nhỏ được ngư dân kéo hẳn lên trên đường giữa lòng thành phố neo đậu.

{keywords}
 
{keywords}
Đường phố Sầm Sơn thành nơi neo đậu của tàu, thuyền công suất nhỏ 
{keywords}
Ngư dân Sầm Sơn kéo tàu thuyền lên đường neo đậu 

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, tính đến sáng nay, có 7.234 tàu, thuyền với 26.376 lao động của địa phương đã vào bờ tránh trú bão an toàn.

{keywords}
Ngư dân kéo tàu, máy móc cột chặt bên bờ biển

Theo nhiều ngư dân ở đây cho biết, với kinh nghiệm đi biển nhiều năm thì cơn bão số 2 này không quá lo lắng bởi sức gió, giật không mạnh khi vào đất liền, tuy nhiên cũng không thể chủ quan.

{keywords}
Lực lượng công an nỗ lực ngăn du khách xuống biển trước thời điểm bão đổ bộ vào đất liền
{keywords}
Tranh thủ trời ngớt mưa, nhiều du khách bất chấp nguy hiểm xuống bãi biển dạo chơi

Tuy nhiên, hoàn lưu sau bão sẽ có mưa rất to, khu vực miền núi dễ xảy ra sạt lở, lũ quét thiệt hại sẽ lớn hơn so với khu vực ven biển.

Bão số 2 áp sát Ninh Bình đến Nghệ An, nhiều nơi mưa to

Bão số 2 áp sát Ninh Bình đến Nghệ An, nhiều nơi mưa to

Dự báo trong những giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào đất liền các tỉnh từ Ninh Bình đến Nghệ An.

Quốc Huy – Phạm Tâm - Lê Dương