XEM CLIP:

Đầu giờ sáng, phóng viên VietNamNet đã có mặt ở nhiều điểm chốt kiểm soát tại các quận ở Hà Nội để ghi nhận việc kiểm tra lý do ra đường trong ngày đầu Hà Nội thực hiện quy định mới.

Khoảng 6h30, tại chốt kiểm soát đường Đê La Thành (đoạn giao nhau với đường Giảng Võ), nơi đây đã có nhiều phương tiện qua lại, trong khi Tổ công tác kiểm tra giấy đi đường với từng người.

Mặc dù Hà Nội quy định việc ra đường trong thời điểm giãn cách phải có thêm giấy phân công nhiệm vụ, lịch, ca trực của đơn vị, tuy nhiên, ngay trong buổi sáng đầu tiên thực hiện siết lý do ra đường, do quy định còn rất mới nên các lực lượng làm nhiệm vụ chỉ kiểm tra giấy đi đường và giấy tờ tùy thân.

Tại các điểm ghi nhận lúc giờ cao điểm sáng, đây là thời điểm những người ra đường có lý do chủ yếu là đến nơi làm việc, vì vậy, lượng người qua các chốt cũng tăng lên. Tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở Đê La Thành đã có hiện tượng ùn ứ phương tiện cục bộ. Và để đảm bảo giãn cách, Tổ công tác có thời điểm đã nới lỏng để tránh gây ùn tắc.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra lý do ra đường. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Một người đàn ông bán rau không có giấy đi đường bị yêu cầu dừng xe tại chốt kiểm soát Đê La Thành. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Nhiều giấy xác nhận mẫu cũ được tổ công tác thu hồi ngay tại chốt Đê La Thành.Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Phương tiện ùn ứ cục bộ tại chốt kiểm soát Đê La Thành. Ngay sau đó Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng kiểm tra để đảm bảo giãn cách. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Có hiện tượng ùn ứ cục bộ các phương tiện tại chốt kiểm soát trong ngày đầu Hà Nội siết chặt lý do ra đường. Ảnh: Đoàn Bổng

Đến khoảng 7h30, ghi nhận tại chốt kiểm soát phòng chống dịch tại ngõ 83 phố Đào Tấn (phường Ngọc Khánh, Ba Đình), có hiện tượng các phương tiện nối đuôi nhau chờ qua chốt.

Tại đây, người dân xuất trình giấy đi đường và giấy tờ tùy thân hợp lệ và đã được giải quyết cho qua chốt, trong khi nhiều người vẫn chưa kịp chuẩn bị để có thêm những giấy tờ như lịch làm việc, phân công công việc để đáp ứng theo quy định mới. Vì vậy, các lực lượng trực chốt chưa kiểm tra những giấy tờ này. 

{keywords}
Tổ công tác tại chốt Đào Tấn (phường Ngọc Khánh) kiểm tra giấy đi đường của người dân. Ảnh: Đoàn Bổng

UBND TP Hà Nội vừa có chỉ đạo về việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo UBND TP, cơ bản các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã thực hiện tốt nhưng vẫn có nhiều trường hợp cấp và sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, không đúng đối tượng.

Một số chốt kiểm soát chưa siết chặt việc kiểm tra dẫn đến tình trạng đông người đi lại trên đường, không thực hiện nghiêm việc giãn cách, ảnh hưởng đến kết quả phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài giấy đi đường được cấp theo mẫu đã được ban hành ngày 29/7; người đi đường xuất trình kèm theo: Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

{keywords}
Hàng dài phương tiện xếp hàng chờ kiểm tra tại phố Đào Tấn lúc 7h45. Ảnh: Đoàn Bổng

 

{keywords}
Ảnh: Đoàn Bổng 

Tại chốt kiểm soát phố Đào Tấn, cán bộ trực chốt tuyên truyền, nhắc nhở người dân chuẩn bị giấy tờ theo yêu cầu mới của UBND TP.

{keywords}
Người đàn ông bị UBND phường Ngọc Khánh xử phạt 1 triệu đồng vì ra đường không có lý do chính đáng. Ảnh: Đoàn Bổng

 

{keywords}
Chốt kiểm soát đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn gần Đài Truyền hình Việt Nam). Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
 Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Ùn ứ tại đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Chốt kiểm soát lập ở gần Đài Truyền hình Việt Nam. Ảnh: Đoàn Bổng

Sáng nay, người dân đi qua chốt Mai Dịch đều được cán bộ ở chốt nhắc nhở về quy định mới của TP Hà Nội.

Một cán bộ ở đây cho biết, ngày hôm nay hầu hết là nhắc nhở người dân mang thêm những loại giấy tờ theo quy định mới. Những trường hợp không mang giấy tờ, không đúng lịch trình thì bị xử lý nghiêm.

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm tra lý do ra đường ở chốt Mai Dịch. Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}
Tuyên truyền để người dân biết về các loại giấy tờ cần thiết khi ra đường theo quy định mới. Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}
Ảnh: Nhị Tiến 
{keywords}
 Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}Ảnh: Nhị Tiến
 

Tại chốt kiểm soát dịch của phường Láng Hạ (Đống Đa) đoạn trước số nhà 97 đường Nguyễn Chí Thanh, từ đầu giờ sáng đến gần 9h, lực lượng chức năng tại chốt đã lập biên bản 1 trường hợp thiếu giấy đi đường, gần 10 trường hợp thiếu giấy phân công công tác, lịch trực.

