Chiều nay (19/8), Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Báo cáo tại điểm cầu, Bí thư, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn cho biết hôm nay là mùng 1 âm lịch, BCĐ của quận đã chỉ đạo các phường kiểm tra nhắc nhở các cơ sở tín ngưỡng, đặc biệt ở phủ Tây Hồ tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Đó là, đo thân nhiệt, bố trí nước sát khuẩn, dựng các hàng rào chắn barie, yêu cầu người đến xếp hàng vào phủ lần lượt, giữ khoảng cách, không tập trung quá 30 người trong khuôn viên.

Sáng nay lượng người đến phủ Tây Hồ đảm bảo giãn cách, tuy nhiên chiều nay lượng người đến đông, các yêu cầu liên quan đến phòng chống dịch bị ảnh hưởng. 

Ông Tuấn thông tin: "15h chiều, quận đã chỉ đạo phường Quảng An tạm đóng cửa phủ nhằm hạn chế đông người. Trong thời gian tới, nếu người dân tiếp tục đến đông, quận sẽ chỉ đạo không mở cửa phủ".

{keywords}
Dòng người xếp hàng chờ vào phủ Tây Hồ hôm nay

Liên quan đến thực hiện công điện khẩn của UBND TP, quận Tây Hồ đã chỉ đạo các phường thực hiện nghiêm túc. Hôm nay các tổ gồm công an, y tế đã đi kiểm tra, nhắc nhở nhà hàng, quán ăn.

Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, nếu thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP thì đây là nhiệm vụ khó, bởi các nhà hàng quán ăn có quy mô nhỏ, điều kiện đảm bảo giãn cách khá khó khăn.

"Quận thấy rằng chỉ có đóng cửa mới đảm bảo, còn khi thực hiện giãn cách các lực lượng phải căng mình nhắc nhở. Khi đoàn đến nhắc các cơ sở thực hiện tốt nhưng khi đoàn đi lại không chấp hành nghiêm", ông Tuấn nêu thực tế.

Sau phát biểu của Chủ tịch quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Qúy cho rằng cần có biện pháp mạnh, nếu nhà hàng, quán ăn không giãn cách thì xử lý. Phạt lần thứ nhất, không rút kinh nghiệm thì đến lần thứ 2 sẽ cho dừng hoạt động, đóng cửa.

Còn Phó Giám đốc Sở VHTT Trần Thị Vân Anh đề nghị các quận huyện trong tháng 7 cần có biện pháp tốt hơn đảm bảo giữ khoảng cách ở các di tích. Với các quán ăn ở phủ Tây Hồ thì khoảng cách không đảm bảo 1m, lãnh đảo sở cũng đề nghị ngành y tế quan tâm.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết tại Hà Nội xuất hiện ca bệnh không có triệu chứng, có lịch sử dịch tễ phức tạp, chỉ được phát hiện khi xét nghiệm PCR cho những người trở về từ Đà Nẵng. Một bộ phận người dân còn chủ quan, chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Những yếu tố trên làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và có thể sẽ có thêm những ca mắc mới.

Thành Nam

Hà Nội ngày đầu giãn cách hàng quán, nơi ngồi cách xa, chỗ tụm ba bẩy

Hà Nội ngày đầu giãn cách hàng quán, nơi ngồi cách xa, chỗ tụm ba bẩy

Nhiều cửa hàng kinh doanh đồ ăn uống ở Hà Nội sáng nay (19/8) tuân thủ việc giãn cách chống dịch. Tuy nhiên, trong ngày đầu, vẫn còn nhiều cơ sở vẫn chưa chấp hành quy định.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.