- Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương hôm nay, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang nhấn mạnh công tác bảo vệ chính trị nội bộ, an ninh thông tin, bí mật nhà nước.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết năm 2014, lực lượng công an đã hoàn thành các nhiệm vụ Chính phủ giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, góp phần giữ gìn môi trường ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

{keywords}
Bộ trưởng Trần Đại Quang: Hết sức chú ý tránh những luận điệu sai trái, thù địch, thông tin độc hại, đả kích, chia rẽ, bôi nhọ, xuyên tạc nội bộ. Ảnh: Chung Hoàng

"Năm 2014, các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm gia tăng các hoạt động chống phá quyết liệt, nhưng chúng ta đã tập trung xử lý kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh về an ninh trật tự, nhất là những vấn đề liên quan đến bảo vệ chủ quyền biển đảo, đấu tranh ngăn chặn những hoạt động xâm nhập, phá hoại, gây rối, bạo loạn, làm thất bại nhiều âm mưu, kế hoạch tình báo, gián điệp của nước ngoài, phát hiện, bóc dỡ, vô hiệu hóa hàng trăm đầu mối, cơ sở cài cắm trong nội địa, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện quan trọng, kiểm soát tình hình ở các địa bàn chiến lược Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ...", Bộ trưởng Công an nói.

Một mục tiêu đề ra cho năm 2014 là không để hình thành các tổ chức đối lập trong nội địa, ông Trần Đại Quang nhấn mạnh, cũng đã được thực hiện.

Năm 2015, Bộ trưởng Công an lưu ý các địa phương kịp thời giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện, đình công, lãn công, không để kẻ địch và phần tử xấu lợi dụng gây phức tạp thêm, không để tụ tập đông người kéo về Hà Nội và TP.HCM để khiếu kiện, gây phức tạp về an ninh trật tự ở thành phố này.

"Nhất là khi chúng ta tiến hành các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, các ngày lễ lớn trong năm 2015", ông Trần Đại Quang nói.

Bộ trưởng Công an đặc biệt nhấn mạnh công tác bảo vệ chính trị nội bộ, an ninh thông tin, bí mật nhà nước cần được đặc biệt quan tâm.

"Cần tập trung mọi phương tiện, lực lượng để bảo vệ Đại hội Đảng các cấp, góp phần bảo vệ thành công Đại hội lần thứ 12 của Đảng. Kiến nghị các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo báo chí trong thông tin tuyên truyền cần chủ động định hướng cho dư luận, đấu tranh phản bác kịp thời các luận điệu sai trái thù địch và những quan điểm thiếu tính xây dựng", ông Trần Đại Quang nói.

Bộ trưởng Công an cũng yêu cầu chú trọng kiểm soát chặt chẽ việc truy cập khai thác thông tin qua mạng Internet nhằm hạn chế thấp nhất tác động xấu vào nội bộ và lộ bí mật nhà nước, bí mật nội bộ.

"Ta truy cập vào Internet để lấy thông tin thì đồng thời đối phương cũng lấy được tất cả những thứ trong mạng nội bộ của chúng ta, kể cả USB. Hơn nữa, thông tin trên mạng rất phong phú, đa dạng, có cả tốt cả xấu, nhưng hết sức chú ý tránh những luận điệu sai trái, thù địch, thông tin độc hại, đả kích, chia rẽ, bôi nhọ, xuyên tạc nội bộ", ông Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết năm 2015, công an sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường cấp phép dịch vụ Internet, tập trung ngăn chặn việc phát tán các tài liệu trên mạng không đúng sự thật nhằm bôi nhọ, đả kích các lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ.

"Có thể thấy có rất nhiều loại thông tin như thế, gây tác động rất xấu trong nội bộ, cần lên án và ngăn chặn, giảm thiểu sự độc hại tác động vào nội bộ", Bộ trưởng Trần Đại Quang nhận định.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng đặt vấn đề quản lý thông tin mạng trước tình hình Trung ương chuẩn bị họp từ 5/1, sẽ có các nội dung lấy phiếu tín nhiệm, quy hoạch nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chuẩn bị đại hội Đảng...

Nhấn mạnh đó là thời điểm hay rộ lên thông tin xuyên tạc về lãnh đạo, cán bộ cấp cao, Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết ngay những chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, “tứ trụ” cũng có thông tin nói xấu, bôi nhọ trên các trang mạng, diễn đàn, gây dư luận không tốt, phân tâm trong nhân dân.

Bộ trưởng Quốc phòng lo lắng: “Trong quân đội có giáo dục, định hướng nhưng về nhà khó kiểm soát được họ đọc những thông tin kiểu đó. Lực lượng bảo vệ biên giới, vùng trọng yếu mà đọc những thông tin này cũng ảnh hưởng tinh thần. Cần có biện pháp kiểm soát, không thể thả nổi".

Tin tưởng tuyệt đối Trung ương

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng nói về 75 ngày TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam và những diễn biến "căng như dây đàn" tại Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Văn phòng Trung ương Đảng… khi đó.

"Trên thực địa, các lực lượng bám sát tình hình, triển khai đúng tinh thần đấu tranh kiên trì bằng phương pháp hoà bình. Nếu không kiểm soát được như vậy mà để xảy ra xung đột trên biển thì không thể có phiên họp Chính phủ với những kết quả vui mừng như hôm nay", Đại tướng nói.

Ông Phùng Quang Thanh thẳng thắn nói: “Việt Nam và TQ sẽ còn va chạm, việc chưa thể chấm dứt, mâu thuẫn trên biển không lúc này thì lúc khác cũng sẽ còn xảy ra. Phải đoàn kết, giữ bình tĩnh, tỉnh táo và phải tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, lãnh đạo của Bộ Chính trị, Trung ương, tránh gây nhiễu thông tin, tạo áp lực phức tạp thêm".

"Không vững lòng những thời điểm quan trọng như thế sẽ rất dễ bị phân hoá”, Bộ trưởng Quốc phòng cảnh báo xu thế “bài” TQ là một diễn biến nguy hiểm.

Trao đổi thêm về nội dung này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định trong vụ giàn khoan, việc đấu tranh hòa bình của Việt Nam cả trực tiếp trên thực địa và trên mặt trận đối ngoại đã được dư luận quốc tế ủng hộ.

 "Chưa bao giờ ta nhận được sự ủng hộ lớn như vậy về lập trường giải quyết mâu thuẫn trên Biển Đông, không chỉ chính quyền mà QH nhiều nước cũng ra nghị quyết riêng liên quan vụ giàn khoan Hải Dương 981", Phó Thủ tướng cho biết.

Chung Hoàng