Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An Bùi Văn Hưng thông tin tại buổi họp báo chiều 12/10, tỉnh đang nỗ lực kết nối hơn 45.000 việc làm trong và ngoài tỉnh cho lao động về quê do mất việc. Mức khảo sát thu nhập dao đông trong khoảng từ 5 - 30 triệu/người/tháng.

Toàn tỉnh Nghệ An có hơn 344.200 người đang làm việc, sinh sống và học tập ở ngoài ở các tỉnh, thành trên cả nước. Từ đầu năm đến nay, có hơn 92.000 công dân trở về từ các địa phương trong cả nước, trong đó có 66.700 lao động từ các tỉnh, thành phía Nam trở về do mất việc làm vì dịch bệnh.

Có 62% lao động không có chuyên môn, không có giao kết hợp đồng lao động trở về địa phương. Nghệ An nhận định đây là một áp lực lớn về công tác tìm kiếm việc làm, dạy nghề ở địa phương.

{keywords}
Ông Bùi Văn Hưng - Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

Đến nay, có hơn 45.000 lao động đăng ký xin việc làm qua các khu kinh tế, gần 3.000 lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Sở Lao động TB&XH Nghệ An đã thống kê được 84 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động...

Nghệ An đã phê duyệt hỗ trợ cho gần 13.000 người với kinh phí hơn 19,2 tỷ đồng theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Cung cấp trên 27.100 vị trí việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để người lao động tiếp cận tìm kiếm việc làm.

Trong thời gian qua, Nghệ An và các tỉnh, thành phía Nam đã có sự thống nhất, công dân nào có nhu cầu về quê thì đăng ký qua Sở LĐ-TB&XH đối với các tỉnh, riêng TP.HCM thì đăng ký qua Sở GTVT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long nhấn mạnh, để tỉnh đạt được những kết quả trên có vai trò đóng góp của các cơ quan báo chí, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19...

Cũng theo ông Long, từ ngày 7/10 đến nay có 8.000 người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về quê theo hình thực tự phát. Tất cả mọi người đều được đưa đi cách ly tập trung. 

Tối 12/10, đại diện nhà máy may An Hưng (huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết, dây chuyền may mặc xuất khẩu của nhà máy với công suất gần 11.000 vị trí làm việc. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp mới tuyển dụng được 2.500 công nhân.

 

Trải lòng của người mẹ mới sinh con 15 ngày vượt xe máy 1.300 km về quê

Trải lòng của người mẹ mới sinh con 15 ngày vượt xe máy 1.300 km về quê

Đêm qua cơn mưa tầm tã, ở điểm dừng chân núi Dũng Quyết, TP Vinh (Nghệ An), nhiều người cảm thương trước hình ảnh hai vợ chồng cùng với con nhỏ mới được mấy ngày tuổi đi xe máy, vượt hơn 1.300 km từ Bình Dương về quê.

Quốc Huy