- Theo nguồn tin từ TAND TP.HCM, vào ngày 6/1 tới, tòa này sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" do "siêu lừa" Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng phạm thực hiện.


Theo đó, 13 bị can hầu tòa với 6 tội danh gồm: "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức", "cho vay nặng lãi", "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
{keywords}
Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như sắp ra tòa, trong một vụ án lừa đảo “siêu khủng” tại Việt Nam. Ảnh: PL&XH 

Trong đó, bị can được xác định là kẻ chủ mưu trong vụ án - Huỳnh Thị Huyền Như (35 tuổi, nguyên quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP.HCM) bị truy tố về hai tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". 

Trong số 12 bị can còn lại, nhiều người nguyên là trưởng, phó, cán bộ, nhân viên tại một số chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng Vietinbank.

Theo cáo trạng, đầu năm 2007, khi là cán bộ tín dụng tại ngân hàng VietinBank, Huỳnh Thị Huyền Như đã đứng ra vay hơn 200 tỷ đồng với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản. Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ, Huỳnh Thị Huyền Như mất khả năng thanh toán.

Để có tiền trả nợ, từ tháng 3/2010 – 9/2011, lấy danh nghĩa huy động vốn cho Vietinbank, Huỳnh Thị Huyền Như đã tự đứng ra thỏa thuận lãi suất vay tiền với các tổ chức, cá nhân; làm giả con dấu của Vietinbank - Chi nhánh Nhà Bè và 7 công ty khác để lập 110 hợp đồng tiền gửi, cùng nhiều hồ sơ mở tài khoản, rút tiền...lừa đảo chiếm đoạt tài sản tổng cộng 3.986 tỷ đồng.

Ngoài 13 bị can hầu tòa, Hội đồng xét xử còn triệu tập 3 ngân hàng, 9 công ty và 3 cá nhân khác tham gia phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự và người bị hại trong vụ án.

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Đức Sáu - Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa. Dự kiến, quá trình xét xử sơ thẩm vụ án sẽ kéo dài từ ngày 6 đến ngày 25/1.

M.Phượng