{keywords}
 Ảnh: Đình Hiếu
{keywords}
  Ảnh: Đình Hiếu
{keywords}
Nhiều trường hợp bị lập biên bản vì thiếu các loại giấy tờ cần thiết. Ảnh: Đình Hiếu

Nhiều người tỏ ra ngỡ ngàng khi bị lực lượng chức năng lập biên bản với lỗi trên. Theo Thiếu tá Vũ Như Quỳnh, Phó Trưởng công an phường Láng Hạ, do công điện mới ra vào buổi tối Chủ nhật nên sáng thứ Hai nhiều người dân chưa chuẩn bị kịp giấy tờ. Lực lượng chức năng tại chốt sẽ lập biên bản để nhắc nhở chứ không xử phạt những trường hợp này.

{keywords}
  Ảnh: Đình Hiếu

Một cán bộ tại chốt trên đường Xuân Thủy chia sẻ, lực lượng tại chốt làm việc từ 3h sáng. Lượng người tham gia giao thông trên đường Xuân Thủy khá nhiều, nếu kiểm soát tất cả thì sẽ xảy ra ùn tắc cục bộ.
Người này nêu giải pháp, muốn hạn chế được người dân ra đường cần phải làm chặt ngay từ khâu cấp các loại giấy tờ, như vậy khi họ ra đường là đã đủ điều kiện.

{keywords}
Kiểm tra giấy tờ tại chốt Xuân Thuỷ. Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}
 Ảnh: Nhị Tiến
{keywords}
Sáng nay, lực lượng chức năng nhắc nhở người dân về các loại giấy tờ cần thiết khi ra đường. Ảnh: Nhị Tiến

Cũng trong sáng nay, Công an phường Phương Liên (Đống Đa) đã xử phạt với anh Trần Quang T, nhân viên bảo trì kỹ thuật toà nhà The Park Home 1 triệu đồng với lý do giấy xác nhận mà cơ quan anh T cấp không đúng theo mẫu giấy UBND TP đã ban hành.

"Công ty tôi không biết mẫu giấy đi đường do UBND Hà Nội ban hành. Từ ngày 27/7 đến nay, tôi vẫn sử dụng mẫu giấy cơ quan cấp để đi làm hàng ngày", anh T trình bày.

{keywords}
Anh T ký biên bản và nộp phạt 1 triệu đồng

Anh T cũng xin tổ công tác mẫu giấy đi đường do UBND Hà Nội ban hành để mang về cơ quan làm theo mẫu mới.

{keywords}
Công an kiểm tra giấy tờ người đi đường ở chốt kiểm soát tại phường Phương Liên. Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Ảnh: Phạm Hải
{keywords}
Hình ảnh tại chốt trên đường Nguyên Hồng. Ảnh: Phạm Hải

 Nhiều người phải quay đầu xe

Chốt kiểm tra của xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) đặt ngay "cửa ngõ" ra vào xã, gần với Trường THPT Ngô Thì Nhậm và Trường Kỹ thuật Công nghiệp.

Sáng nay, đoạn đường này xảy ra ùn ứ, ách tắc do lượng người đi làm đông vào đầu tuần, trong khi lực lượng tại chốt kiểm tra mỏng. Nhiều người không đủ các giấy tờ theo quy định phải quay đầu xe.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn (thường trú tại xã Tả Thanh Oai) làm việc tại một cơ quan có trụ sở ở quận nội thành. Kiên nhẫn xếp hàng từ 7h cho tới 8h45' mới tới lượt, nhưng anh vẫn không qua được chốt kiểm tra.

"Tôi và cơ quan chưa hoàn thiện, bổ sung những giấy tờ theo yêu cầu mới, do đó, không đủ điều kiện để được đi làm, phải quay trở lại", anh Tuấn cho hay.

{keywords}
Ghi nhận tại chốt xã Tả Thanh Oai
{keywords}
 Ảnh: Kiên Trung

Theo chia sẻ của anh này, vợ anh làm việc tại một công ty sản xuất giấy ăn. Tuần trước, công ty cấp giấy đi đường, thời hạn hết hạn rơi đúng vào ngày Chủ nhật nên sáng thứ Hai vợ anh cũng không đủ điều kiện để được qua chốt.

"Cho tới khoảng gần 9h, những người làm nhiệm vụ ngưng việc kiểm tra để tránh ùn ứ", anh Tuấn nói.

VietNamNet đã liên hệ với lãnh đạo xã Tả Thanh Oai, tuy nhiên vị này từ chối trả lời và cho biết "đang đi đường".

Nhóm PV

Hà Nội yêu cầu người đi đường xuất trình thêm lịch trực, lịch làm việc

Hà Nội yêu cầu người đi đường xuất trình thêm lịch trực, lịch làm việc

UBND TP Hà Nội yêu cầu người đi đường xuất trình thêm  lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị ngoài căn cước công dân và giấy đi đường theo mẫu.