Tokyo và Canberra đạt một thỏa thuận hợp tác phát triển các công nghệ tàu ngầm, bước đi đầu tiên mở đường cho một dự án chung nhằm xây dựng thế hệ tàu ngầm tiếp theo của Australia.

Thỏa thuận bước ngoặt về trao đổi công nghệ quân sự này được Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ký với người đồng cấp Australia Tony Abbott tại Canberra hôm nay.

{keywords}
Các tàu ngầm do Nhật thiết kế có thể được cấp phép chế tạo tại Adelaide, Australia hoặc thậm chí chuyển thẳng từ Nhật Bản. Ảnh: news

Thỏa thuận là bước ngoặt lớn cho phép cả hai quốc gia cùng nhau phát triển các công nghệ tàu ngầm và là bước đi đầu tiên mở đường cho một dự án chung nhằm xây dựng thế hệ tàu ngầm tiếp theo của Australia. 

Theo đó, hai bên sẽ chia sẻ công nghệ tàu ngầm tại Canberra cũng như một số lượng lớn quân nhân Nhật sẽ được đào tạo tại Australia. 

Các tàu ngầm do Nhật thiết kế có thể được cấp phép chế tạo tại Adelaide, Australia hoặc thậm chí chuyển thẳng từ Nhật Bản. 

Nhật vốn có lịch sử lâu dài về phát triển công nghệ tàu ngầm. Các tàu ngầm nhỏ của Nhật đã từng tấn công Cảng Sydney năm 1942. Tàu ngầm lớp Soryu là loại tàu ngầm lớn nhất thế giới chạy bằng nhiên liệu thông thường. 

Với trọng tải choán nước là 4.200 tấn, Soryu là một trong số ít tàu ngầm của khu vực có hệ thống kéo không cần khí, một công nghệ được Nhật mua của Thụy Điển. Các tàu ngầm lớp Soryu có khả năng tàng hình tốt so với tàu ngầm diesel-điện thông thường hiện nay. 

Giới quan sát chú ý đặc biệt thỏa thuận hợp tác về tàu ngầm của Nhật Bản và Australia, đặc biệt sau khi nội các Nhật Bản thông qua nghị quyết dỡ bỏ lệnh cấm quân đội tham chiến ở nước ngoài từ sau Thế chiến 2, một quyết định nới lỏng những hạn chế trong chính sách quân sự, cho phép Nhật Bản có thể tham chiến để bảo vệ đồng minh.

Sau thất bại trong Thế chiến II, Nhật từng thông qua hiến pháp hòa bình, nghiêm cấm tái vũ trang hoặc tiến hành các hoạt động quân sự ở nước ngoài. 

Sức mạnh quân sự trỗi dậy của TQ, sự bất an ngày càng gia tăng trong khu vực đã khiến Washington thúc giục Tokyo xem xét lại hiến pháp thời hậu chiến. Nếu hiến pháp cải tổ được thực thi, các quốc gia như Australia được tự do tham gia vào liên minh quân sự mới với một nước cựu thù.

Chuyến thăm Australia của Thủ tướng Nhật Abe diễn ra sau chuyến công du Tokyo hồi tháng 4 của ông Tony Abbott và sau các cuộc hội đàm cấp cao tháng trước giữa Ngoại trưởng Julie Bishop, Bộ trưởng Quốc phòng  David Johnston với những đồng cấp Nhật. 

Tại Australia, ông Abe sẽ có bài phát biểu đặc biệt trước quốc hội nước này trong hôm nay, sau đó tới vùng Pilbara cùng với ông Abbott to để ký kết một thỏa thuận tài nguyên lớn. 

Thái An (Theo The Australian, Diplomat)