Cây đào tên "Lão đào" dáng huyền do vợ chồng chị Diệu Hương, anh Đoàn Quyết Thắng cùng một số thành viên trong đoàn nghệ thuật đá quý (Tây Hồ, Hà Nội) mất gần 10 năm để tạo nên.

Cây được tạo thành từ 5 loại đá tự nhiên bao gồm: ruby, thạch anh, chalcedony, mã não, ngọc Đông Linh đến nay vẫn đang được hoàn thiện.

Cây đào nặng 2 tấn, có kích thước dài 2,75 m, rộng 81 cm, cao 1,85, mỗi lần di chuyển phải dùng xe cẩu nên chi phí rất tốn kém.

Từng là giáo viên môn mỹ thuật nên chị Hương đã tự tạo ra bản vẽ cho các sản phẩm của cây đào. "Lúc đầu làm chúng tôi còn chưa có kinh nghiệm, gặp nhiều khó khăn nhất là trong khâu ghép những khối thạch anh. Chúng tôi đã mời thêm nghệ nhân, các cụ lớn tuổi ở làng đào Nhật Tân đến tư vấn về dáng cây, kĩ thuật, chi tiết. Một vài chuyên gia về cây cảnh đến ngắm cũng đưa ra những ý tưởng", chị Hương chia sẻ.

{keywords}
 

Khi mời tạo tác phẩm được dựng lên ở một thế khác, kiểu dáng thẳng, trải qua 3 lần thay đổi, cuối cùng cây được cho choãi ra, giống rồng bay phượng múa, thân cây được chắp thêm đá quý cho ra dáng của một cây đào cổ, trên cây cũng gắn đầy đủ hoa, quả và lá xanh, giống như một cây đào thật.

Theo chị Hương, bộ phận khó nhất khi ghép, đó là thân cây, thân phải làm sao cho giống thật, vừa chắc chắn vừa kiên cố và cũng phải tự nhiên. "Thân được tạo từ 2 tảng chaledon gắn kết ở bên trong và thêm cốt thép, bê tông; phần cành thì dùng thép để gắn kết và dùng hoàn toàn là những cái vụn thạch anh, ruby, mã não, ngọc Đông Linh cho vào trong thân và dùng keo chuyên dụng để gắn lại", chị Hương cho biết .

Tại hội chợ triển lãm sinh vật cảnh TP Bắc Ninh, cây đào được trả giá 500 triệu nhưng đoàn quyết định không bán, hiện cây đào được chào bán với giá 600 triệu đồng.

{keywords}
Thành phần đá tạo nên cây đào gồm có: Ruby, mã não, ngọc Đông Linh, thạch anh,  chalcedony
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Thân cây gồm 2 tảng chalcedony gắn kết, ở bên trong là cốt thép và bê tông, phần cành cây dùng thép để gắn kết  
{keywords}
Sử dụng những vụn thạch anh, ruby, mã não, ngọc Đông Linh dùng keo chuyên dụng để gắn lên các cành đã cố định 
{keywords}
 Thân cây được chắp lại từ nhiều mảnh mã não
{keywords}
Với những bông hoa, từ những viên đá vụn chọn ra những viên đều nhau cho trong một bông hoa và tạo ra cánh hoa giống với cánh hoa thật, tương xứng nhau 
{keywords}
 Sau khi ghép xong phải phần phối màu, bản chất đá tự nhiên không có sẵn màu tự nhiên như hoa đào nên phải phủ bằng bột ruby màu hồng
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Chứng nhận đá quý được cấp bởi trung tâm kiểm định đá quý và vàng của Viện Tài nguyên thiên nhiên và môi trường 
{keywords}
 

 

Kỳ lạ cây cảnh bạc triệu chơi Tết xong nhổ ra ăn dần

Kỳ lạ cây cảnh bạc triệu chơi Tết xong nhổ ra ăn dần

Những cây nấm linh chi bonsai bạc triệu, sau khi trưng Tết có thể cắt ra để pha trà, ngâm rượu, hoặc chăm sóc tiếp.

T.Nam