Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan tăng cường công tác phòng, tránh, ứng phó, hạn chế thiệt hại sự cố công trình do mưa giông, lốc xoáy...

Trong đó, Sở Xây dựng yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra công tác quản lý, vận hành các công trình công cộng trên địa bàn quản lý.

{keywords}
Hiện trường cây ngã đè bẹp xếp hộp trong trận mưa dông ngày 12/4 vừa qua

Đồng thời, Sở yêu cầu tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh trên đường phố, công viên để đốn hạ những cây bị sâu bệnh, già cỗi, bọng gốc, nghiêng, có khả năng gãy đổ gây nguy hiểm...

Đặc biệt, chú trọng những cây có hệ rễ bị xâm hại do việc thi công các công trình (nâng cấp vỉa hè, cấp thoát nước, điện lực, viễn thông...), cành, nhánh những cây cao lớn có khả  năng gây thiệt hại nặng về người và tài sản khi bị gãy cành, nhánh (sao, dầu, lim xẹt...).

Khi xảy ra sự cố, cơ quan chức năng phải chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, vật tư tổ chức khắc phục xử lý. Mục tiêu quan trọng là đảm bảo an toàn công trình, công trình lân cận, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, nhất là xử lý các cây ngã đổ lên nhà ở, trụ sở, trường học, bệnh viện, công trình công cộng...

UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chủ trì, phối hợp các sở tổ chức rà soát, kiểm tra chất lượng an toàn của các pa-nô, áp phích, biển quảng cáo đúng yêu cầu kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn, có khả năng chống chịu được sức gió mạnh khi có mưa giông, gió giật xảy ra.

Xử lý đối với các công trình pa nô, áp phích, biển quảng cáo xây dựng không phép trên địa bàn quản lý.

{keywords}
Mưa trái mùa gây ngập đường ở TP Thủ Đức

Những tháng đầu năm đến nay, TP.HCM liên tục xuất hiện mưa trái mùa kèm hiện tượng dông đã gây đổ ngã cây xanh, uy hiếp tính mạng người dân TP.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo, mùa mưa năm nay sẽ bắt đầu từ tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 11. Mưa lớn diện rộng có khoảng 7 - 8 đợt, xuất hiện từ khoảng tháng 5 - 10, có từ 1 đến 2 đợt mỗi tháng.

Dự báo từ nay đến cuối năm, lượng bão và áp thấp nhiệt hoạt động trên Biển Đông khoảng 12 cơn, ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta khoảng 4 - 5 cơn.

Cây xanh bật gốc trong mưa dông, đè bẹp ô tô 7 chỗ ở TP.HCM

Cây xanh bật gốc trong mưa dông, đè bẹp ô tô 7 chỗ ở TP.HCM

Trong cơn mưa dông lớn ở TP.HCM, ô tô 7 chỗ chạy trên đường thì bị cây xanh bật gốc đè bẹp khiến tài xế bị kẹt bên trong.

Tuấn Kiệt