Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Washington rất lo ngại về việc TQ gia tăng quân sự hóa ở các khu vực tranh chấp trong Biển Đông.

Đây là phản ứng của ông Kerry sau khi có thông tin Bắc Kinh đã điều tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.

Về phần mình, TQ bác bỏ khi nói thông tin là “cường điệu” nhưng cũng không quên bao biện họ có quyền phòng thủ theo luật pháp quốc tế.

{keywords}

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, TQ đã triển khai tên lửa ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN. Ảnh: IMAGESATINTL

Một người phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ cho hay, các hình ảnh vệ tinh xác nhận TQ đã đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm. Ông Kerry nhấn mạnh, Mỹ sẽ có cuộc “trao đổi cực kỳ nghiêm túc” với TQ về vấn đề này.

"Mọi bằng chứng mỗi ngày đều cho thấy sự gia tăng quân sự ở vùng tranh chấp theo cách này hay cách khác. Rất đáng quan ngại”, ông nói.

Trước đó, công ty vệ tinh dân sự ImageSat International đưa ra những hình ảnh ngày 3/2 cho thấy trên bãi biển đảo Phú Lâm trống không. Nhưng vào ngày 14/2 đã xuất hiện nhiều bệ phóng tên lửa và các phương tiện hỗ trợ khác.

Nhưng Ngoại trưởng TQ Vương Nghị bao biện rằng, đây là thông tin thái quá của một hãng truyền thông phương Tây và “những cơ sở phòng thủ giới hạn và cần thiết” trên đảo là phù hợp với quyền tự bảo vệ theo luật pháp quốc tế”.

Hôm qua, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, việc TQ triển khai tên lửa ở đảo Phú Lâm là hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Lầu Năm Góc kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế và cam kết giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

"Chúng tôi kêu gọi các bên công khai cam kết ngăn chặn việc cải tạo thêm, xây dựng cơ sở mới, quân sự hóa vùng tranh chấp”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban nói.

Tôn trọng phán quyết của tòa

Liên quan đến diễn biến Biển Đông, Mỹ và EU hôm qua đã cảnh báo TQ rằng, họ nên tôn trọng phán quyết của tòa án quốc tế - khả năng đưa ra vào cuối năm nay – về tranh chấp lãnh thổ giữa nước này với Philippines ở Biển Đông.

Amy Searight, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói, Mỹ, EU cũng như các đồng minh như Australia, Nhật, Hàn Quốc cần sẵn sàng làm rõ rằng, phán quyết của tòa phải được ràng buộc và TQ phải có trách nhiệm tuân phủ phán quyết từ tòa.

"Chúng ta cần sẵn sàng cùng nhau đứng cạnh Philippines, các nước ASEAN khác để nói rằng, đây là luật pháp quốc tế, nó ràng buộc tất cả các bên”, bà nói trong hội thảo ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS).

Searight nhấn mạnh, thông điệp với TQ là, nếu không tôn trọng phán quyết sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tranh chấp Biển Đông là tâm điểm bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN vừa kết thúc ở California. 

Tổng thống Mỹ Obama cho biết, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc cần thiết “phải có những bước đi thiết thực” để làm giảm căng thẳng.

Thái An (Theo BBC, Reuters, Star Online)