- Cầu Nhị Thiên Đường (Q.8, TP.HCM) là cửa ngõ kết nối giữa Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây, qua QL 50. Đây là cây cầu có giá trị về mặt thẩm mỹ với kiến trúc cổ của Pháp. Tuy nhiên sắp tới, cây cầu sẽ được phá bỏ để xây cầu mới cách đó không xa.

Cùng thời với những cây cầu nổi tiếng của Sài Gòn xưa như cầu Chà Và, cầu Chữ Y... cầu Nhị Thiên Đường (còn được gọi là Cầu Mới) là một trong những công trình tiêu biểu của Sài Gòn xưa. Cầu bắc ngang qua một nhánh kênh đôi Tàu Hũ, nối liền nội đô quận 8 với vùng phụ cận, với huyện Cần Đước (Long An) qua Gò Công về các tỉnh miền Tây.

Cây cầu xây dựng năm 1925, dài khoảng 1km, được đổ bê tông chắc chắn và thiết kế theo lối kiến trúc cổ của Pháp. 

{keywords}
Cầu Nhị Thiên Đường dài khoảng 1km

Theo thời gian, cây cầu Nhị Thiên Đường đã gần 100 tuổi. Hiện nay, cây cầu đang xuống cấp nặng, những cột đèn, trụ lan can, đường dẫn điện... không còn sử dụng được nữa. 

Nhiều người dân ở khu vực này thấy tiếc nuối khi hay tin cây cầu sắp phải bị phá đi để xây cầu mới.

Anh Hùng (45 tuổi) chạy xe ôm dưới chân cầu hơn 20 năm nay cho hay: "Hàng chục năm qua cây cầu đã gắn liền với tuổi thơ của tôi; từ khi sinh ra và lớn lên, tôi chỉ ở quanh cây cầu này. Bây giờ nghe nói phá bỏ đi, thấy buồn như sắp phải rời xa người bạn tâm giao ..."

Thực tế, cây cầu đã xuống cấp trầm trọng, hiện chỉ cho phép xe lưu thông xe trọng tải 1,5 tấn. Vì vậy, cầu Nhị Thiên Đường 2 (cầu mới) phải nhường một làn xe cho các ô tô trên 1,5 tấn lưu thông (hướng đi từ quận 8 đi Bình Chánh).

Do hạn chế trên, nhiều người dân qua cầu này rất e ngại vì sợ xảy ra tai nạn giao thông. Gần nhất là vụ tai nạn xe ben tuột dốc cầu, tông sập nhà dân làm 2 người thiệt mạng hồi cuối tháng 5/2015. Vì vậy, việc sửa chữa, nâng cấp hoặc làm mới cầu Nhị Thiên Đường là hết sức cần thiết và cấp bách.

Mới đây, UBND TP.HCM đã cho phép Sở GTVT thực hiện phương án xây dựng, xây dựng cầu Nhị Thiên Đường mới với kinh phí 163 tỷ đồng.

Cây cầu mới sẽ được dịch chuyển về phía cây cầu Nhị Thiên Đường 2. Cầu mới sẽ có nghiên cứu thiết kế để khôi phục (lan can, đèn chiếu sáng trang trí...) nhằm gợi nhớ một số nét kiến trúc của cây cầu Nhị Thiên Đường hiện hữu. 

Hình ảnh cây cầu Nhị Thiên Đường gần 100 tuổi:


{keywords}
Cầu được xây dựng từ năm 1925

{keywords}
 Các trụ bê tông, lan can được xây dựng theo lối kiến trúc cổ của Pháp


{keywords}
 Lối đi bộ đã không còn sử dụng
{keywords}
Nhiều vết nứt ở các trụ bê tông

{keywords}
Trụ đèn đã không còn sử dụng 
{keywords}
Các bóng đèn đã bị vỡ hết
{keywords}
 Đường ống dẫn điện cũng hư hỏng, bỏ hoang 

{keywords}
Đây là cây cầu huyết mạch hiếm hoi ở nội thành TP.HCM có tuổi đời gần 1 thế kỷ 

{keywords}

Hàng quán bày bán tràn lan trên cầu 

{keywords}
Gầm cầu Nhị Thiên Đường
{keywords}
Tàu bè qua lại dưới gầm cầu cũng gặp khó khăn do cây cầu chưa đảm bảo về chiều cao
{keywords}
Cầu Nhị Thiên Đường là cửa ngõ kết nối giữa Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây, qua QL 50 nên việc xây dựng lại cây cầu là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng lưu lượng phương tiện ngày càng tăng

Đinh Quang Tuấn