- Theo luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo vừa được QH thông qua sáng nay, tổ chức, cá nhân nước ngoài khi tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển VN phải  là hoạt động vì mục đích hòa bình; không gây phương hại đến chủ quyền quốc gia, hoạt động quốc phòng, an ninh của VN.

Luật cũng quy định cụ thể cấp phép nghiên cứu khoa học trong vùng biển VN cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Điều kiện cho đối tượng này là phải hoạt động nghiên cứu khoa học vì mục đích hòa bình; không gây phương hại đến chủ quyền quốc gia, hoạt động quốc phòng, an ninh của VN; không gây ô nhiễm môi trường biển; không cản trở các hoạt động hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong vùng biển VN.

Một điều kiện khác, đó là không được mang vũ khí, chất nổ, hoá chất độc, các phương tiện thiết bị khác có khả năng gây thiệt hại đối với người, tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển vào vùng biển VN, trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Các hành vi bị luật nghiêm cấm như khai thác, sử dụng tài nguyên biển và hải đảo trái quy định của pháp luật; cung cấp, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên, môi trường biển và hải đảo không đúng quy định của pháp luật...

Về nội dung đề nghị của ĐBQH cần có quy định về chính sách khuyến khích ngư dân ra biển làm ăn, UBTVQH cho biết đã bổ sung chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

H.Nhì