- Làm việc với VietNamNet sáng 6/9, PGĐ BVĐK TP. Vinh, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đều khẳng định phía bệnh viện đã làm đúng quy trình, đúng chuyên môn trong vụ sản phụ Nguyễn Thị Vinh tử vong. Còn số tiền 350 triệu đồng là tiền hỗ trợ?

Thai phụ tử vong do "tắc mạch ối"?

Ông Nguyễn Hồng Trường, PGĐ BVĐK TP. Vinh cho biết, ê kíp trực đêm 4/9 gồm bác sỹ Nguyễn Đức Quân và các nữ hộ sinh Ngô Thị Thu Vân, Cao Thị Lê, Nguyễn Thị Bình.

Ngay trong ngày 5/9 sau khi sự việc xảy ra, BV đã có báo cáo bằng văn bản gửi Sở Y tế Nghệ An và UBND TP. Vinh.

Nội dung báo cáo ghi rõ, lúc 23h30’ ngày 4/9, sản phụ Nguyễn Thị Vinh nhập viện tại khoa Sản, BVĐK TP. Vinh và được chẩn đoán: Thai 41 tuần chuyển sinh lần 1, ối vỡ sớm.

{keywords}
Ông Hoàng Văn Hảo (trái) và ông Nguyễn Hồng Trường.

Các bác sỹ tiến hành thăm khám lâm sàng, xét nghiệm cho kết quả trong giới hạn bình thường. Bác sỹ trực thông báo với bệnh nhân và gia đình sản phụ cần chờ theo dõi chuyển dạ.

Sau đó, bác sỹ trực chỉ định uống 03 viên Cloximox 0,5g (kháng sinh nhóm Betalactam) và chưa can thiệp thủ thuật cũng như tiêm truyền gì cho bệnh nhân.

Trong quá trình theo dõi chuyển dạ vào lúc 01h30’ ngày 5/9, sản phụ đột nhiên suy hô hấp kèm theo tim thai rời rạc. Kíp trực phối hợp với khoa HSCC tiến hành hồi sức tích cực cho sản phụ nhưng sau 01 giờ hồi sức không kết quả, sản phụ cùng thai nhi tử vong.

“Bệnh viện đã hội chẩn và sơ bộ chẩn đoán nguyên nhân dẫn đến tử vong cho sản phụ là do tắc mạch ối.

Tuy nhiên để biết nguyên nhân chính xác thì nhất thiết phải tiến hành khám nghiệm tử thi. Ngay từ khi xảy ra vụ việc, quan điểm của chúng tôi là không bao che, phải làm cho rõ ràng.

Bệnh viện đã đề nghị cơ quan công an tiến hành khám nghiệm, tuy nhiên sau đó người nhà đã có văn bản yêu cầu không thực hiện khám nghiệm tử thi. Tôi có thể khẳng định, bác sỹ và ê kíp trực đã làm đúng quy trình, đúng chuyên môn trong vụ việc này” - ông Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Văn Hảo, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cũng khẳng định: “Trong trường hợp này, ê kíp trực cho bệnh nhân uống Cloximox 0,5g là đúng. Đây là thuốc kháng sinh, dự phòng nhiễm trùng”.

‘350 triệu là tiền hỗ trợ, không phải đền bù’

Ngày 5/9, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, sau nhiều tiếng đồng hồ làm việc, gia đình sản phụ và bệnh viện đã thỏa thuận khoản tiền 350 triệu đồng.

Biên bản làm việc có chữ ký của các bên ghi rõ, đại diện gia đình chấp nhận khoản đền bù (về mặt dân sự) với số tiền 350 triệu đồng, cam kết không khiếu nại lên cơ quan chức năng về vụ việc.

Về vấn đề này, ông Trường lại cho rằng: “Đây là khoản tiền do bệnh viện hỗ trợ chi phí mai táng đến gia đình, không phải là tiền đền bù. Trong cuộc đối thoại, phía gia đình đã yêu cầu bệnh viện hỗ trợ chứ không phải đền bù.

Số tiền này được trích từ một số nguồn của cơ quan, do lãnh đạo bệnh viện phân bổ”.

Đây có lẽ là số tiền hỗ trợ (của bệnh viện đối với bệnh nhân – PV) lớn nhất từ trước đến nay. Vụ việc cũng được xử lý nhanh nhằm ổn định tình hình, đảm bảo hoạt động của bệnh viện.

Sáng 6/9, chúng tôi đã có báo cáo gửi lên UBND tỉnh Nghệ An và Bộ Y tế. Trong những ngày tới, bệnh viện phải có báo cáo kết luận kiểm điểm chuyên môn trong vụ việc” - ông Hảo cho biết.

Trước đó, trao đổi với PV ngày 5/9, ông Nguyễn Văn Mậu, Trưởng CA phường Hồng Sơn, một trong những người đã ký vào biên bản làm việc giữa các bên, cho biết, việc bệnh viện đồng ý số tiền đền bù 350 triệu đồng là chính xác.

Dư luận đang đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh sự việc này. Nếu như BV khẳng định sản phụ chết không do lỗi của bệnh viện thì căn cứ vào đâu để Ban GĐ BVĐK TP. Vinh đền bù số tiền rất lớn như vậy?

Không phải hiện tượng 'sốc phản vệ'

Trao đổi với VietNamNet sáng 6/9, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc sản phụ Nguyễn Thị Vinh tử vong không phải do sốc phản vệ.

“Cloximox 0,5g chỉ là một loại thuốc uống, hơn nữa trước nay chưa từng ghi nhận trường hợp nào bị sốc sau khi dùng loại thuốc này. Mặt khác, diễn biến tình hình sưc khỏe sản phụ cũng cho thấy đây không phải là hiện tượng sốc thuốc” – ông Trường khẳng định.


Cao Thái