Liên quan đến việc gần 70 hộ dân bỗng dưng thoát nghèo sau khi nhận tiền hỗ trợ Covid-19 ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An), Sở LĐ&TBXH tỉnh này đã lập đoàn kiểm tra sự việc.

Sáng 10/6, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An Đặng Thanh Tùng cho biết, tỉnh đã có công văn chỉ đạo UBND huyện Quỳ Châu khẩn trương rà soát, kiểm tra sự việc báo phản ánh các hộ dân thoát nghèo sau khi nhận tiền hỗ trợ Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu vi phạm trong việc nhận hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An Vi Ngọc Quỳnh xác nhận, Sở đã có công văn chỉ đạo các phòng, ban liên quan của huyện Quỳ Châu trực tiếp xuống xã Châu Bình để kiểm tra thực tế danh sách các hộ nghèo và cận nghèo.

{keywords}
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An là nơi đề nghị UBND tỉnh ra quyết định hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: Quốc Huy

“Sáng 10/6 đoàn của Phòng LĐ-TB&XH huyện xuống trực tiếp xã để kiểm tra, xác minh từng hộ nghèo mà báo chí đã phản ánh ở Châu Bình” – ông Quỳnh cho hay.

Bí thư huyện ủy Quỳ Châu Lang Văn Chiến thông tin, huyện ủy đã tổ chức họp, chỉ đạo huyện rà soát kiểm tra thông tin báo phản ánh tại xã Châu Bình.

Sau khi xác minh, UBND huyện Quỳ Châu sẽ báo cáo và đề xuất hướng xử lý nếu vi phạm.

"Việc này chủ yếu triển khai từ cơ sở, có thông tin phản ánh những hộ thoát nghèo đó phải đi kiểm tra lại thời điểm công nhận hộ nghèo từ năm ngoái. Thời điểm này có thể có biến động, thay đổi. Nếu có trường hợp làm chưa đúng huyện sẽ vào cuộc kiểm tra", lời ông Chiến.

{keywords}
 
{keywords}
Phòng LĐ-TB&XH huyện Quỳ Châu sáng 10/6 xuống xã Châu Bình ra soát lại các hộ thoát nghèo sau khi nhận hỗ trợ khó khăn do Covid-19

Lãnh đạo huyện Quỳ Châu cũng cho biết, trước sự việc các hộ thoát nghèo sau khi nhận hỗ trợ Covid-19 ở xã Châu Bình, Văn phòng UBND huyện đã có công văn gửi đến tất cả các xã, thị trấn yêu cầu kiểm tra, xác minh lại trong việc bình xét các hộ nghèo, cận nghèo được nhận hỗ trợ.

Sẽ thu hồi lại tiền hỗ trợ sai đối tượng

Chủ tịch UBND xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) Lương Văn Đại cho biết, toàn xã có 14 thôn bản, trong việc chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 chỉ có xóm Quỳnh 2 là thực hiện không đúng.

Tổng số tiền mà huyện chuyển về cho xã đến nay là gần 3 tỷ đồng dùng để chi trả cho các hộ nghèo và cận nghèo. Số tiền hỗ trợ trong 3 tháng bị ảnh hưởng, mỗi tháng một người được nhận 250 ngàn đồng.

"Chúng tôi đề nghị thu hồi lại số tiền đã cấp phát cho những hộ không thuộc diện chích sách hỗ trợ" - ông Đại cho biết.

Đồng thời, rà soát một số hộ nghèo trúng đá đỏ tiền tỷ vẫn nhận hỗ trợ Covid-19. 

Cụ thể là gia đình ông Tô Duy Tòng, xóm trưởng xóm Quỳnh 2 (xã Châu Bình) có 3 con nằm trong diện hộ nghèo và cận nghèo nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Tuy nhiên, do con mới nhặt được viên đá đỏ bán hơn 1 tỷ đồng nên đã thoát nghèo.

Ông Lang Thanh Hoài - Trưởng Công an xã Châu Bình (huyện Quỳ Châu) cho biết, việc con rể của ông Tòng nhặt được viên đá đỏ bán 1,1 tỷ đồng đã xảy ra từ năm 2018. Con rể ông Tòng thuộc gia đình khá giả vì làm nghề mộc.

Nguồn tin của VietNamNet cho biết, ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định 3 đợt trong tháng 4, 5 phê duyệt giải quyết kinh phí hỗ trợ người dân găp khó khăn do đại dịch Covid-19.

{keywords}
Nghệ An ra quyết định hỗ trợCovid-19 trong 3 đợt, với hơn 600 tỷ đồng cho hơn 637 ngàn người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và Bảo trợ xã hội tại cộng đồng

Theo đó, có 21 đơn vị cấp huyện được hỗ trợ gồm các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và Bảo trợ xã hội tại cộng đồng với số tiền hơn 600 tỷ đồng.

Riêng ở huyện Quỳ Châu nơi phát hiện các hộ thoát nghèo sau khi nhận tiền hỗ trợ Covid-19 được nhận trong 2 đợt là gần 27 tỷ đồng.

“Trong 600 tỷ đồng này thì ngân sách của tỉnh Nghệ An bỏ ra một nửa, còn lại là hỗ trợ của theo Nghị định 42 ngày 25/6/2020 của Chính phủ”, nguồn tin cho hay.

Nhặt được đá đỏ tiền tỷ, hộ dân Nghệ An "nhận" thêm tiền hỗ trợ Covid-19

Nhặt được đá đỏ tiền tỷ, hộ dân Nghệ An "nhận" thêm tiền hỗ trợ Covid-19

Có hộ dân nhặt được đá đỏ, giá trị hơn tỉ đồng, có nhà khang trang, vẫn được nhận tiền hỗ trợ ảnh vì hưởng vì Covid -19 . Không ít hộ dân nhận xong tiền hỗ trợ thì bỗng dưng... thoát nghèo.

 Quốc Huy - Phạm Tâm