Suốt 3 ngày lửa quần thảo núi Hồng Lĩnh, hàng ngàn lượt người được huy động đến hiện trường dập lửa đã có những nghĩa cử đẹp làm vơi đi mất mát.

Quên mình giải cứu rừng

Ngày 28/6, nhận được tin báo rừng Hồng Lĩnh đang cháy lớn, đang cần phương tiện phát quang hành lang cản lửa, dù chỉ biết người báo tin tên “Bình” cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện, anh Đậu Văn Tiến (thôn 8, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân) vội vàng xách máy cưa xăng đi cứu rừng.

{keywords}
Anh Tiến mang cưa xăng từ nhà lao vào các điểm cháy để dập lửa

Thấy chồng đi hỗ trợ người dân, chị Trần Thị Phương (vợ anh Tiến) động viên chồng cố gắng giúp làng xóm vượt qua hoạn nạn....

Khi anh Tiến tiếp cận khu vực cháy vào lúc hơn 2h chiều, đã có rất đông người đến dập lửa, gió Nam thổi mạnh, đám cháy mỗi lúc mỗi lan rộng, ngọn lửa bùng phát rất cao, không do dự, anh Tiến với chiếc máy cưa nặng cả yến, lao vào những lùm cây, vạch nên đường băng cản lửa tạm thời.

Theo sát anh là hàng chục chiến sỹ, dân quân tự vệ cùng thu gom các thân cây, cành cây vừa được đốn hạ.

Cứ thế, anh Tiến băng mình từ cánh rừng này đến cánh rừng nọ để cùng mọi người nhanh chóng hình thành nên những đường băng cản lửa.

Sau 9 giờ đồng hồ liên tục quần thảo với “giặc lửa”, trong người đã thấm mệt, máy cũng đã cạn nhiên liệu, anh Tiến mới xuống núi.

Anh ăn tạm chiếc bánh mỳ cho đỡ đói, phần vì anh cũng đang cần tiền để mua xăng cho máy hoạt động nên không dám chi tiêu nhiều cho bản thân dù chỉ là một suất cơm bình dân.

Về nhà người quen tại khối 2, thị trấn Xuân An nằm ngả lưng được hơn tiếng đồng hồ, lại nghe tin đám cháy bùng phát trở lại, anh Tiến vội vã xách máy đi cứu rừng.

{keywords}
Người dân Xuân Hồng luôn chuẩn bị nước hỗ trợ cho lực lượng tham gia dập lửa

Giữa đại ngàn Hồng Lĩnh về khuya, ngọn lửa muốn thiêu rụi cả khu rừng, nghe tiếng máy của anh Tiến vọng lại, nhiều người càng quyết tâm sát cánh bên nhau để cứu rừng.

Sáng 29/6, lãnh đạo huyện ngỏ ý muốn giúp đỡ nhưng anh từ chối vì suy nghĩ giản dị "Cứu rừng là trách nhiệm..." và anh lại miệt mài với công việc nhọc nhằn đuổi "giặc lửa".

Khuôn mặt sạm đen vị bụi khói, anh động viên vợ chăm sóc cho em gái mổ ruột thừa mà anh trai không có mặt. Vì cứu rừng cấp bách hơn... rồi anh lại rảo bước tiến về phía rừng có nguy cơ bùng cháy trở lại.

Âm thầm tiếp sức

Ông Lê Văn Hồng - Giám đốc trung tâm sự kiện và nhà hàng Minh Hồng (địa chỉ tại TP Vinh, Nghệ An) chọn chung tay bằng cách nấu những suất cơm nghĩa tình để phục vụ miễn phí cho cả nghìn người đang liều mình chống “giặc lửa” tại núi Hồng Lĩnh. 

{keywords}
Phần cơm ấm lòng các lực lượng tham gia chữa cháy

Ông quyết định nghỉ bán hàng từ chiều 29/6 để nấu cơm miễn phí cho lực lượng chữa cháy rừng tại huyện Nghi Xuân.

“Ngày 29 và 30/6, chúng tôi đã nấu 1.000 suất cơm, kèm theo 500 chai bò húc, 500 chai nước suối đưa vào tận hiện trường để cung cấp cho các lực lượng chữa cháy rừng” - ông Hồng nói.

Theo ông, việc phát cơm miễn phí là mong muốn góp một phần nhỏ để động viên tinh thần đối với lực lượng chữa cháy rừng, đồng thời cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm của bản thân với cộng đồng.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khen ngợi và tặng quà động viên vợ chồng ông Hồng

Tại buổi thăm các cán bộ, chiến sỹ và các lực lượng chữa cháy rừng ở thị trấn Xuân An chiều 30/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có cuộc trò chuyện ngắn với ông Hồng để khen ngợi nghĩa cử đẹp và tặng quà động viên. 

Hồng Quang - Lê Minh

Bắt tạm giam đối tượng đốt rác gây ra vụ cháy rừng lớn nhất ở Hà Tĩnh

Bắt tạm giam đối tượng đốt rác gây ra vụ cháy rừng lớn nhất ở Hà Tĩnh

Nghi can Phan Đình Thành bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi gây ra vụ cháy rừng lớn nhất Hà Tĩnh mấy ngày qua ở huyện Nghi Xuân.