Giám đốc Sở GD-ĐT Chử Xuân Dũng cho biết, từ hôm nay, các trường THCS, THPT đã tổ chức dạy, học trở lại, 6 đoàn cùng với UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra tại các trường học.

{keywords}
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng. Ảnh: Trần Thường

Các trường đều thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn phòng chống dịch; sĩ số học sinh quay lại trường đông, mọi hoạt động diễn ra bình thường không có gì biến động.

Trong 628 trường THCS chỉ còn trường THCS Mê Linh nằm tại ổ dịch ở thôn Hạ Lôi chưa quay lại học được và 66 học sinh thuộc thôn Đông Cứu, của trường THCS Dũng Tiến vẫn thuộc diện cách ly.

Khó khăn các nhà trường gặp phải hiện nay là việc giãn cách học sinh khi phải ưu tiên học sinh cuối cấp là lớp 9 và lớp 12 học đầy đủ các buổi trong tuần, đảm bảo việc ôn thi sắp tới. Các khối còn lại học cách nhật.

“Thực tế yêu cầu gia tăng số lượng cũng như cường độ làm việc của các giáo viên. Nếu việc này diễn ra trong một thời gian ngắn thì các thầy cô giáo đảm đương được, nhưng nếu kéo dài thì sẽ gặp nhiều khó khó khăn”, ông Dũng nói.

Tại phiên họp, các quận huyện cho biết, trong sáng nay đã giám sát chặt chẽ công tác phòng dịch ở các trường học, kiểm tra số lượng học sinh đến trường và xác minh các trường hợp không đến trường. Cá biệt có một số ít học sinh không đến trường vì quên lịch đi học. Có 3 học sinh khi đến trường có biểu hiện sốt đã được các trường tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Dỡ phong tỏa thôn Hạ Lôi từ 6/5

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết đến nay huyện đã trải qua 19 ngày không nghi nhận ca mắc.

Hiện toàn huyện còn 26 trường hợp còn phải cách ly: 3 trường hợp F1 ở xã Mê Linh cách ly tập trung ở cơ sở của TP, 23 người cách ly theo dõi và điều trị tại BV Nhiệt đới TƯ cơ sở 2. Huyện cũng tiếp tục theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày với 616 người đã hết thời gian cách ly tập trung nhưng vẫn tự nguyện cách ly ở nhà thêm 14 ngày.

Dự kiến 0h ngày 6/5, huyện Mê Linh sẽ công bố quyết định kết thúc cách ly nếu ngày mai, huyện không có ca mắc mới.

“Việc dỡ bỏ lệnh cách ly sẽ được thực hiện đúng quy định phòng dịch với đại diện của nhân dân nhưng không quá 20 người. Huyện cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không phải chủ quan dỡ lệnh cách ly là đi lại tự do”, ông Trọng khẳng định.

{keywords}
 

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TP điểm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới với số ca nhiễm vượt qua con số 3,5 triệu người, hơn 250.000 người chết.

Chủ tịch TP phân tích: Trong khi số ca nhiễm, tử vong vẫn đang tăng, một số nước đang dần nới lỏng lệnh đóng cửa bằng cách mở dần các cửa hàng, nơi công cộng. Đỉnh dịch thứ 2 xuất hiện ở một số nước mở cửa sớm. Số ca nhiễm tăng vọt cho thấy thời gian đóng cửa lâu sẽ hạ đỉnh dịch thứ 2 xuống thấp.

Ông Chung dẫn chứng: “Điển hình là Singapore đã làm tốt trong giai đoạn 1, đỉnh dịch xuống thấp, giai đoạn 2 nới lỏng đã bùng phát”.

Ở Việt Nam đã có 151 ca nhiễm Covid-19 được chữa khỏi nhưng có 14 ca dương tính trở lại (có ca sau 18 ngày). “Tôi đã hỏi các chuyên gia CDC của một số nước châu Âu thì bệnh này nhiễm vào phổi nên rất có thể virus nằm ẩn nấp trong phổi.

Khi điều trị xong lại bùng phát lại và lên mũi, họng, Bộ Y tế đã giải thích. Ở Hà Nội, tất cả các trường hợp đã khỏi sau khi nhiễm bệnh về địa bàn tiếp tục phải cách ly tại nhà 30-35 ngày, lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên”, Chủ tịch TP lưu ý.

Ông yêu cầu tiếp tục tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trở thành thói quen tại gia đình, nơi làm việc, giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng và không tụ tập đông người khi không cần thiết.

{keywords}
 

Về việc học sinh trở lại trường, theo Chủ tịch UBND TP, việc thực hiện giãn cách từ 1-1,5m trong lớp học sẽ gặp nhiều khó khăn nên các trường cần cố gắng giữ khoảng cách an toàn nhất có thể.

Yêu cầu các quận, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra các cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h, Chủ tịch Hà Nội cho rằng việc xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào, nhất là cửa hàng bán hoa, sửa chữa xe máy…

“Thời gian này Ban chỉ đạo phòng dịch bệnh Covid-19 sẽ chỉ họp 3-4 ngày một lần để tập trung chăm lo cho sản xuất, đời sống”, Chủ tịch UBND TP kết luận.

Hương Quỳnh - Trần Thường

Hà Nội phong tỏa thôn Kiêu Kỵ với 600 người dân

Hà Nội phong tỏa thôn Kiêu Kỵ với 600 người dân

Từ sáng nay, thôn Kiêu Kỵ (xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội) với khoảng 600 dân, trong đó có nhiều công nhân, được phong tỏa từ 10h sáng nay do có 1 công nhân có biểu hiện ho sốt.