Hôm nay, UBND TP.HCM cập nhật kết quả đánh giá cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn duy trì cấp độ 2. Tại 22 địa phương cấp quận/huyện, có 9 đơn vị đạt cấp độ 1 (nguy cơ thấp), 13 địa phương đạt cấp độ 2 (màu vàng - nguy cơ trung bình) và không có địa phương nào ở cấp độ 3.

Dù vậy, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm và ca trở nặng, tử vong vẫn còn nhiều. Những ngày cận Tết, nhiều lễ hội đã thu hút dòng người đổ xô vào trung tâm chơi lễ, không đảm bảo yêu cầu phòng dịch khiến nguy cơ tăng cấp độ dịch là rất lớn.

{keywords}
Người dân đổ xô vào trung tâm vui chơi Noel tối 24/12

Điển hình như tối hôm qua (24/12), dòng người đổ xô về vui chơi Noel khiến hàng loạt tuyến đường khu trung tâm TP.HCM ùn ứ, quá tải. Các điểm vui chơi cộng cộng như phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà thờ Đức Bà, các trung tâm thương mại lớn ở quận 1 đã xảy ra tình trạng tập trung đông người, không tuân thủ quy định 5K...

Hiện nay, TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đã "cơ bản kiểm soát được dịch bệnh" nhưng những ngày gần đây, số ca nhiễm, chuyển nặng và tử vong "vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương".

Theo ngành chức năng, một trong những nguyên nhân chủ yếu là còn tồn tại mầm bệnh trong cộng đồng; người dân có tâm lý chủ quan, chưa tuân thủ 5K... Dự báo thời gian tới, dịch bệnh có thể vẫn diễn biến phức tạp. Biến chủng Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn chủng Delta, đồng thời không loại trừ xuất hiện các biến chủng mới.

Trên cơ sở đó, hôm 17/12, Bộ Y tế đề nghị Chính phủ xem xét dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết, vui chơi, lễ hội, tôn giáo tại địa phương có nguy cơ bùng phát dịch trong thời gian nghỉ Tết âm lịch.

Đến hôm 22/12, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng về công tác phòng chống Covid-19 với các địa phương. Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương không tổ chức hoạt động tập trung đông người, nhất là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử lý.

Mới đây, chiều 23/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM họp báo cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP cho biết, TP sẽ không bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch.

Thay mặt Ban chỉ đạo, ông Hải kêu gọi "người dân nếu đi dự Giáng sinh, chơi Tết Dương lịch phải tuân thủ 5K, quy định của ban tổ chức những sự kiện. Tất cả vì sức khỏe chính bản thân mình và bảo vệ sức khỏe cộng đồng".

Hình ảnh đường phố, khu vui chơi giữa trung tâm TP.HCM quá tải trong đêm Noel:

{keywords}
Các tuyến đường khu trung tâm quận 1 xảy ra kẹt xe cục bộ đêm Noel
{keywords}
Dòng xe dồn ứ 
{keywords}
 
{keywords}
Hiện nay tình hình dịch tại TP.HCM vẫn còn diễn biến phức tạp nên hình ảnh dòng người ùn ứ, kẹt xe đi chơi lễ gây lo ngại dịch bùng phát mạnh
{keywords}
Hình ảnh trên đường Lê Thánh Tôn, đoạn qua trước UBND TP.HCM
{keywords}
Đường Nguyễn Huệ kín đặc phương tiện
{keywords}
Đường phố đi bộ Nguyễn Huệ đều tê liệt vì hàng nghìn người đổ về vui chơi 
{keywords}
Phố đi bộ Nguyễn Huệ nêm chặt người

 

{keywords}
Dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM vẫn đang ở cấp độ 2, số ca nhiễm vẫn còn cao
{keywords}
{keywords}
Nếu tiếp tục tình trạng người dân đổ xô vào trung tâm vui chơi, không đảm bảo quy định 5K thì nguy cơ cấp độ dịch tăng là rất cao

Thảo Nguyên- Thanh Tùng

Nghìn người đi chơi Noel, đường TP.HCM kẹt cứng khu trung tâm

Nghìn người đi chơi Noel, đường TP.HCM kẹt cứng khu trung tâm

Tối 24/12, đường hướng về các khu trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM xảy ra ùn tắc cục bộ khi dòng người từ khắp nơi đi chơi Noel.