Hôm nay (19/9), ngư dân ở làng chài Phước Hải, huyện Đất Đỏ hứng khởi ra khơi sau khi được chính quyền cho phép đi biển trở lại. Từ 3h sáng, thuyền thúng được ngư dân dùng xe máy kéo rời khỏi bờ, bắt đầu hành trình ra khơi đánh bắt.

Sau hơn 3h đồng hồ đánh bắt gần bờ, hàng trăm thuyền thúng của ngư dân nối đuôi nhau cập bờ chở đầy tôm, cá.

{keywords}
Ngư dân thị trấn Phước Hải vui mừng vì trúng mánh vào ngày đầu đi biển trở lại. Ảnh: N.Long

Cầm mẻ lưới đầy cá trên tay, ông Đinh Nam Phước (52 tuổi) vui mừng chia sẻ, ngày đầu tiên thuyền của ông đánh được khoảng 80kg cá. Với giá mỗi kg là 30.000 đồng, ước tính gia đình ông thu về hơn 2 triệu đồng.

{keywords}
Thuyền thúng được xe kéo đưa vào bờ, sau chuyến ra khơi. Ảnh: N.Giang

“Sau hơn 2 tháng phải ở nhà vì dịch bệnh, hôm nay chúng tôi rất vui vì được ra biển đánh bắt cá, tôm trở lại. Hôm nay thuyền ai cũng đầy ắp hải sản. Cả đời gắn bó với biển, chỉ mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi để chúng tôi yên tâm bám biển”, ông Phước nói.

Theo ngư dân Phước Hải, để đảm bảo phòng chống dịch, họ được chính quyền địa phương phát thẻ chẵn lẽ để đi biển. Mỗi chuyến đi biển chỉ có 50% ngư dân được phép ra khơi, phân chia theo ngày. Đối với những trường hợp sử dụng thẻ đi biển không đúng ngày sẽ bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở, trường hợp vi phạm nhiều lần sẽ bị lập biên bản.

{keywords}
Chuyến “mở biển” ngày đầu, ngư dân chủ yếu trúng đậm cá mai. Ảnh: N.Long

Sau chuyến đi biển đầu tiên, ngư dân trúng đậm chủ yếu là các loại cá mai, cá bạc má và một số ít ghẹ xanh, tôm. Sau khi vào bờ, ngư dân sẽ bán trực tiếp cho các thương lái địa phương đến thu mua, trong khi đó một số ngư dân bày bán ngay dưới bãi biển.

Theo UBND thị trấn Phước Hải, hiện nay tại địa phương có hơn 600 phương tiện đánh bắt cá với 1.000 ngư dân hành nghề đánh bắt gần bờ. Việc ra khơi trong thời điểm này được chính quyền địa phương phát thẻ theo ngày chẵn - lẻ, nhằm đảm bảo phòng chống dịch. Trong ngày đầu tiên được đánh bắt trở lại, hầu hết ngư dân đều tuân thủ quy định phòng dịch theo quy định.

{keywords}
Thương lái đến thu mua cá ngay trên bờ biển. Ảnh: N.Long

Từ sau ngày 8/9, huyện Đất Đỏ cùng với 3 huyện vùng xanh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gồm: Châu Đức, Xuyên Mộc và Côn Đảo được nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ theo Chỉ thị 15. Tuy nhiên, trừ Côn Đảo, 3 huyện vùng xanh vẫn duy trì các chốt kiểm soát dịch, kiểm tra chặt chẽ việc người dân ra vào địa bàn.

Hiện nay, huyện Xuyên Mộc và TP Vũng Tàu cũng đã lên kế hoạch, phương án cho ngư dân đi biển trở lại, sau thời gian giãn cách xã hội.

Quang Hưng

Bệnh xá đảo Song Tử Tây cấp cứu ngư dân bị giảm áp do lặn sâu

Bệnh xá đảo Song Tử Tây cấp cứu ngư dân bị giảm áp do lặn sâu

Ngư dân được đưa vào đảo Song Tử Tây trong tình trạng đau tức ngực, khó thở, bại yếu tứ chi, huyết áp 95/50 mmHg, nhịp thở 22 lần/phút, kèm theo mất khả năng thính lực.