- Do không tìm hiểu kỹ thông tin, không đăng k‎ý qua tổng đài trước để lấy số thứ tự đổi giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế, sáng nay (25/2) cả trăm người phải ngậm ngùi ra về khi đến làm thủ tục tại phòng Quản lý sát hạch lái xe quốc tế...

Ngày 25/2, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM tổ chức cấp giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế sử dụng được ở 73 nước cho người dân tại phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TP.HCM).

{keywords}
Người dân có số thứ tự, lịch hẹn sau khi đăng ký qua tổng đài được làm thủ tục cấp đổi GPLX quốc tế tại phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX 

Theo ghi nhận, trong ngày đầu tổ chức cấp GPLX quốc tế không chỉ người dân TP.HCM, nhiều người ở các tỉnh, TP khác như Bình Dương, Vũng Tàu, Đồng Nai...cũng đến phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX để liên hệ. Tuy nhiên, phòng này chỉ thực hiện cho một số người đăng ký qua tổng đài từ trước. Do đó, phần đông người dân đành ngậm ngùi ra về vì thủ tục không hợp lệ. 

Ngoài ra, tình trạng người dân xin cấp GPLX tại quốc gia không nằm trong công ước quốc tế cũng bị từ chối.  

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Huệ (ngụ Vũng Tàu), do không tìm hiểu kỹ thông tin nên đành ngậm ngùi ra về. Chị Huệ cho biết: khi hay tin tại TPHCM cấp đổi GPLX quốc tế, chị xin nghỉ việc lặn lội đường xa lên TPHCM làm thủ tục. 

“Tôi lên TPHCM thuê khách sạn ở một đêm từ chiều hôm qua. Sáng nay tìm đến đây để đổi bằng B2, đến đây mới biết nước Úc không nằm trong danh sách được cấp giấy phép lái xe quốc tế”, chị Huệ buồn bã nói.

{keywords}
Trong khi đó, nhiều người do không tìm hiểu kỹ thông tin, không đăng ký qua tổng đài nên phải ngậm ngùi ra về

Trường hợp của ông Phan Văn Ty (56 tuổi, ngụ quận 4) do không tìm hiểu kỹ thông tin cũng ngậm ngùi ra về. Ông Ty cho hay: Tối qua có xem thông tin trên báo, đài nên hôm nay đến xin cấp GPLX, hỏi nhân viên thì được hướng dẫn, phải đăng ký qua tổng đài trước rồi mới làm thủ tục. Sau khi đăng k‎ý qua tổng đài, ông Ty nhận được số thứ tự và lịch hẹn 13h45 ngày 2/3 đến làm.

“Lỗi do mình không đọc thông tin nên phải lãng phí mất buổi sáng. Lần sau tôi sẽ tìm hiểu kỹ càng hơn”- người đàn ông này cho biết.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Võ Trọng Nhân, trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM) thông tin: Mỗi ngày phòng dự kiến cấp 60 số đăng ký cấp GPLX quốc tế qua tổng đài. Mặc dù mới ngày đầu nhưng người dân đến xin cấp rất đông. Qua đó cho thấy nhu cầu của người dân là có thực.

“Hiện tại, từ hôm nay đến ngày 1/3 lịch đăng ký đều kín chỗ. Nếu người dân có nhu cầu, phải liên hệ qua tổng đài 1081 để đăng ký trước tránh tình trạng đến nơi chưa đăng ký, phải quay về. Trong thời gian tới nếu lượng người đăng ký cấp GPLX quốc tế tăng, chúng tôi sẽ sắm thêm thiết bị để đáp ứng được nhu cầu của người dân”- vị trưởng phòng cho hay.

{keywords}
Giấy phép này có hiệu lực lưu hành tại 73 quốc gia tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968, Giấy phép lái xe quốc tế có hiệu lực 3 năm

Theo Sở GTVT TP.HCM, GPLX quốc tế được cấp cho người Việt Nam, hoặc người nước ngoài có thẻ tạm trú và có GPLX quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET, còn giá trị sử dụng. 

Hồ sơ để được cấp bằng gồm: đơn đề nghị cấp GPLX quốc tế theo mẫu, bản sao GPLX, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị sử dụng. Giấy phép này có hiệu lực lưu hành tại 73 quốc gia tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968, GPLX quốc tế có hiệu lực 3 năm.

Lệ phí cấp là 135.000 đồng; thời gian cấp sau 5 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Người dân có nhu cầu cấp GPLX quốc tế cần gọi điện thoại đến tổng đài (08)1081 để đăng ký thời gian làm thủ tục.

Như Sỹ