Hôm nay, ngày đầu tiên giãn cách theo chỉ thị 16 tại các tỉnh phía Nam, điều mà chẳng ai muốn lại ập đến sau hơn 1 năm tưởng chừng như Covid đã dần biến mất! Tối qua, con số gần 6 ngàn ca cả nước với riêng TP.HCM gần 4.700 ca, điều mà chỉ 1 tuần trước cũng chẳng ai dám tưởng tượng đến đã làm không ít người mất bình tĩnh. 

Nhưng tôi tự dặn mình và khuyên nhủ cả những người xung quanh đừng quá hoang mang và lo sợ thái quá hay bớt ám ảnh bởi những con số không vui như thế. Lúc này đây tinh thần không vững, tâm lý bất ổn sẽ khiến cho ngày tháng này càng nặng nề hơn và dịch bệnh sẽ dễ dàng quật ngã chúng ta khi nó bất chợt ập đến. 

{keywords}
Hình ảnh bên trong bệnh viện điều trị Covid-19

Một số nơi xuất hiện những lúng túng, chuệch choạc và cả 'trống đánh xuôi kèn thổi ngược' hay 'sáng đúng, chiều sai, đến mai lại đúng' đang được thừa nhận, sửa sai dần.

Những quầy kệ trống rỗng, rau củ quý hiếm những ngày qua càng cho thấy đóng mở, bật tắt chợ truyền thống, cấm cái này cho phép cái kia chưa hợp lý, không hài hòa… 

24 BV Dã chiến đã ra đời, chỗ cho hơn 50.000 người nhiễm đã được chuẩn bị và tiếp tục làm thêm ở nhiều nơi với kịch bản 100.000 ca dương tính và 3000-5000 ca trở nặng, 1000 ca “ thập tử nhất sinh” đã lên sẵn nhưng có lẽ không ai muốn xem “ bộ phim” không ai muốn xem này. 

Đó là cảnh người dân đã vội đi tích trữ hàng hóa đủ dùng cho cả tháng hay đổ xô mua máy tạo oxy, thuốc men để chuẩn bị “tự chữa Covid” ở nhà những ngày qua cho thấy sự lo lắng là có thật. 

Dẹp chợ truyền thống để hàng triệu dân đổ xô vào siêu thị dường như là một điều vội vã. Mỗi tỉnh thành chặn xét xe và bắt tài xế trình giấy xét nghiệm một kiểu khiến giao thương càng ách tắc lại là điều cần phải thay đổi ngay. 

Ngay sáng nay, chỉ TP.HCM đã hơn 1.500 ca, đủ để khiến những người bình tĩnh như tôi thoáng chút âu lo. Bên cạnh đó những tin tức, clip thật giả lẫn lộn, cảnh chen chúc trong các BV Dã chiến, F0 vẫn phải chờ để được đưa đi và cả những cái chết thương tâm càng làm u ám thêm những ngày đã quá căng thẳng này. Trung tâm Báo chí TP.HCM, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam - VAFC đã phải nhanh chóng thông báo hình ảnh lan truyền được cho là xác chết của bệnh nhân COVID-19 tại TP.HCM là thông tin giả mạo. 

{keywords}
Tình trạng khan hiếm, tăng giá hàng thực phẩm trong ngày đầu giãn cách ở TP.HCM đã được giải quyết   

Việc Bộ trưởng Y tế cho hay Bộ này đã chuẩn bị cho tình huống xấu và rất xấu đã đủ để hiểu rằng mọi việc đang được dự liệu trước. Còn Chủ tịch TP.HCM thì thừa nhận có việc từ chối nhận F0 dẫn đến tình trạng trở nặng và tử vong không phải để cho những lo âu biến thành sợ hãi mà muốn những người có liên quan có trách nhiệm hơn. 

Quả thật là rất khó để trấn an mọi người khi mấy ngày rồi, Sài Gòn liên tiếp trên 2000 ca và tối qua lại vọt gần gấp đôi! Còn nhớ cuối tháng 2/2020, chính Chủ tịch TP.HCM bảo rằng nếu Sài Gòn lên đến 1000 ca sẽ có nguy cơ “vỡ trận” và giờ đây đã vượt xa con số 30.000 người nhiễm đủ để hiểu tình hình căng thẳng ra sao. Nhưng nhìn ở góc khác thì đấy cũng là nỗ lực tột bậc của cả TP.HCM lẫn chi viện, chung sức từ Chính phủ và Bộ Y tế cùng các tỉnh thành bạn. 

Gần 5000 y bác sĩ và hàng chục ngàn người từ lực lượng khác đã chi viện cho TP.HCM, 7 Bộ lập Tổ công tác đặc biệt ở TP này, vắc xin dồn cho TP “tâm dịch” nhiều hơn bất cứ đâu, ngành y tế dường như dồn toàn bộ lực về đây và hơn tháng rưỡi hết giãn cách theo chỉ thị 15, 10 rồi 16 đủ để thấy “cả nước đã vì TP.HCM” như thế nào. 

Ngay trước khi chỉ thị 16 có hiệu lực khắp 19 tỉnh thành phía Nam, Thủ tướng liên tục chỉ đạo, các bộ cùng tỉnh thành liên quan vào cuộc. Điều gì đến đã đến, hôm qua, 19 tỉnh thành miền Nam bỏ giấy xét nghiệm âm tính cho tài xế, xe chở hàng có luồng riêng và thông thoáng hết cỡ, chợ đầu mối và truyền thống đang mở dần... 

Hôm nay những quầy kệ ê hề hàng hóa, không còn cảnh mỏi mòn chờ mua và rau củ chất đầy đã cho thấy “sửa sai” càng sớm, lắng nghe càng nhiều thì dân chúng càng đỡ vất vả và nhà quản lý cũng bớt những loay hoay. Với những biện pháp linh hoạt và thay đổi nhanh chóng này, hy vọng về những ngày tới sẽ bớt đi căng thẳng; đời sống, sinh hoạt của người dân sẽ dần ổn định hơn… 

Sài Gòn sẽ ổn thôi!

Sài Gòn sẽ ổn thôi!

Sài Gòn không có nghĩa là gốc gác. Nó là nơi ai đến, ở lâu và yêu mảnh đất này thì họ thành người Sài Gòn.

Hà Phan